Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng

Ẩm thực 28/01/2023 - 05:21

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng. Các món ngâm mắm tạo ra mùi vị đặc trưng khiến ai đã từng thử qua một lần sẽ nhớ mãi...

Cách làm món tai heo ngâm mắm chua ngọt

ADVERTISEMENT

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

2 cái tai heo

2 thìa canh giấm (táo), 2 thìa canh nước mắm, nước lọc, 1 thìa canh đường trắng

2 củ gừng, 10 tép tỏi, 10 quả ớt tươi, tiêu hạt

Hũ thuỷ tinh

Các bước làm

Gừng rửa sạch, gọt vỏ, đ.ập dập rồi bằm nhuyễn một nửa; tỏi lột vỏ, rửa sạch, thái lát; ớt rửa sạch, cắt nhỏ. Hũ thủy tinh tráng qua nước sôi, để thật khô ráo.

Tai heo rửa sạch, xát muối cả bên trong và bên ngoài, rửa lại bằng nước để tai không bị nhớt. Tiếp đó, dùng gừng băm nhuyễn thoa đều lên tai để giảm mùi hôi. Nhổ sạch phần lông còn sót, rửa lại lần nữa và để ráo.

Chế lượng nước vừa phải vào nồi, đun sôi và thả tai heo vào chần sơ qua, gắp ra để nguội một chút rồi cạo sạch lông lần nữa, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Đun sôi nồi nước khác và luộc chín tai heo. Gắp tai cho vào bát nước sôi để nguội rồi mới gắp ra để ráo (bước làm này sẽ giúp tai heo được giòn hơn). Thái tai heo thành lát mỏng, vừa ăn.

Công thức pha hỗn hợp giấm chua ngọt để ngâm: Cho 2 thìa canh giấm (táo), 1 thìa canh đường trắng, 1 ít muối, 1 lít nước sôi vào nồi khuấy đều cho tan và đun sôi. Nấu cho đến khi hỗn hợp sôi lên thì tắt bếp, để nguội.

ADVERTISEMENT

Cho tai heo vào hũ thủy tinh cùng ớt, tỏi, chút gừng đ.ập dập và tiêu hạt rồi đổ hỗn hợp chua ngọt đã đun sôi để nguội vào, nén thật chặt để tai heo không bị trồi lên khỏi phần nước ngâm. Ngâm tai heo trong khoảng 3 ngày là có thề ăn được. Bảo quản món tai heo ngâm mắm chua ngọt ở ngăn mát tủ lạnh.

Cách làm thịt ngâm mắm

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 2

Nguyên liệu

Thịt ba rọi 1,5kg

Nước mắm ngon 1 lít

Đường cát 1kg

Gia vị: Tiêu hạt, ớt, tỏi, gừng, hành tím

Các bước làm

Thịt heo mua về bạn nên cạo sạch lông. Để khử mùi hôi của thịt thì bạn chà sạch với muối hột, sau đó rửa sạch lại với nước rồi để ráo hoặc có thể chần qua nước sôi khoảng 2 phút đều được. Sau khi rửa sạch thì bạn cắt thành từng khúc vừa kích cỡ với hũ ngâm.

ADVERTISEMENT

Tỏi, gừng và hành tím bóc vỏ và cắt lát, ớt có thể để nguyên trái bỏ cuốn hoặc cắt lát đều được.

Mẹo bóc tỏi nhanh, không cay mắt: Bạn có thể đ.ập mạnh tỏi bằng dao, ngâm tỏi vào nước ấm trong khoảng 10 phút hoặc cho tỏi vào thau nhỏ và lắc mạnh trong khoảng 20 giây sẽ giúp bóc vỏ nhanh hơn.

Để thịt được săn chắc thì bạn có thể dùng chỉ hoặc dây buộc chặt thịt trước khi cho vào luộc.

Bạn cho một nồi nước lên bếp, cho thịt và một ít hành tím và gừng vào luộc cùng để giúp khử được mùi hôi của thịt.

Khi nước sôi thì bạn vớt bỏ phần bọt và luộc đến khi thịt chín thì lấy thịt ra cho vào thao nước lạnh để thịt được giòn. Tiếp theo là vớt thịt ra để ráo, bạn có thể dùng giấy thấm và lau sạch phần bọt bám trên thịt để giúp thịt khi ngâm được thấm vị hơn.

Để ngâm thịt ngon thì bạn nên chọn mua nước mắm nguyên chất làm từ cá cơm, hạn chế mua loại nước mắm công nghiệp.

