Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trăn trở việc dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt ở nước ngoài

Kinh tế 31/03/2023 - 19:55

Bộ sách “Chào Tiếng Việt” được thiết kế dành cho trẻ em người Việt Nam ở nước ngoài thuộc hai nhóm tuổi: 6-10 tuổi và 10-15 tuổi.

Trăn trở việc dạy tiếng Việt cho trẻ em Việt ở nước ngoài - ảnh 1

Bộ sách "Chào Tiếng Việt" được biên soạn hướng tới người trẻ em người Việt ở nước ngoài. Ảnh: NXB Giáo dục Việt Nam.

“Việc dạy và học tiếng việt là nhu cầu to lớn ở bà con người Việt ở nước ngoài. Bà con lo con cái không thạo tiếng Việt, không còn kết nối với đất nước, tự hào về văn hóa đất nước”, ông Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, chia sẻ về trăn trở dạy tiếng mẹ đẻ cho thế hệ trẻ em gốc Việt lớn lên xa Tổ quốc.

Ông cho hay thời gian qua, rất nhiều nỗ lực được đưa ra nhằm thúc đẩy việc dạy học tiếng Việt trong cộng đồng kiều bào. Dù vậy, hạn chế vẫn tồn tại do thiếu công cụ bài bản. Thêm vào đó, cộng đồng người Việt ở nhiều nước sống phân tán.

Chung trăn trở đó, ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Mỹ, cho hay hiện tại, 2,2 triệu người gốc Việt đang sống tại Mỹ. Tiếng Việt cũng được tạo điều kiện để dạy và học tại nước này với hơn 5.000 cơ sở. Tuy nhiên, việc dạy học còn rời rạc, giáo trình mong muốn tự phát.

Chính vì thế, giáo trình dạy tiếng Việt chỉn chu là mong muốn của nhiều người.

Trước bối cảnh đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã biên soạn bộ tài liệu Chào Tiếng Việt gồm 6 cuốn cho trẻ em người Việt, gốc Việt ở nước ngoài, theo 6 cấp độ, từ Ra khơi, Khám phá, Thử thách đến Trưởng thành, Cống hiến, Kết nối.

Bộ sách cũng hướng tới đối tượng sử dụng là các thầy cô giáo, các phụ huynh hướng dẫn học sinh học tiếng Việt ở các nhóm lớp hoặc ở gia đình.

Song song với đó, tác giả Nguyễn Thụy Anh cũng là người sẽ dẫn dắt chương trình Chào Tiếng Việt do Ban Truyền hình đối ngoại (Đài truyền hình Việt Nam) đã kết hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hợp tác sản xuất, phát sóng trên kênh truyền hình và các nền tảng mạng xã hội của VTV4 nhằm giúp trẻ em người Việt ở nước ngoài tiếp cận nhiều hơn với ngôn ngữ, văn hóa dân tộc.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.