Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Hàn Quốc gợi ý viện trợ Triều Tiên đổi lấy phi hạt nhân hóa

Thế giới 15/08/2022 - 19:39

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 15/8 cho biết ông sẵn sàng cung cấp một gói viện trợ quy mô lớn cho Triều Tiên để đổi lấy việc nước này phi hạt nhân hóa. - Tin thế giới

Tổng thống Hàn Quốc gợi ý viện trợ Triều Tiên đổi lấy phi hạt nhân hóa - ảnh 1

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

Đề xuất được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết đất nước của ông “sẵn sàng huy động” khả năng hạt nhân trong trường hợp xung đột bùng phát với Mỹ và Hàn Quốc.

Gọi việc phi hạt nhân hóa là cần thiết cho hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Yoon trình bày chi tiết về một kế hoạch viện trợ quy mô lớn bao gồm lương thực, năng lượng, hỗ trợ hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng như cảng, sân bay, bệnh viện.

Về mặt lý thuyết, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc xung đột năm 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì hiệp ước hòa bình.

“Sáng kiến táo bạo mà tôi đưa ra sẽ giúp cải thiện đáng kể nền kinh tế Triều Tiên và đời sống người dân trong từng giai đoạn nếu họ ngừng phát triển chương trình hạt nhân và bắt tay vào quá trình phi hạt nhân hóa thực chất”, ông Yoon nói.

"Chúng tôi sẽ thực hiện một chương trình lương thực quy mô lớn; hỗ trợ cơ sở hạ tầng phát điện, truyền tải và phân phối điện; thực hiện các dự án hiện đại hóa cảng và sân bay cho thương mại quốc tế".

Hàn Quốc cũng sẵn sàng giúp thúc đẩy năng suất trang trại của các nước láng giềng, hiện đại hóa các bệnh viện và cơ sở y tế, đồng thời thực hiện các bước đầu tư quốc tế và hỗ trợ tài chính.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng Bình Nhưỡng chấp nhận lời đề nghị này là cực kỳ thấp, vì Triều Tiên - vốn đầu tư một phần không nhỏ GDP của mình vào chương trình vũ khí - từ lâu đã nói rõ rằng họ sẽ không đồng ý với sự trao đổi này.

Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt các vụ thử vũ khí trong năm nay, bao gồm cả vụ phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc từng nhiều lần cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 7.

Nguồn: https://tienphong.vn/tong-thong-han-quo...Nguồn: https://tienphong.vn/tong-thong-han-quoc-goi-y-vien-tro-trieu-tien-doi-lay-phi-hat-nhan-hoa-post1461779.tpo