Bạn đun sôi hỗn hợp gồm đường và nước mắm đã chuẩn bị, vừa đun vừa khuấy đều cho đường tan. Khi hỗn hợp tan hết thì bạn cho thêm tỏi và tiêu hạt vào cùng, sau đó đun thêm khoảng 2 – 3 phút thì có thể tắt bếp để nguội.

Hũ thuỷ tinh bạn nên rửa sơ qua với nước sôi và lau thật khô, sau đó thì cho thịt vào trong hũ và rót nước mắm đã nguội đến ngập phần thịt thì dùng nan tre chèn phía trên mặt để thịt không nổi lên dễ bị hư.

ADVERTISEMENT

Cuối cùng là đậy nắp kín và để ở nơi thoáng mát khoảng 3 ngày là có thể dùng được.

Cách làm bắp bò ngâm mắm

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 3

Các bước làm

700g bắp bò

50g tỏi

20 ớt chín

20g sả cây

20g gừng

Video đang HOT

60g hành tím

Một số loại thảo mộc: Thảo quả, đại hồi, đinh hương, quê chi.

Một số loại gia vị cần thiết khác: Muối, đường vàng, đường phèn, nước mắm…

Các bước làm

Đầu tiên, bạn rửa sạch bắp bò mua về. Lưu ý, bạn nên chà xát một ít muối lên bề mặt bắp bò rồi rửa lại nhiều lần với nước để loại bỏ đi mùi tanh của thịt sống.

ADVERTISEMENT

Sau đó, bạn bóc vỏ tỏi, hành, củ sả, gọt vỏ nhánh gừng và rửa sạch cùng với ớt chín.

Lúc này, bạn dùng chỉ buộc chặt bắp bò. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, bạn cho các loại thảo mộc như đinh hương, đại hồi, thảo quả, quê chi vào nấu cùng. Để tăng thêm hương vị, bạn cho 20g sả, gừng, 10g hành tím vào nồi nước rồi mới cho 700g bắp bò vào luộc.

Luộc bắp bò trong vòng khoảng 45 phút

Sau đó, bạn cho thêm 10g đường, 5g hạt nêm và luộc bắp bò trong vòng khoảng 45 phút. Lưu ý, trong quá trình luộc, bạn nên trở để miếng bắp bò chín đều. Khi miếng bắp bò chín, bạn vớt ra cho vào ngâm trong bát nước đá. Đây là cách làm thịt bò mắm thấm vị và giữ được độ giòn nhất định khi thưởng thức.

Tiếp theo, bạn đổ 200ml nước, 100g đường phèn, 100g đường vàng, 300ml nước mắm vào nồi, bắc lên bếp đun sôi rồi để nguội.

Tiếp đến, bạn cắt bỏ chỉ buộc bắp bò rồi thái thành từng lát vừa ăn. Bạn cho bắp bò vào trong lọ thủy tinh, cho thêm số tỏi, ớt, hành tím còn lại và đổ nước mắm vừa nấu ở trên vào cùng. Cuối cùng, bạn đậy nắp lọ kín để bắp bò ngấm vị nước mắm.

Cách làm củ cải ngâm mắm

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nguyên liệu

Cải trắng: 1,5kg

Nước mắm ngon: 500ml

Đường cát trắng: 500gr

Ớt tươi: 6 trái

Tỏi: 1 củ

Muối: 1 ít

Các bước làm

Đầu tiên với củ cải, bạn cần phải rửa sạch từng củ, sau đó gọt sơ vỏ, đừng gọt quá kỹ vào phần thịt củ cải, vì nếu không thành phẩm bạn làm ra sẽ không còn giòn nhiều nữa. Vì thế mà bạn cũng cần phải rửa thật sạch vỏ của của cải nhé. Sau khi công đoạn rửa củ cải sạch xong thì bạn sẽ bắt đầu cắt tùng củ cải ra thành những miếng nhỏ hình và đều nhau là được.

ADVERTISEMENT

Bước tiếp theo bạn sẽ ướp một chút muối với phần củ cải đã được cắt sẵn, nhân tiện bạn cho cùng vào là tỏi và ớt đã được cắt lát mỏng, bỏ trộn chung luôn với củ cải. Sơ chế nguyên liệu làm món củ cải ngâm nước mắm

Phần quan trọng tiếp theo đó chính là phần phơi nắng củ cải để củ cải héo bớt đi một chút. Thường thì bạn chỉ cần để củ cải ra ngoài trời thoáng khoảng 32 độ là vừa đẹp, trong vòng một ngày là được. Nhưng nếu bạn làm món này vào mùa không có nắng hoặc không tiện để phơi nắng thì vẫn có cách để củ cải được héo bớt đi, đó chính là sử dụng lò sấy, bạn chỉ cần sấy củ cải trong nhiệt độ lò tầm 120 độ trong khoảng 3 đến 4 tiếng đồng hồ là các miếng củ cải sẽ khô lại như mong muốn.

