Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tranh cãi bộ đèn pha Nissan Almera giá gần 80 triệu đồng: Các dòng xe phổ thông khác ra sao?

Xe 18/08/2022 - 15:56

Với công nghệ “full” LED hiện đại, đèn pha trên những mẫu xe phổ thông trên thị trường có giá bán cũng cao hơn đáng kể so với loại halogen cũ, từ đó khiến người dùng tranh cãi khi phải thay thế.

Tranh cãi bộ đèn pha Nissan Almera giá gần 80 triệu đồng: Các dòng xe phổ thông khác ra sao? - ảnh 1

Một phần tờ báo giá phụ tùng thay thế cho Nissan Almera của đại lý - Ảnh: PHAN YẾN TRINH

Hình ảnh một tờ báo giá sửa chữa và phụ tùng thay thế trên xe Nissan Almera được chủ xe chia sẻ lên mạng xã hội đang thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng. Trong đó, giá một chiếc đèn pha là 39,850 triệu đồng (chưa gồm VAT), tức một cặp gần 80 triệu đồng.

Phía đại lý đã xác nhận bảng báo giá này là chính xác.

Phản ứng của số đông là bất ngờ lẫn tranh cãi, khi một mẫu xe phổ thông có giá trên dưới 500 triệu mà cặp đèn pha chiếm tới gần 1/5 giá bán.

Theo công bố của nhà sản xuất, Nissan Almera hiện được bán ra với các phiên bản E, EL và VL, sử dụng 2 loại đèn pha bóng halogen và công nghệ "full" LED khác nhau.

Loại đèn được đề cập trong tờ báo giá là loại "full" LED hiện đại hơn có trên bản VL, nên giá bán cũng cao hơn. Bộ đèn này được sản xuất tại nhà máy ở Nhật Bản. Trong khi đó, bộ đèn halogen trên các bản E và EL có giá bán chỉ 9,950 triệu đồng, chưa gồm VAT.

Tranh cãi bộ đèn pha Nissan Almera giá gần 80 triệu đồng: Các dòng xe phổ thông khác ra sao? - ảnh 2

Nissan Almera VL sử dụng đèn pha "full" LED - Ảnh: LÊ HOÀNG

Hiện nay trên thị trường, phân khúc xe phổ thông cho đô thị còn nhiều dòng khác cũng có tùy chọn đèn halogen và "full" LED, điển hình như Toyota Raize, Vios, Honda City, Mazda2 hay Kia Seltos.

Theo tìm hiểu tại các đại lý, giá bán bộ đèn halogen và "full" LED trên những dòng xe này cũng có sự chênh lệch lớn. Đáng chú ý, những bộ đèn LED đều có giá cao, không dưới 20 triệu và cao nhất lên tới gần 47 triệu đồng.

Cụ thể, bộ đèn pha LED trên Seltos có giá cao nhất, hơn 46,499 triệu đồng, sau đó đến bộ đèn trên Mazda2 có giá hơn 36,573 triệu đồng. Đèn pha bản cao cấp của Vios, Raize và City có giá lần lượt là 21,392 triệu, 27,749 triệu và 17,038 triệu đồng.

Với tùy chọn halogen, giá đèn trên Seltos vẫn dẫn đầu với 17,573 triệu đồng. Ba mẫu City, Mazda2 và Vios có giá đèn halogen gần xấp xỉ nhau, lần lượt là 12,779 triệu, hơn 11,1145 triệu và 10,352 triệu đồng.

Giá này áp dụng cho một bên đèn và chưa gồm VAT.

Tranh cãi bộ đèn pha Nissan Almera giá gần 80 triệu đồng: Các dòng xe phổ thông khác ra sao? - ảnh 3

Bộ đèn pha "full" LED trên Kia Seltos có giá gần 47 triệu đồng - Ảnh: LÊ HOÀNG

Như vậy, có thể thấy giá bộ đèn "full" LED trên Almera cũng thuộc diện "top", nhưng nếu so với các mẫu xe cùng phân khúc xe đô thị cỡ A, B trên thị trường thì mức giá này không phải khó chấp nhận. Thậm chí, giá đèn halogen của mẫu sedan cỡ B của Nissan thấp hơn so với các mẫu xe khác trong phân khúc.

Sở dĩ bộ đèn pha LED có giá bán cao hơn đáng kể so với halogen là sự khác biệt về công nghệ. LED là công nghệ đèn hiện đại hơn, trước đây chủ yếu được ứng dụng trên những dòng xe sang nhưng đến nay bắt đầu có mặt trên xe phổ thông.

LED (Light-Emitting Diode) có ưu điểm là tạo ra cường độ sáng cao hơn, tốc độ đạt mức sáng tối đa siêu nhanh, chọn được ánh sáng trắng, tiêu thụ điện năng ít hơn, đồng thời ít tỏa nhiệt hơn. Tuổi thọ của LED cao hơn hàng chục lần so với halogen thông thường.

Tranh cãi bộ đèn pha Nissan Almera giá gần 80 triệu đồng: Các dòng xe phổ thông khác ra sao? - ảnh 4

Đèn LED hiện đại và có nhiều ưu điểm hơn halogen nên giá bán cũng đắt đỏ hơn - Ảnh: LÊ HOÀNG

Để hạn chế tối đa việc phải chi trả số tiền lớn để thay thế đèn xe, những ai đang sử dụng dòng xe được trang bị đèn "full" LED nên cẩn thận giữ gìn hơn. Việc mua bảo hiểm thân vỏ cũng phần nào giúp giảm thiệt hại cho chủ xe khi có vấn đề xảy ra với bộ đèn.

Bên cạnh đó, theo như trao đổi với phía đại lý Nissan, họ cho biết cũng đang làm việc với VAD - nhà phân phối xe Nissan tại Việt Nam - để có định hướng giá tốt hơn cho linh kiện và phụ tùng xe trong tương lai gần. Khi đó, giá bộ đèn "full" LED trên các dòng xe Nissan có thể sẽ "hạ nhiệt".