Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tranh của vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie đã về Việt Nam và đang ở Huế

Văn hoá 24/12/2022 - 16:44

Bức tranh do vua Hàm Nghi vẽ trong thời gian lưu đày đã được đưa về Việt Nam và đang được cất giữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Tranh của vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie đã về Việt Nam và đang ở Huế - ảnh 1

Ông Hoàng Việt Trung - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế - cùng bức tranh quý do vua Hàm Nghi vẽ - Ảnh: NHẬT LINH

Ngày 23-12, ông Hoàng Việt Trung, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết một bức tranh của vua Hàm Nghi đã được đem về Việt Nam và đang lưu giữ tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Bức tranh cao khoảng 30cm, dài khoảng 45cm, vẽ phong cảnh một vùng quê ở châu Âu với sông, núi.

Ông Trung cho biết tranh được vua Hàm Nghi vẽ vào thời điểm vua bị lưu đày và do một hậu duệ của vua ở Pháp tặng lại cho trung tâm. Bức tranh cũng đã được một bảo tàng nổi tiếng ở Pháp kiểm chứng.

Tranh của vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie đã về Việt Nam và đang ở Huế - ảnh 2

Bức tranh phong cảnh của vua Hàm Nghi - Ảnh: NHẬT LINH

Ông Trung cho biết tranh quý sẽ được trưng bày tới công chúng trong triển lãm "Vua Hàm Nghi, cuộc đời và nghệ thuật" khai mạc vào lúc 17h ngày 10-1-2023 tại Nhà Tế Tửu - Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Ngoài tranh quý, ông Trung còn tiết lộ thông tin vào triển lãm tới, một hậu duệ của vua Hàm Nghi là bà Amandine Dabat sẽ về Việt Nam dự triển lãm.

  • Tranh của vua Hàm Nghi vẽ lúc bị lưu đày ở Algérie đã về Việt Nam và đang ở Huế - ảnh 3

    Phỏng vấn người sở hữu bức tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi

Vua Hàm Nghi tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Lịch và là vị hoàng đế thứ tám của nhà Nguyễn, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.

Năm 1884, Hàm Nghi được các phụ chính đại thần Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết đưa lên ngôi ở tuổi 13.

Sau khi cuộc phản công tại kinh thành Huế thất bại năm 1885, Tôn Thất Thuyết đưa ông ra ngoài và phát chiếu Cần Vương chống thực dân Pháp.

Nhân danh ông, Tôn Thất Thuyết đã phát động phong trào Cần Vương, kêu gọi văn thân, nghĩa sĩ giúp vua, giúp nước. Phong trào này kéo dài đến năm 1888 thì vua Hàm Nghi bị bắt. Sau đó, ông bị Pháp đưa đi lưu đày ở Alger (thủ đô xứ Algérie) và qua đời tại đây năm 1943 vì bệnh ung thư dạ dày.

Trong thời gian bị lưu đày, vua Hàm Nghi đã được học vẽ và điêu khắc. Vua để lại rất nhiều tác phẩm, trong đó có bức tranh nổi tiếng "Chiều tà" được bác sĩ người Pháp gốc Việt là Gérard Chapuis đấu giá thành công với mức phí hơn 8.800 euro.