Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thống Ukraine viết thư mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ‘đối thoại’

Thế giới 21/01/2023 - 15:38

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần tìm cách liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Ukraine viết thư mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ‘đối thoại’ - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 4/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời phu nhân Tổng thống Zelensky – bà Olena Zelenska ngày 18/1 cho biết bức thư đã được trao cho phái đoàn Trung Quốc tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2023 diễn ra ở thành phố Davos (Thụy Sĩ).

“Đó là một động thái và lời mời đối thoại, tôi hy vọng rằng sẽ có phản hồi đối với lời mời này,” bà Zelenska nói với các phóng viên.

Theo kênh Al Jazeera, Tổng thống Zelensky đã nhiều lần tìm cách liên lạc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine trong tháng 8/2022 chia sẻ với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) rằng ông “đã chính thức đề nghị một cuộc đối thoại” với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Zelensky nói thêm rằng đối thoại sẽ “hữu ích”.

Trung Quốc và Nga đã công bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2/2022. Bắc Kinh đồng thời tăng cường quan hệ với Moscow, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

ADVERTISEMENT

Một số nhà phân tích nhận định rằng Trung Quốc cuối cùng có thể giữ vai trò hòa giải chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Vào tháng 9/2022, khi còn làm Ngoại trưởng, ông Vương Nghị đã kêu gọi “tất cả các bên liên quan ngăn chặn khủng hoảng lan rộng”. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi đó nhấn mạnh lo ngại về tác động kinh tế của cuộc xung đột đã ảnh hưởng đến các quốc gia trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Ngoại giao của Trung Quốc và Ukraine đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng 9/2022.

Trong một diễn biến khác, Phó Đại diện thường trực của Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) Đới Bình ngày 17/1 cho rằng đối thoại là cách thức thực tế duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Ukraine, ông Đới Bình nêu rõ “đối thoại và đàm phán là cách thức thực tế và khả thi duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine”. Ông Đới Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì lập trường khách quan, đồng thời đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết hòa bình cuộc xung đột ở Ukraine.

Trung Quốc và Philippines tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Tổng thống Ukraine viết thư mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ‘đối thoại’ - ảnh 2
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

ADVERTISEMENT

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Philippines tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng và văn hóa. Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ phát triển các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn ở Philippines, đồng thời thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng với Philippines.

Trong khi đó, Tổng thống Marcos Jr. cho biết hai nhà lãnh đạo đã cam kết nâng cấp quan hệ song phương. Ông cũng cảm ơn Trung Quốc đã hỗ trợ Philippines phòng chống đại dịch COVID-19, đồng thời hy vọng nhiều công dân Trung Quốc đến Philippines du lịch và học tập.

Với chuyến thăm này, Tổng thống Marcos Jr. đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc trong năm 2023. Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống Philippines và là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến một quốc gia bên ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Trung Quốc và Australia khẳng định coi trọng quan hệ song phương Ngày 21/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi điện mừng với Toàn quyền David Hurley và Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP/TTXVN...

Chia sẻ