Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Israel thăm chính thức UAE trong chuyến công du Vùng Vịnh

Thế giới 09/12/2022 - 16:57

Kể từ khi ký kết Hiệp định Abraham năm 2020, quan hệ Israel-UAE đã được cải thiện đáng kể, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng mạnh lên 2,5 tỷ USD.

Tổng thống Israel thăm chính thức UAE trong chuyến công du Vùng Vịnh - ảnh 1 Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah bin Zayed tiếp Tổng thống Israel Isaac Herzog tại Abu Dhabi. (Nguồn: GPO)

Ngày 5/12, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã đến thủ đô Abu Dhabi, bắt đầu chuyến công du 2 ngày đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Ngoại trưởng UAE Abdullah Bin Zayed đã tiếp đón đoàn tại sân bay. Dự kiến, Tổng thống Herzog sẽ gặp Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan trong ngày 5/12, trước khi tham dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Hàng không Vũ trụ quốc tế Abu Dhabi.

Đây là chuyến thăm UAE thứ 2 trong năm nay của Tổng thống Herzog, sau chuyến đầu tiên nhân dịp Expo 2020 diễn ra tại thành phố Dubai hồi đầu năm.

Kể từ khi ký kết Hiệp định Abraham năm 2020, quan hệ Israel-UAE đã được cải thiện đáng kể. Đáng chú ý, kim ngạch thương mại giữa Israel và UAE đã tăng mạnh lên 2,5 tỷ USD và được dự báo sẽ tiếp tục tăng gấp đôi lên 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2024.

Cuối tháng 5 vừa qua, hai bên cũng đã ký hiệp định thương mại tự do song phương nhằm giảm hoặc dỡ bỏ thuế quan, đồng thời đặt mục tiêu nâng giá trị thương mại song phương hàng năm lên hơn 10 tỷ USD theo các mốc thời gian.

[Israel-UAE thảo luận việc mở rộng thỏa thuận bình thường hóa quan hệ]

Đây là chặng dừng chân thứ hai, sau Bahrain, trong chuyến công du của Tổng thống Israel tới các quốc gia vùng Vịnh.

Chuyến thăm Bahrain hôm 4/12 cũng đánh dấu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của lãnh đạo Israel tới quốc gia này, trong đó các cuộc thảo luận xoay quanh tiềm năng phát triển kinh tế song phương.

Bahrain và UAE đã ký Hiệp định Abraham - cam kết nhằm bình thường hóa quan hệ với Israel - vào tháng 9/2020, trong đó Mỹ giữ vai trò trung gian then chốt.

Trước đó, chỉ có Ai Cập và Jordan là hai nước Hồi giáo/Vùng Vịnh có quan hệ với Israel.

Kể từ khi ký văn kiện này, mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Vùng Vịnh nói trên đã được mở rộng, đáng chú ý là việc nối lại các chuyến bay thẳng và các thỏa thuận kinh tế./.

Vũ Hội (TTXVN/Vietnam+)