Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trẻ hay nói dối, cha mẹ không nên đánh mắng, phương pháp giáo dục khoa học khiến trẻ trung thực

Sức khoẻ 08/02/2023 - 04:57

Chính trực có nghĩa là nhất quán trong lời nói và việc làm, nói thật thì dễ chiếm được lòng tin của người khác, dễ có được tình bạn và tình yêu. Việc rèn luyện tính chính trực cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học tập và làm việc sau này của trẻ.

Chính trực là một loại trách nhiệm, dám gánh chịu thì sau này thường trẻ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với người khác. Nếu trẻ không trung thực, thích nói dối thì sẽ khó lấy được lòng tin của người khác. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến việc nuôi dưỡng tính trung thực của trẻ và để chúng học cách trung thực với chính mình, chịu trách nhiệm về những gì bạn nói và làm.

Nói dối ở trẻ là vấn đề mà tất cả các bậc phụ huynh đều từng gặp phải khi nuôi dạy con cái. Vậy, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng nói dối ở trẻ em.

Khi phát hiện con nói dối, đừng chỉ trích con nơi công cộng

Trẻ hay nói dối, cha mẹ không nên đánh mắng, phương pháp giáo dục khoa học khiến trẻ trung thực - ảnh 1

Bóc mẽ những lời nói dối của trẻ không khiến trẻ ngừng nói dối mà chỉ khiến trẻ phạm sai lầm lớn hơn vào lần sau. Vạch trần, chỉ trích trẻ dễ khiến trẻ xấu hổ, tổn thương lòng tự trọng, khiến trẻ cảm thấy cô đơn.

Trị trẻ nói dối tuyệt đối không phải bằng cách khiển trách mà phải làm cho trẻ cảm thấy dù làm sai điều gì cha mẹ cũng có thể chấp nhận và giúp trẻ sửa sai, chỉ khi không còn sợ hãi thì trẻ mới nói thật.

Nói với trẻ rằng trung thực là một đức tính tốt

Cha mẹ nên học cách nói với con rằng trung thực là một đức tính tốt. Những đức tính và thói quen của trẻ nên được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Chỉ có trung thực và tử tế, chúng ta mới có thêm bạn tâm sự và thêm màu sắc cho cuộc sống đời thường.

Chính trực và lòng tốt cũng là nền tảng của việc làm người và giao tiếp với người khác. Cha mẹ phải luôn dạy con tầm quan trọng của việc trung thực và thân thiện. Bạn có thể kể một vài câu chuyện ngụ ngôn để trẻ hiểu được chân lý này.

Đừng cho rằng trẻ không trung thực

Trẻ hay nói dối, cha mẹ không nên đánh mắng, phương pháp giáo dục khoa học khiến trẻ trung thực - ảnh 2

Nếu cha mẹ thấy rằng con cái đang lừa dối mình, đừng vội vàng kết luận mà điều quan trọng là phải tìm ra sự thật.

Thời thơ ấu, trẻ em thường muốn kiểm tra thông tin của cha mẹ và nói dối chỉ là một “bài kiểm tra” đối với trẻ em. Vì vậy, nếu bạn nhận ra rằng một đứa trẻ đang lừa dối mình, rất có thể nó không nghiêm trọng như bạn nghĩ.

Cha mẹ làm gương tốt

Để trẻ bỏ được thói xấu nói dối, cha mẹ nên làm gương và làm gương tốt cho con. Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ nên dùng những hành động thiết thực để nói với trẻ rằng nói dối là sai.

Cha mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn, để trẻ hiểu rằng nói dối sẽ mang lại hậu quả xấu. Nếu vì một lý do nào đó khó nói ra thì việc nói dối bố mẹ là hoàn toàn không cần thiết. Nếu bạn thật lòng thì dù kết quả thế nào bố mẹ bạn cũng sẽ hiểu.

Hiểu trẻ và thỏa mãn khả năng diễn đạt của trẻ

Trẻ hay nói dối, cha mẹ không nên đánh mắng, phương pháp giáo dục khoa học khiến trẻ trung thực - ảnh 3

Đứa trẻ nào cũng có mong muốn thể hiện, đối với những trẻ muốn được quan tâm nhiều hơn, cha mẹ nên khuyến khích, khen ngợi trẻ nhiều hơn để trẻ có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn.

Các bậc cha mẹ không phải lo lắng về những sự giả dối lẫn lộn với sự thật, chứ đừng nói đến trách móc hay đổ lỗi cho con cái của họ. Phản ứng cảm xúc của người lớn có thể khiến trẻ em cảm thấy mất mát và ảnh hưởng đến trí tưởng tượng và suy nghĩ của chúng.

Kiểu nói dối này chỉ là “sản phẩm non nớt” trong quá trình phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, và hoàn toàn là nói dối trong vô thức. Cha mẹ có thể hướng dẫn và giúp trẻ phân biệt chính xác giữa "thực tế" và "tưởng tượng", dạy trẻ thể hiện suy nghĩ của mình một cách chính xác, khuyến khích trẻ tự sáng tạo ra những câu chuyện, chơi nhiều trò chơi với trẻ, để trẻ phát huy trí tưởng tượng, óc sáng tạo.

Thể hiện sự thấu hiểu và kỳ vọng với trẻ

Trẻ hay nói dối, cha mẹ không nên đánh mắng, phương pháp giáo dục khoa học khiến trẻ trung thực - ảnh 4

Dù hành vi nói dối của trẻ có nghiêm trọng đến đâu, cha mẹ cũng đừng quên bày tỏ sự thấu hiểu và kỳ vọng sau khi phê bình con. Chỉ có sự thấu hiểu thì trẻ mới có thể tiến lên được. Chỉ trích và chèn ép một cách mù quáng sẽ chỉ khiến trẻ trở nên rụt rè và khép kín lại.

Cha mẹ nên nói với con: “Mặc dù lần này bố mẹ rất tức giận và chỉ trích con rất nặng nề vì tội nói dối, nhưng bố mẹ có thể hiểu tại sao con nói dối. Bố mẹ nghĩ con vẫn là một đứa trẻ trung thực và bố mẹ tin rằng con có thể trung thực trong tương lai".