Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang

Ẩm thực 23/03/2023 - 05:07

Chỉ được công nhận hạng 2 sao và 3 sao nhưng trên các trang mạng trực tuyến, nhiều khách sạn ở TP Nha Trang tự phong 3-4 sao. Một số còn tự gắn bảng sao trái quy định.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 1

Sở Thông tin Truyền thông Khánh Hòa vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Được Tiến, chủ sở hữu khách sạn Areca ở 10 Phương Câu, phường Vạn Thạnh, 10 triệu đồng. Doanh nghiệp này bị xử phạt vì lỗi Lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 2

Cùng bị xử phạt về hành vi trên còn có khách sạn B&N, địa chỉ 17/15 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ. Chuyện khách sạn ở Nha Trang tự phong hoặc gắn "sao" không đúng quy định diễn ra nhiều năm nay. Việc này vô hình trung làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 3

Khảo sát cho thấy không hiếm khách sạn ở Nha Trang đã tự quảng cáo không đúng sự thật. Trong ảnh là khách sạn December nằm trên đường Nguyễn Thiện Thuật, phường Lộc Thọ.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 4

Không có trong danh sách công nhận hạng sao còn hiệu lực của Sở Du lịch Khánh Hòa nhưng trên các trang mạng bán phòng trực tuyến, đơn vị này giới thiệu 5 sao. Trên trang mạng xã hội của khách sạn này cũng tự giới thiệu cơ sở chuẩn 5 sao.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 5

Còn khách sạn Oriental Nha Trang cũng tự giới thiệu trên trang mạng xã hội của cơ sở này một sao. Tuy nhiên, thực tế khách sạn này chưa được công nhận hạng sao theo quy định.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 6

Còn khách sạn Regalla ở địa chỉ 98B Trần Phú, phường Lộc Thọ, còn tự gắn 4 ngôi sao trên bảng hiệu. Tuy nhiên, đối chiếu với danh sách công nhận hạng sao còn hiệu lực của Sở Du lịch Khánh Hòa, cơ sở này không có tên.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 7

Tương tự là khách sạn Alpha Bird trên đường Tuệ Tĩnh tự quảng cáo trên các trang mạng chuẩn 4 sao, dù không có tên trong danh sách công nhận hạng sao của Sở Du lịch Khánh Hòa.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 8

Khách sạn Seana trên đường Hùng Vương được Sở Du lịch Khánh Hòa công nhận đảm bảo điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch (chưa công nhận hạng sao). Tuy nhiên, trên trang mạng bán phòng trực tuyến, doanh nghiệp này giới thiệu khách sạn 4 sao.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 9

Còn khách sạn DTX ở địa chỉ 3A Quân Trấn, phường Lộc Thọ, cũng chỉ được Sở Du lịch Khánh Hòa công nhận đảm bảo điều kiện tối thiểu phục vụ khách du lịch, nhưng lại quảng cáo trên các trang Booking.com, Agoda chuẩn 4 sao.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 10

Chủ khách sạn Azura Gold ở 64/2 Trần Phú, phường Lộc Thọ, cũng tự quảng cáo chuẩn 4 sao, dù không hề có tên trong danh sách công nhận hạng sao còn thời hạn của Sở Du lịch Khánh Hòa.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 11

Một trong nhiều khách sạn được cho là mạo danh sao còn có Happy Light ở 1 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ. Không có trong danh sách công nhận hạng sao của Sở Du lịch Khánh Hòa nhưng doanh nghiệp này quảng cáo chuẩn 4 sao trên trang mạng bán phòng trực tuyến.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 12

Hy hữu hơn là khách sạn The Summer ở 34 C-D, Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, chỉ được công nhận 3 sao (còn hiệu lực). Tuy nhiên doanh nghiệp này tự gắn bảng 4 sao. Sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản, chủ khách sạn này đã cho dán băng keo (khoanh đỏ) bảng 4 sao.

Tràn lan khách sạn tự phong sao ở Nha Trang - ảnh 13

Một lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa thường xuyên chỉ đạo cơ quan thanh tra kiểm tra, xử lý các khách sạn quảng cáo không đúng sự thật. “Nếu phát hiện cơ sở nào quảng cáo không đúng, nhẹ thì nhắc nhở, nếu không khắc phục sẽ tham mưu cơ quan liên quan xử phạt theo quy định”, vị lãnh đạo này nói. Tuy nhiên, theo lãnh đạo này, việc khách sạn tự phong sao đăng quảng cáo trên các trang mạng bán phòng trực tuyến rất khó xử lý vì các trang web này có máy chủ ở nước ngoài.

Luật Du lịch năm 2017 không bắt buộc doanh nghiệp phải làm thủ tục xếp hạng sao khi đi vào hoạt động. Doanh nghiệp nào có nhu cầu thì gửi hồ sơ để Tổng cục Du lịch (Bộ VHTT&DL), Sở Du lịch thẩm định. Kết quả công nhận và duy trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm, trước đây là 3 năm. Hết thời hạn nếu không làm hồ sơ để tái thẩm định thì không được quảng cáo về hạng sao.

Còn Nghị định số 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch lại không quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo cơ sở lưu trú

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam