Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Toyota hướng tới giảm phát thải tối đa với dự án xăng sinh học

Xe 22/03/2023 - 03:11

Toyota sẽ phối hợp với các bên trong công tác nghiên cứu, đánh giá việc sử dụng xăng sinh học đối với ôtô, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.

Năm 2016, Tập đoàn Toyota Nhật Bản đã chính thức công bố 6 mục tiêu bảo vệ môi trường đến năm 2050. Mục tiêu của việc này nhằm xóa bỏ triệt để việc phát thải khí CO2, không chỉ trong quá trình vận hành hay sản xuất ra sản phẩm, mà trong toàn bộ vòng đời của phương tiện ngay từ quá trình sản xuất nguyên vật liệu đến tiêu hủy hay tái chế phương tiện.

Bảo vệ môi trường - mục tiêu xuyên suốt của Toyota

6 mục tiêu này đang được phổ biến và triển khai thực hiện rộng rãi tại Tập đoàn Toyota Nhật Bản cũng như toàn bộ Công ty Toyota tại các quốc gia trên toàn thế giới. Những mục tiêu thách thức bao gồm 6 nội dung xuyên suốt 3 lĩnh vực: Sản xuất mẫu xe tốt hơn; nhà máy sản xuất thân thiện với môi trường và hướng đến một xã hội hài hòa với thiên nhiên.

Toyota hướng tới giảm phát thải tối đa với dự án xăng sinh học - ảnh 1

Toyota nỗ lực giảm phát thải CO2 trên nhiều phương diện.

Trong suốt nhiều năm qua, Toyota Việt Nam cũng đã thực hiện hàng loạt chương trình, chiến dịch bảo vệ môi trường. Ngay từ năm 1970, Toyota đã rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khi thành lập Công ty Toyota Metal - nhà máy xử lý xe hết niên hạn đầu tiên. Sau đó, tới năm 1992, Toyota lập ra Ban phát triển xe điện và tới năm 1997, chiếc xe hybrid đầu tiên mang tên Prius ra đời.

Tính đến tháng 7/2022, đã có hơn 21 triệu xe điện hóa của Toyota đến tay khách hàng trên toàn cầu, góp phần giúp giảm 160 triệu tấn khí CO2 phát thải. Tại Việt Nam, Toyota luôn nỗ lực giảm phát thải tại nhà máy, hệ thống đại lý cho tới nhà cung cấp bằng nhiều cách khác nhau và thường xuyên được cải tiến qua từng năm.

Ví dụ, năm 2022, nhà máy của Toyota ở Vĩnh Phúc đã cắt giảm được 3.800 tấn CO2. Bên cạnh đó là việc lần đầu tiên Toyota giới thiệu mẫu xe hybrid phổ thông ra thị trường vào năm 2020 (mẫu Corolla Cross), sau đó là phiên bản hybrid trên Corolla Altis và Camry.

Những mẫu xe này không chỉ giúp giảm phát thải trực tiếp, tiết kiệm nhiên liệu mà còn nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường. Tất cả những hoạt động đó là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực của Toyota trong việc thực hiện thách thức môi trường hướng đến trung hòa carbon một cách toàn diện nhất.

Giảm phát thải carbon qua ứng dụng xăng sinh học

Ngày 16/3 vừa qua, Toyota Việt Nam đã hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội cùng Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn và ký kết biên bản ghi nhớ dự án nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với ôtô thế hệ mới tại Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án phát triển các cách tiếp cận đa chiều, hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp về năng lượng thay thế và lựa chọn các dòng xe điện hoá phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Trong đó, các giải pháp về năng lượng thay thế và các dòng xe điện hóa này sẽ không phụ thuộc vào việc phát triển cơ sở hạ tầng hay khả năng tài chính, góp phần hiện thực hóa giấc mơ sử dụng xe xanh của người Việt.

Toyota hướng tới giảm phát thải tối đa với dự án xăng sinh học - ảnh 2

Lãnh đạo Toyota Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn ký kết biên bản ghi nhớ.

Trong đó, hybrid được xem là giải pháp thích hợp nhất để giúp giảm khí thải CO2 ngay lập tức. Toyota sẽ phối hợp với các bên trong công tác nghiên cứu, theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng xăng sinh học đối với ôtô (bao gồm xe xăng và xe hybrid). Từ đó, các bên sẽ phân tích hiệu quả giảm phát thải của các dòng xe khi sử dụng xăng sinh học, hướng tới việc ứng dụng rộng rãi trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Dự án thành công sẽ mang lại hiệu quả rất lớn khi tiêu chuẩn khí thải đã được nâng lên mức Euro 5.

Toyota hướng tới giảm phát thải tối đa với dự án xăng sinh học - ảnh 3

Ông Tiền Quốc Hào - Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á - chia sẻ tại lễ ký kết.

Tại buổi lễ ký kết, ông Tiền Quốc Hào - Giám đốc điều hành Toyota khu vực châu Á - chia sẻ: “Toyota có cùng chung mục tiêu với Chính phủ Việt Nam về việc hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi tin rằng cắt giảm carbon là nhiệm vụ chung mà Chính phủ và doanh nghiệp đều cần phải nỗ lực thực hiện bằng tất cả giải pháp và công nghệ khả thi. Với dự án nghiên cứu về ứng dụng xăng sinh học, chúng tôi mong muốn thể hiện quan điểm của Toyota trong việc tạo ra nhiều lựa chọn đáp ứng nhu cầu di chuyển của mọi người”.

Cùng tham dự lễ ký kết hợp tác nghiên cứu xăng sinh học, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ đạt được thành công trong việc nghiên cứu giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải. Dự án sẽ góp phần cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và xã hội một góc nhìn cụ thể hơn về hiệu quả cũng như đóng góp của việc ứng dụng nhiên liệu sinh học vào mục tiêu chung về bảo vệ môi trường”.