Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngăn chặn phát ngôn gây thù hận trên Internet

Thế giới 28/01/2023 - 16:26

Người đứng đầu LHQ cũng chỉ trích các nền tảng truyền thông xã hội và các nhà quảng cáo đã tiếp tay , đồng lõa và thu lợi từ việc sử dụng các thuật toán để lan truyền các nội dung kích động thù hận, thu hút nhiều tài khoản người dùng theo dõi những nội dung này...

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngăn chặn phát ngôn gây thù hận trên Internet - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu tại một cuộc họp báo ở Beirut, Liban. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại lễ tưởng niệm diễn ra ở LHQ, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh một số phần của Internet đang biến thành “bãi rác thải độc hại của những phát ngôn thù hận và những thông tin bịa đặt xấu xa”, từ đó “tiếp tay” cho chủ nghĩa cực đoan phát triển. Vì vậy, Tổng thư ký Guterres khẩn cấp kêu gọi tất cả những người có ảnh hưởng trong hệ sinh thái thông tin ngăn chặn phát ngôn gây thù hận, thiết lập các cơ chế bảo vệ và thực thi các cơ chế đó.

Người đứng đầu LHQ cũng chỉ trích các nền tảng truyền thông xã hội và các nhà quảng cáo đã “tiếp tay”, “đồng lõa” và thu lợi từ việc sử dụng các thuật toán để lan truyền các nội dung kích động thù hận, thu hút nhiều tài khoản người dùng theo dõi những nội dung này.

Ngoài ra, Tổng thư ký Guterres bày tỏ lo ngại về việc trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, con người có thể dễ dàng đọc được những ngôn từ kích động thái độ thù hận, thông tin không được kiểm chứng. Người đứng đầu LHQ còn cho rằng việc gia tăng chủ nghĩa bài Do Thái cũng phản ánh sự gia tăng của tất cả các hình thức thù hận khác như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa bài ngoại, kỳ thị người đồng tính…

ADVERTISEMENT

Đồng nội tệ Liban giảm xuống mức thấp kỷ lục

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngăn chặn phát ngôn gây thù hận trên Internet - ảnh 2
Người dân đổi tiền Liban và tiền đôla Mỹ tại một chợ đen ở Beirut, Liban ngày 18/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông đưa tin, trên thị trường chợ đen, giá trị đồng bảng của Liban đã "xuyên thủng" ngưỡng tâm lý quan trọng là 50.000 bảng đổi 1 USD trong ngày 19/1, trong khi tỷ giá chính thức vẫn ở mức 1.507 bảng đổi 1 USD.

Kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính chưa từng có tiền lệ vào cuối năm 2019, đồng nội tệ của Liban đã mất hơn 95% giá trị và đẩy phần lớn dân số vào cảnh nghèo đói. Bế tắc chính trị giữa các phe phái đã khiến Liban hầu như bỏ trống vị trí lãnh đạo đất nước và ngày càng lún sâu vào bất ổn chính trị cũng như khủng hoảng kinh tế.

ADVERTISEMENT

Trong phiên họp thứ 11 được triệu tập ngày 19/1, Quốc hội Liban tiếp tục thất bại trong nỗ lực bầu tổng thống mới khi không thể đưa ra được một ứng cử viên đồng thuận do những bất đồng sâu sắc giữa hai phe ủng hộ và chống Phong trào Hezbollah. Đây cũng là lần thứ 11 Quốc hội Liban không thể bầu được tổng thống mới kế vị ông Michel Aoun đã kết thúc nhiệm kỳ ngày 31/10/2022.

Trước đó, Quốc hội Liban cũng đã phải tiến hành tới 45 cuộc bỏ phiếu mới đạt được đồng thuận về ứng cử viên, tiền đề cho việc bầu ông Aoun làm tổng thống vào năm 2016 sau hơn 2 năm vị trí này bị bỏ trống.

Theo một báo cáo của Chương trình Lương thực Thế giới, trong 4 tháng cuối năm 2022, tại Liban có tới 1,29 triệu công dân và 700.000 người tị nạn Syria phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực. Khó ai có thể hình dung đây là thực tế diễn ra ở đất nước từng được mệnh danh là "Thụy Sĩ của Trung Đông" và có vai trò như một trung tâm tài chính của khu vực. Ngoài không bầu được tổng thống, việc Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Liban đang bị châu Âu điều tra và đất nước đang được dẫn dắt bởi một chính phủ lâm thời cũng là nguyên nhân khiến quốc gia Trung Đông này khó tìm được lối thoát cho cuộc khủng hoảng kép hiện nay.

Quốc hội Liban lần thứ 6 liên tiếp thất bại trong nỗ lực bầu tổng thống mới Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 17/11, Quốc hội Liban đã tiếp tục thất bại trong nỗ lực bầu tổng thống mới thay thế ông Michel Aoun kết thúc nhiệm kỳ vào cuối tháng trước. Đây là lần thứ sáu Quốc hội Liban không thể bầu...

Chia sẻ