Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trái phiếu doanh nghiệp mang ''gam màu trầm'', Bộ Tài chính có giải pháp gì?

Kinh tế 02/12/2022 - 20:27

TTO - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay những diễn biến trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian vừa qua khiến cho niềm tin của thị trường giảm sút nên Bộ Tài chính đang đưa ra nhiều giải pháp tổng thể để lành mạnh thị trường.

Trái phiếu doanh nghiệp mang ''gam màu trầm'', Bộ Tài chính có giải pháp gì? - ảnh 1

Bộ Tài chính thông tin về tình hình trái phiếu doanh nghiệp và các biện pháp lành mạnh thị trường - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Chiều 1-12, trả lời về vấn đề quản lý thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho hay khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp tính đến 25-11 đạt 331.800 tỉ đồng, giảm 31,6% so với cùng kỳ 2021 cũng như có xu hướng giảm dần trong các quý.

Đáng chú ý là hiện tượng mua lại trước hạn đang diễn ra (trái phiếu chưa đến hạn doanh nghiệp mua lại, hoặc nhà đầu tư đề nghị mua lại) phản ánh khó khăn, niềm tin của thị trường. Đến ngày 25-11 khối lượng mua lại là 161.000 tỉ đồng, bằng 114% khối lượng mua lại của năm 2021.

Niềm tin của thị trường giảm sút, ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Điều này xuất phát từ những vụ việc vi phạm của doanh nghiệp phát hành, ngân hàng thương mại, dẫn tới cơ quan chức năng phải điều tra, xem xét, xử lý.

Bên cạnh đó, các tin đồn không chính xác cũng gây ảnh hưởng. Bộ Công an đã xử lý rất nghiêm cũng như báo chí tuyên truyền thông tin chính thống, giảm tin đồn thất thiệt ảnh hưởng niềm tin thị trường.

Ngoài ra là những khó khăn của doanh nghiệp phát hành, liên quan tới thanh khoản, dòng tiền và tín dụng. Các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu khó khăn, ảnh hưởng tới thị trường, khiến cho thị trường không còn là bức tranh tươi sáng mà là "gam màu trầm".

Từ thực trạng trên, ông Chi cho biết những giải pháp để ổn định và phát triển thị trường cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư đang được Bộ Tài chính đưa ra đồng bộ. 

Trước hết là việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, Chính phủ đã ban hành nghị định 65 sửa đổi nghị định 153 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế, với yêu cầu kịp thời tăng cường tính công khai minh bạch của thị trường, xử lý các vấn đề bất cập và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, ông Chi nhìn nhận tình hình thị trường diễn biến và thay đổi nhanh chóng nên để thích ứng và có hành động mới thì phải rà soát ngay. Trong trường hợp tình hình biến đổi thì cơ quan chức năng sẽ bổ sung, thay đổi, giúp thị trường vận hành bình thường trở lại.

Ngoài ra, ngày 23-11 Bộ Tài chính đã làm việc với các doanh nghiệp có quy mô phát hành lớn, sắp đáo hạn. Các kiến nghị tập trung là khôi phục sớm niềm tin thị trường, tháo gỡ khó khăn trong thanh khoản và tín dụng của doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề nghị các đơn vị phát hành trái phiếu ưu tiên chủ động thỏa thuận với nhà đầu tư. Trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của doanh nghiệp phải bằng mọi cách thực hiện hết khả năng; chủ động cung cấp thông tin theo quy định, thuê tư vấn kiểm toán độc lập, định giá và xác định giá trị, công bố công khai để nhà đầu tư có phương án đầu tư.

Bộ cũng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất của nhà đầu tư, doanh nghiệp phát hành phải thực hiện đầy đủ quyền lợi cam kết, đưa thị trường trái phiếu trở lại vận hành bình thường, nhịp nhàng.