Pha nước mắm và đường theo tỷ lệ 1:1, bạn pha tầm 500ml nước mắm với 500gr đường, sau khi pha xong thì quấy đều cho đường tan bớt rồi bắc lên bếp đun hỗn hợp nước mắm này, bạn cũng không cần phải đun sôi quá lâu đâu, chỉ cần hỗn hợp tan hết đường và sôi thì tắt bếp đi là được, còn về hỗn hợp nước mắm bạn cứ để nguội tự nhiên nhé.

Tiếp theo khi nước mắm đã nguội và củ cải cũng đã có sẵn, bạn cần chuẩn bị một hũ thủy tinh đủ rộng và cao để chứa được thành phẩm, sau đó sẽ bắt đầu xếp củ cải vào hũ, hãy chú ý nên xếp tầm 1 lớp củ cải thì 1 lớp tỏi và ớt cắt lát mỏng, cứ xếp cho đến khi hết củ cải hoặc khi hũ đã gần đầy là được nhé.

ADVERTISEMENT

Cuối cùng là bạn rót từ từ nước mắm đã chế biến vào trong hũ cho đến khi ngập luôn củ cải là được, chỉ cần cần một bước nữa là đậy nắp rồi để hũ củ cải ngâm mắm này trong điều kiện nhiệt độ phòng, thoáng mát trong khoảng từ 1 đến 2 ngày là có thể đem ra dùng được rồi đó nhé.

Món ngon ngày Tết: 3 cách làm thịt ngâm mắm mềm thơm đậm đà, đủ vị đầu xuân

Bắp bò ngâm mắm

Nguyên liệu:

Phần bắp bò và gia vị luộc bò

1,2 kg bắp bò, nên chọn bắp hoa hoặc bắp lõi có chút gân bên trong sẽ ngon hơn, khi ngâm không bị khô1 nhánh gừng nhỏ (nướng, cạo vỏ, rửa sạch)

2-3 củ hành tím

1 củ hành tây rửa sạch, bỏ vỏ ngoài, cắt đôi hoặc bốn

1 muỗng cà phê muối hạt

1 muỗng cà phê đường

1/2 muỗng cà phê hạt tiêu

1/2 muỗng cà phê hạt nêm

2-3 nhánh sả, đ.ập dập1 nhánh quế nhỏ

2 nhánh hoa hồi nhỏNước sôi để nguội đá viên sạch để ngâm bò sau khi luộc

ADVERTISEMENT

Phần nước mắm ngâm:

150 ml nước mắm ngon

200 ml nước lọc

100 gram đường vàng

40 ml giấm gạo trắng 5%

Phần nguyên liệu tạo hương vị:

2 cái hoa hồi

1 nhánh quế nhỏ

1 củ gừng nhỏ

Tỏi già, ớt, hạt tiêu đen, hạt tiêu xanh.

Hũ thủy tinh đủ đựng ngập phần thịt bò

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 5

Bắp bò ngâm mắm

Cách làm:

a) Cách sơ chế và luộc bắp bò: Lọc bỏ phần mỡ xung quanh còn bám dính vào bắp bò, để cho khi ngâm không bị nổi váng.

ADVERTISEMENT

Ngâm bò vào nước muối ấm pha loãng rồi rửa thật sạch.

Có thể để nguyên bắp luộc hoặc dùng chỉ buộc hình trụ lại để tạo hình bắp bò khi luộc.

Trong một nồi đế dày, cho thịt bò vào, đổ lượng nước đủ ngập phần thịt bò. Thêm muối, đường, hạt nêm, hạt tiêu, hành tím, hành tây, sả, quế, hồi vào rồi đun sôi. Khi sôi, hớt bọt và hạ nhỏ lửa liu riu luộc cho tới khi thịt chín. Thời gian luộc khoảng từ 40-45 phút tùy vào khối lượng thịt bò. Tắt bếp, ngâm tầm 5-6 phút cho bò mềm, ngọt hơn.

Sau đó, vớt ra cho ngay thịt bò vào thau nước sôi để nguội có đá viên sạch (chú ý cũng ngập nước để bò không bị đen).

