Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trẻ em bước vào thời kỳ nổi loạn, đây là những điều cha mẹ cần làm để cùng con vượt qua

Giáo dục 17/03/2023 - 10:49

Nhiều bậc cha mẹ gặp khó khăn trong việc giáo dục con cái trong thời kỳ nổi loạn, vậy làm thế nào để hướng dẫn và giáo dục chúng tốt hơn?

1. Thấu hiểu thời kỳ nổi loạn của con

Thời kỳ nổi loạn là giai đoạn mà đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua, là giai đoạn chuyển tiếp tâm lý để trẻ lớn lên, đến một độ tuổi nhất định sẽ bước vào thời kỳ nổi loạn, chúng ta phải học cách chấp nhận thời kì này của con trẻ.

Thời kỳ nổi loạn của trẻ em đến theo độ tuổi và sẽ không thể kiểm soát nếu trẻ không được định hướng đúng cách và cha mẹ không dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc thì hành vi nổi loạn sẽ xuất hiện.

Khi một đứa trẻ thể hiện hành vi nổi loạn, nhiều cha mẹ hay mắng mỏ, cáu gắt và một số sẽ phủ nhận hoàn toàn suy nghĩ và cảm xúc của đứa trẻ. Kiểu giáo dục này sẽ chỉ làm tổn thương cả hai bên.

Trẻ em bước vào thời kỳ nổi loạn, đây là những điều cha mẹ cần làm để cùng con vượt qua - ảnh 1

Chúng ta phải buông bỏ những định kiến ​​và thừa nhận những thiếu sót trong thời kỳ nổi loạn của con cái chúng ta, đồng thời  cũng phải nhìn thấy những điểm sáng trong suy nghĩ và hành vi của chúng.

2. Chấp nhận xảm xúc và vun đắp niềm tin

Trẻ em trong thời kỳ nổi loạn thường không ổn định về mặt cảm xúc, tính cách nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài, quan tâm đến những gì người khác nghĩ về mình và chú ý nhiều hơn đến việc cha mẹ có thể nhìn thấy chúng hay không.

Trước hết cần chấp nhận cảm xúc của trẻ, những cảm xúc không tốt trong thời kỳ nổi loạn khiến trẻ cảm thấy bị cô lập, bất lực, cha mẹ cũng dễ mất ổn định cảm xúc.

Thứ hai, thể hiện sự tin tưởng với trẻ, giảm bớt mong muốn kiểm soát, tin rằng trẻ có thể tự mình hoàn thành việc gì đó. Việc cha mẹ thể hiện sự tin tưởng với  con sẽ có lợi cho trẻ, để chúng cũng luôn tin tưởng  vào cha mẹ và giảm bớt sự phản kháng khi giao tiếp với cha mẹ.

Trẻ em bước vào thời kỳ nổi loạn, đây là những điều cha mẹ cần làm để cùng con vượt qua - ảnh 2 3. Lắng nghe, ghi nhận, khuyến khích và hỗ trợ

Trẻ bước vào thời kỳ nổi loạn sẽ giao tiếp khó khăn và không muốn trò chuyện với cha mẹ. Đồng thời, lại có nhiều cha mẹ không giỏi lắng nghe và không bao giờ lắng nghe ý kiến con cái, họ làm ngơ trước ý kiến ​​của con, thậm chí còn áp đặt suy nghĩ của mình cho con trẻ, cho rằng trẻ phải tuân theo những gì mình nói.

Làm như vậy chỉ khiến trẻ đánh mất chính mình, mất ham muốn giao tiếp, tự ti hơn mà thôi. Chúng ta cần thay đổi, trở thành người lắng nghe, không tùy ý cắt ngang lời nói của trẻ, kịp thời đưa ra phản hồi, hướng dẫn trẻ học cách diễn đạt. Cùng với đó là cho trẻ đủ sự công nhận, khuyến khích ước mơ, ủng hộ mọi hành động mang tính tích cực, là chỗ dựa vững chắc cho con.