Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tranh cãi trường học yêu cầu phụ huynh không cho con làm thêm dịp hè

Giáo dục 01/06/2023 - 16:36

Trường THPT Quốc Tuấn (An Lão, TP Hải Phòng) đã yêu cầu phụ huynh không để con đi làm thêm vào dịp hè.

Tranh cãi trường học yêu cầu phụ huynh không cho con làm thêm dịp hè - ảnh 1

Vị hiệu trưởng khẳng định hoàn toàn không có chuyện nhà trường bắt phụ huynh cam kết. Ảnh: VietNamNet.

Trong cuộc họp phụ huynh cuối năm học 2022-2023, trường THPT Quốc Tuấn đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phổ biến đến cha mẹ học sinh việc không cho con, em đi làm trong thời gian nghỉ hè để kiếm thêm thu nhập.

Quy định này của trường gây nhiều tranh cãi. Một số phụ huynh cho rằng nhà trường đang can thiệp vào cuộc sống sinh hoạt, kinh tế của các gia đình. Theo họ, với gia đình đang khó khăn, tranh thủ nghỉ hè, các con có thể làm kiếm thêm tiền, phụ cha mẹ.

Ngoài ra, phụ huynh cũng không đồng tình với việc trường thông báo các em đăng ký tham gia các lớp thể dục thể thao hoặc kỹ năng khác vào khung giờ 18-19h30 hàng ngày.

Trao đổi với VietNamNet tối 29/5, ông Trần Văn Hướng - Hiệu trưởng trường THPT Quốc Tuấn - cho biết việc trường phổ biến đến phụ huynh các khối (từ lớp 6 đến 9) không nên cho con đi làm việc, kiếm tiền trong mấy tháng hè chỉ là khuyến cáo.

Trường yêu cầu phụ huynh phối hợp để quản lý, bảo vệ an toàn cho con trẻ. Hoàn toàn không có chuyện nhà trường bắt phụ huynh cam kết.

“Các em rời trường nghỉ hè là ở nhà với bố mẹ. Cô thầy cũng tạm nghỉ, không thể theo sát các con. Bố mẹ có cho con đi làm, đi lao động là quyền của gia đình. Nhưng thực tế các kỳ nghỉ hè trước, nhiều học sinh đi làm, đặc biệt là phục vụ ở các quán hát, quán trà hay làm công nhân ở xưởng máy, giày da. Sau đó, nhiều em đã bị các bạn chỗ làm rủ rê bỏ học hoặc coi trọng việc kiếm tiền hơn học tập. Nhiều em dùng tiền kiếm được vào việc chơi game, hút thuốc lá điện tử… Đáng ngại hơn, các học sinh nữ khi đi làm phục vụ ở các quán xá, nhà hàng rất dễ bị lạm dụng tình dục. Đó là nỗi lo ngại của thầy cô khi các em đi làm mà không thể kiểm soát”, ông Hướng phân tích thêm.

Về vấn đề đăng ký bồi dưỡng giáo dục thể chất và kỹ năng mềm, ông Hướng cho rằng việc rèn luyện thêm võ thuật, thể dục thể thao là hoạt động tốt cho các em. Đây là chủ trương thực hiện theo yêu cầu chung của ngành giáo dục. Giáo viên thông tin để phụ huynh nào có nhu cầu có thể đăng ký cho con, hoàn toàn không bắt buộc.

"Về kinh phí nhà trường chưa phổ biến, tuy nhiên chỉ thu để trả công cho người hướng dẫn các con. Các môn như võ thuật, thầy giáo của trường tự dạy nên không thu tiền. Các môn khác như nhảy múa theo xu hướng thể thao, cầu lông, bóng bàn… phải thuê giáo viên nên sẽ thu phí. Mức phí sẽ được tính toán phù hợp nhất", vị hiệu trưởng này cho hay.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.