Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Toshiba sắp bị bán

Công nghệ 25/03/2023 - 07:55

Toshiba đã chấp nhận lời đề nghị mua lại từ Japan Industrial Partners với giá 15,3 tỷ USD, khi tập đoàn Nhật Bản này gặp nhiều khó khăn.

Toshiba sắp bị bán - ảnh 1

Toshiba sắp bị bán với giá 15,3 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Theo Nikkei, hội đồng quản trị của Toshiba đã phê duyệt một đề nghị mua lại trị giá khoảng 2 nghìn tỷ yên (15,3 tỷ USD) vào ngày 23/3, từ một nhóm do công ty cổ phần tư nhân trong nước do Japan Industrial Partners (JIP) dẫn đầu.

Động thái này có thể là một hướng giải quyết sau nhiều năm hỗn loạn tại Toshiba, với hàng loạt vụ bê bối khiến công ty Nhật Bản gặp khó khăn và dẫn đến quyết định bán lại. Ban lãnh đạo của Toshiba, chính phủ Nhật Bản và tỷ lệ lớn các cổ đông nước ngoài có tiếng nói đã mâu thuẫn về tương lai của công ty. Trong khi các nhà đầu tư tìm cách tối đa hóa lợi nhuận, thì nhà nước lại ưu tiên giữ những công nghệ bí mật khỏi tay nước ngoài.

Theo Bloomberg, một nhóm các nhà đầu tư nổi tiếng đã nhìn thấy cơ hội và mong muốn nắm cổ phần của Toshiba, làm nổi bật tình hình cũng như biến công ty này thành một trường hợp thử nghiệm cho quản trị doanh nghiệp Nhật Bản. Họ bao gồm Elliott Management, Oasis Management và 2 quỹ có trụ sở tại Singapore, bao gồm Effissimo Capital Management và 3D Investment Partners.

Trong khi đó, một số công ty cổ phần tư nhân lớn nhất thế giới đã xem xét đưa ra đề nghị mua lại, bao gồm Bain Capital, CVC Capital Partners và KKR & Co.

Toshiba sắp bị bán - ảnh 2

Toshiba đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Brecoder.

Hoạt động kinh doanh điện hạt nhân của Toshiba được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia. Nó liên quan đến việc ngừng hoạt động nhà máy điện nguyên tử Fukushima Dai-ichi, bị phá hủy trong thảm họa động đất - sóng thần vào năm 2011. Điều này khiến chính phủ Nhật Bản khó chấp nhận chuyển giao quyền sở hữu cho một công ty nước ngoài.

Nếu thỏa thuận thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất châu Á trong năm nay, giữa thời điểm khối lượng giao dịch đã giảm mạnh. Nó cũng trở thành một trong những thương vụ mua lại cổ phần tư nhân lớn nhất từ trước đến nay ở Nhật Bản.

Tuy vậy, con đường dẫn đến sự chấp nhận của hội đồng quản trị không diễn ra dễ dàng và đang đối mặt với sự chậm trễ. Theo Bloomberg, nhóm do JIP dẫn đầu phải đối mặt với một số khó khăn trong vấn đề tài chính, khi các ngân hàng trở nên thận trọng hơn với việc cấp vốn cho những thương vụ giao dịch lớn.

Trong 8 năm qua, Toshiba đã phải vật lộn với nhiều khó khăn, bắt đầu từ một vụ bê bối về kế toán vào năm 2015. Vấn đề này đã tàn phá lợi nhuận và dẫn đến việc tái cấu trúc toàn công ty. Sau đó, các nhà đầu tư và giám đốc điều hành đã xung đột về tương lai của Toshiba.

Đầu năm ngoái, các cổ đông đã từ chối đề xuất của ban lãnh đạo về việc chia công ty thành hai, được đưa ra như một giải pháp thay thế cho việc bán tập đoàn. Tuy vậy, sự thất bại của kế hoạch này đã thúc đẩy việc tìm kiếm các lựa chọn chiến lược cho tương lai của Toshiba, bao gồm cả khả năng bán lại. JIP đã được chọn là nhà thầu ưu tiên vào tháng 10/2022.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.