Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trái mít khổng lồ gây sửng sốt

Tuổi Teen 12/04/2024 - 19:32

Peter Brighton cho biết phải cần tới hai người để thu hoạch trái mít trên cây trong trang trại của anh ở Feluga, phía nam Cairns, thuộc bang Queensland (Australia).

Trái mít khổng lồ gây sửng sốt - ảnh 1

Một nhân viên chợ Brisbane bê trái mít khổng lồ được trồng tại trang trại của Peter Brighton ở phía bắc Queensland. Ảnh: Guardian. 

Peter Brighton không khỏi kinh ngạc khi nhìn thấy trái mít khổng lồ trong trang trại của mình ở phía bắc Queensland. Nó nặng tới mức cần tới 2 người mới đỡ được, Guardian đưa tin hôm 12/4.

“Tôi rất ngạc nhiên khi cùng vợ cắt trái mít từ trên cây và nhận thấy nó thực sự nặng đến mức nào”, Brighton nói. “Tôi đỡ lấy và vợ tôi cắt - một mình tôi không thể làm được, phải có hai người chúng tôi”.

Với trọng lượng 45 kg, đây là trái mít nặng nhất mà Brighton từng trồng trong trang trại trái cây nhiệt đới của mình, nằm ở Feluga, phía nam Cairns.

Trái mít nặng thứ hai là 38 kg.

Những trái cây khổng lồ thường bán được giá hơn thông thường. Brighton cho biết tùy thuộc vào tình trạng, mít thường được bán với giá 3-10 USD một kg và đôi khi có thể bán với giá lên tới 15 USD.

“Thỉnh thoảng chúng tôi bổ mít ăn ở nơi thu hoạch”, anh chia sẻ. “Đối với tôi, chúng có vị giống như một trái dưa lưới”.

Brighton không biết chắc vì sao trái mít lớn như vậy nhưng anh cho rằng có thể liên quan đến vi khuẩn trong đất.

“Chúng tôi rất tin tưởng vào canh tác sinh học - chỉ thay thế đất bằng những gì từ nó, chỉ có thể là vi khuẩn”, anh nói.

“Chúng tôi tự tạo ra vi khuẩn… cha tôi là chuyên gia về tất cả những thứ đó”.

Brandan Espe, chuyên gia môi trường tại Đại học James Cook, cho biết mít thường nặng trung bình 20-30 kg.

“Mít có thể nặng tới 35 kg. Nặng tới 45 kg là rất ấn tượng”, ông nói.

Trái mít khổng lồ gây sửng sốt - ảnh 2

Brighton không biết chắc vì sao trái mít lớn như vậy nhưng anh cho rằng có thể liên quan đến vi khuẩn trong đất. Ảnh: Guardian.

Cũng theo lời ông Espe, mít phát triển mạnh trong mùa mưa kéo dài, điều này có nghĩa là cây ít bị căng thẳng hơn và có nhiều thời gian hơn để hình thành quả. Khí hậu nhiệt đới ở Cairns và phía nam thành phố có đất đai hữu cơ, giàu dinh dưỡng, rất lý tưởng cho việc trồng mít.

“Đó có thể là vi khuẩn… những khu vực đó có đất rừng nhiệt đới rất trù phú”, ông nhận định. “Môi trường đó rất giống với nơi mít sinh trưởng trong trong tự nhiên (ở Nam và Đông Nam Á)”.

Mít là một loại thực phẩm thay thế thịt phổ biến và thường được sử dụng trong các món cà ri, salad hoặc thay thế thịt lợn.

Khi ngày càng nhiều người chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật, ông Espe tin rằng loại trái cây này sẽ có một tương lai tươi sáng.

“Việc sản xuất ở quy mô lớn hơn sẽ dễ dàng hơn. Bạn có thể trồng mít bền vững hơn, không cần nhiều phân bón như các loại cây trồng khác”, ông nói.

“Loại trái cây này cứng hơn nên ít bị dơi ăn hơn. Chúng dễ trồng hơn xoài sống tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới”.

Để nhìn nhận về mức độ phổ biến của mít, tất cả những gì bạn phải làm là nhìn vào trái bơ, ông Espe nói.

“Giống như bất kỳ sản phẩm nào, nhu cầu càng lớn thì càng có nhiều trang trại chuyển sang trồng loại cây này”, vị chuyên gia phân tích.

“Bơ là một ví dụ tuyệt vời. Chúng từng đắt tiền và khó kiếm rồi sau đó mọi người đều ưa thích nên rất nhiều nông dân đã chuyển sang trồng bơ. Và giờ đây bơ có mặt ở khắp mọi nơi”.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.