Khi thịt nguội hoàn toàn thì vớt ra lấy khăn xô sạch thấm khô.

b) Cách làm nước mắm ngâm: Làm song hành với khi luộc bò để cho nước mắm nguội:

Quế, hoa hồi rang vàng. Hạt tiêu đen rang vàng.

Bắc một nồi nhỏ lên bếp, cho 200 ml nước lọc, 100 gram đường cát vàng, 40ml giấm gạo trắng 5% vào khuấy đều cho đường tan, đun sôi, hớt bọt. Sau đó, cho nước mắm, hoa hồi, quế vào nấu, bạn có thể nêm nếm lại theo khẩu vị gia đình. Sau 1-2 phút tắt bếp để nguội rồi rót vào lọ thủy tinh (nên để lại một ít nước mắm trong nồi để trụng lại thịt bò, các nguyên liệu khác khử trùng trước khi ngâm).

Gừng thái sợi, tỏi bóc vỏ thái mỏng, hạt tiêu xanh rửa sạch rồi cho vào ngâm với nước sôi ấm pha chút muối, vớt ra để ráo.

ADVERTISEMENT

c) Cách ngâm: Trước khi ngâm, bạn nên khử trùng hoàn toàn lại: Đun sôi lại một phần nước mắm còn lại trong nồi, cho bắp bò vào trụng qua, vớt ra. Tiếp đến cho tỏi, gừng, tiêu xanh vào trụng sơ, vớt ra.

Xếp thịt bò vào lọ thủy tinh, thêm hạt tiêu đen rang vàng, tỏi, gừng, tiêu xanh và rót hỗn hợp nước mắm đã nguội hoàn toàn vào, nén chặt. Chú ý: Nước mắm phải hoàn toàn ngập thịt.

Thịt heo ngâm mắm chua ngọt

Nguyên liệu:

1kg thịt ba chỉ

3 củ tỏi

Ớt tươi vài quả

Gia vị: Nước mắm ngon, đường, giấm, muối, tiêu hột

Lọ thủy tinh

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 6

Thịt heo ngâm mắm chua ngọt

Cách làm:

ADVERTISEMENT

Bước 1: Sơ chế thịt heo

Đầu tiên, bạn chà xát muối lên khắp bề mặt miếng thịt, sau đó rửa lại nhiều lần với nước để miếng thịt sạch và không còn mùi tanh. Bạn dùng dây buộc chặt miếng thịt như hình. Điều này sẽ giúp cho miếng thịt săn chắc hơn khi luộc.

Tiếp theo, bạn bắc nồi nước lên bếp, đun sôi nước rồi cho miếng thịt ba chỉ vào trần sơ qua. Bước trần thịt này cũng giống như một lần rửa thịt, giúp loại bỏ bớt mùi hôi và chất bẩn trong thịt.

Bước 2: Luộc thịt

Bạn cho miếng thịt vào nồi nước lạnh có pha một chút muối và luộc chín.

Khi thịt vừa chín tới, bạn vớt thịt ra và cho vào trong âu nước đá ngâm khoảng 15 phút, sau đó vớt ra để ráo. Việc này giúp miếng thịt ba rọi ngâm mắm chắc và thơm ngon hơn.

ADVERTISEMENT

Tiếp theo, bạn cho thịt vào một âu, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng âu thịt, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 1-2 tiếng. Đây là bí quyết trong cách làm thịt ba chỉ ngâm nước mắm để miếng thịt săn lại, khô ráo, từ đó sẽ dễ ngấm nước mắm, ăn đậm đà hơn.

Bước 3: Làm nước mắm để ngâm thịt

Đây là bước quan trọng để có một món thịt ba rọi ngâm nước mắm thơm ngon, tròn vị. Cách làm nước mắm ngâm thịt heo ba chỉ như sau:

Cho khoảng 500ml nước mắm, 400g đường, 4 muỗng canh giấm vào nồi.

Cho nồi lên bếp, khuấy đều, đun nhỏ lửa cho đến khi được hỗn hợp sền sệt thì tắt bếp.

Trong lúc này, bạn có thể tranh thủ bóc vỏ tỏi, cắt thành lát mỏng; rửa sạch ớt, cắt miếng nhỏ; đ.ập dập tiêu.

Sau đó, bạn cho toàn bộ tiêu, tỏi, ớt vào hỗn hợp nước mắm vừa nấu trên.

