Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao tại Thành phố Hồ Chí Minh

Pháp Luật 29/09/2022 - 15:11

Công an Thành phố xác định có sáu loại tội phạm tăng, trong đó tội phạm tăng cao là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản...

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao tại Thành phố Hồ Chí Minh - ảnh 1 Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Quân/TTXVN)

Thông tin từ cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn thời gian gần đây giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có mức tăng cao, tăng 44,75%; tội phạm hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản tăng 54,34%.

Cụ thể, trong 10 tháng tính từ ngày 1/10/2021, Công an Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 3.478 vụ phạm tội về trật tự xã hội, giảm 484 vụ so với cùng kỳ.

Đánh giá về tình hình tội phạm so với cùng kỳ, Công an Thành phố xác định có 11 loại tội phạm giảm, trong đó giảm sâu là tội phạm trộm tài sản, cố ý gây thương tích, hiếp dâm người dưới 16 tuổi...

Sáu loại tội phạm tăng, trong đó tội phạm tăng cao là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản...

Đáng chú ý, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản gia tăng cao đồng thời với sự gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

[TP.HCM: Có tình trạng giả mạo nhân viên y tế đòi đưa người đi cách ly]

Điều này cho thấy sự liên hệ mật thiết giữa hai loại tội phạm này, nhất là thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại đang gây nhức nhối thời gian gần đây.

Mới đây trong các ngày 24 và 27/9, Công an huyện Bình Chánh và Công an quận Tân Phú đã liên tiếp triệt phá hai băng nhóm lừa đảo bằng thủ đoạn giả nhân viên ngân hàng gọi điện dụ dỗ khách hàng vay vốn với lãi suất 0% kèm điều kiện phải mua bảo hiểm.

Khi bị hại đồng ý vay và chuyển tiền mua bảo hiểm, các đối tượng gửi bưu phẩm gồm giấy tờ và thẻ ngân hàng cho bị hại; đến khi bị hại ra ATM rút tiền mới biết là thẻ giả và đã bị lừa đảo.

Bên cạnh đó, tình hình tội phạm về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp.

Công an Thành phố đã phát hiện 936 vụ, 2.999 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 55,75 kg heroin, 65,178kg cần sa, 529,37kg ma túy tổng hợp, 1 quả nổ, 9 khẩu súng, 131 viên đạn, 585 xe máy, 12 xe ôtô.

Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là giấu ma túy trong các kiện hàng nhập khẩu từ nước ngoài về Thành phố Hồ Chí Minh rồi tiếp tục vận chuyển đi các nước.

Một số đối tượng dùng ôtô để cất giấu, vận chuyển ma túy từ vùng Tam giác vàng qua các tỉnh miền Trung về Thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Trên địa bàn cũng tái diễn hoạt động lợi dụng các quán bar, vũ trường, karaoke, nhà nghỉ có cách âm tốt, các căn hộ chung cư, biệt thự biệt lập để tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, tội phạm mua bán người cũng diễn biến phức tạp, có xu hướng hoạt động thông qua các trang mạng xã hội và thành lập các nhóm kín để trao đổi thông tin.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố 1 vụ, 6 đối tượng về các hành vi mua bán người, mua bán người dưới 16 tuổi và tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép./.

Thành Chung (TTXVN/Vietnam+)