Bước 4: Cách muối thịt heo

Sau khi đã có hỗn hợp nước mắm để ngâm thịt, bạn lấy miếng thịt ba chỉ trong tủ lạnh để ra ngoài, cắt bỏ dây buộc, cho thịt vào trong lọ thủy tinh. Bạn có thể thái miếng thịt ba chỉ ra nhỏ hơn cho vừa với kích cỡ của lọ.

Đổ từ từ hỗn hợp nước mắm đã nguội hẳn vào trong lọ thủy tinh, đậy kín nắp. Như vậy là đã xong cách muối thịt heo rất đơn giản. Bạn để sau 2-3 ngày là đã có thể thưởng thức món thịt ba chỉ ngâm nước mắm ngon tuyệt.

ADVERTISEMENT

Bước 5: Thưởng thức

Thái miếng thịt thành từng lát mỏng vừa ăn, bày lên đĩa, ăn với cơm nóng và kèm ít rau sống hoặc dưa góp.

Tai heo ngâm mắm sả ớt

Nguyên liệu:

2 cái tai heo, 5 củ sả, 5 trái ớt, 10 trái tắc, 6 lá chanh

5 tép tỏi, 1 củ hành tím, 1 củ hành tây, 1/2 củ gừng

6 muỗng canh giấm gạo, 6 muỗng canh đường trắng, 2 muỗng cà phê muối

Tổng hợp 4 cách làm món ăn ngâm mắm thơm ngon cho mâm cơm Tết thêm lạ miệng - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Tai heo ngâm mắm sả ớt

Cách làm tai heo ngâm sả ớt chua cay:

Bước 1: Sơ chế tai heo

Tai heo mua về đem cạo lại lông cho sạch rồi xả với nước. Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 lít nước cùng củ hành tây cắt đôi, vài lát gừng và 2 cái tai heo đã làm sạch. Luộc tai heo với gừng và hành tây sẽ giúp khử được mùi tanh, đồng thời loại bỏ các tạp chất có hại.

ADVERTISEMENT

Sau khi luộc khoảng 20 phút, vớt tai heo ra ngâm trong thau nước đá lạnh. Cách này vừa giúp tai heo nhanh nguội vừa giữ được vị giòn khi thành phẩm. Tiếp đó, cắt tai heo thành những miếng mỏng dài vừa ăn.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

Tỏi, hành tím bóc vỏ, thái lát.

Ớt bỏ cuống, cắt lát.

Sả đ.ập dập, cắt mỏng.

Lá chanh rửa sạch, thái sợi.

Quả quất cắt lát mỏng.

Bước 3: Làm nước ngâm

Bắc nồi lên bếp, cho vào 1 lít nước cùng 6 muỗng canh giấm ăn, 6 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê muối, đun sôi để hỗn hợp gia vị tan đều. Sau đó tắt bếp để nguội.

Bước 4: Ngâm tai heo

Hũ thủy tinh chần sơ qua nước sôi rồi dùng khăn bông lau sạch. Xếp tai heo xuống dưới đáy hũ thủy tinh rồi lần lượt cho các nguyên liệu đã sơ chế lên trên. Cuối cùng đổ hỗn hợp nước giấm đường vào sao cho ngập nguyên liệu.

Dùng thanh tre hoặc đĩa nhỏ đặt lên trên để bảo đảm nguyên liệu luôn ngập trong nước. Cách này giúp tai heo khi thành phẩm có được màu sắc đẹp mắt và không bị chảy nhớt hay nồi váng.

Đậy kín nắp và đặt vào trong ngăn mát tủ lạnh từ 3 đến 5 ngày là có thể lấy ra dùng. Món tai heo ngâm sả ớt khi thành phẩm có vị giòn sật rất ngon.

ADVERTISEMENT

Món tai heo ngâm sả ớt ăn kèm với rau sống cuốn bánh tráng vô cùng ngon, hay dùng món này để nhâm nhi tí bia, hoặc vài ly cùng bạn bè thì vẫn tuyệt vời vô cùng.

Chúc bạn thành công!

Cách làm bắp bò ngâm mắm dai giòn chống ngán ngày Tết cực dễ, người vụng mấy cũng thành công Hương vị thơm ngon, dai giòn, chua chua ngòn ngọt của bắp bò ngâm mắm sẽ khiến ai thưởng thức cũng thích. Bắp bò ngâm mắm là món ăn thơm ngon, dai giòn, hấp dẫn lại chống ngán rất tốt. Nếu bạn thêm món này vào mâm cỗ...

Chia sẻ