Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn

Sức khoẻ 25/09/2022 - 22:15

Nếu bạn đang muốn sống thọ hơn, đây có thể là một trong những chìa khóa để bạn kéo dài tuổi thọ.Có nhiều thói quen lành mạnh có thể giúp sống thọ hơn, đặc biệt là khi bạn già đi

Có nhiều thói quen lành mạnh có thể giúp sống thọ hơn, đặc biệt là khi bạn già đi.

ADVERTISEMENT

Ví dụ, duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng là rất quan trọng để cung cấp cho cơ thể của bạn tất cả các yếu tố cần thiết để hoạt động bình thường.

Tập thể dục với liều lượng lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn duy trì được vóc dáng tuyệt vời trong khi có khả năng tránh được nhiều tình trạng sức khỏe mạn tính.

Nhưng có một điều khác khá lớn không liên quan gì đến chế độ ăn kiêng hoặc tập thể dục có thể giúp bạn sống lâu hơn, đặc biệt là khi bạn đã 65 tuổi. Đó là điều gì?

Theo dữ liệu thông qua Khảo sát Kết quả Y tế Medicare của Mỹ, đàn ông và phụ nữ ở bất kỳ đâu từ 65 đến 85 tuổi có thể có tổng tuổi thọ cao hơn nếu họ kết hôn “cho đến khi cái chết chia lìa”. Đúng vậy!

Nghiên cứu được thực hiện bởi Medicare và được công bố trên tạp chí SSM – Population Health.

Theo số liệu từ nghiên cứu, đàn ông 65 tuổi đã kết hôn có tổng tuổi thọ trung bình là 18,6 tuổi, cao hơn 2,2 năm so với đàn ông độc thân.

Những phụ nữ tham gia nghiên cứu ở cùng độ tuổi (65 tuổi) có tổng tuổi thọ là 21,1 năm, cao hơn 1,5 năm so với nữ 65 tuổi chưa kết hôn.

Nhiều nghiên cứu đồng tình với dữ liệu trên.

Những người đã kết hôn có một số thói quen lành mạnh

Video đang HOT

Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Những người đã kết hôn có nhiều khả năng khuyến khích một số thói quen lành mạnh, như tập thể dục, ăn uống lành mạnh và theo dõi các cuộc kiểm tra y tế cần thiết. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tạp chí Health Psychology cho biết rằng các cặp vợ chồng coi cuộc hôn nhân của họ ở mức độ từ rất khá đến hạnh phúc sẽ giảm được khoảng 20% khả năng chết sớm.

Họ thực sự có nhiều khả năng sống lâu hơn những cặp đôi cho rằng cuộc hôn nhân của họ “không quá hạnh phúc”.

Tại sao? Theo nghiên cứu, đó có thể là nhiều lý do, bao gồm cả trái tim và vòng eo khỏe mạnh hơn.

ADVERTISEMENT

Theo Mark Whisman, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) và là đồng tác giả của nghiên cứu thứ hai này, một cuộc hôn nhân tốt dường như sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Những người đã kết hôn có nhiều khả năng khuyến khích một số thói quen lành mạnh, như tập thể dục, ăn uống lành mạnh và theo dõi các cuộc kiểm tra y tế cần thiết.

Làm việc nhóm giúp sống thọ hơn?

Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn - ảnh 2

Việc hỗ trợ lẫn nhau trong hôn nhân có thể giúp ích cho các cá nhân về mặt tâm lý. Ảnh SHUTTERSTOCK

Giáo sư Whisman cũng chỉ ra rằng việc hỗ trợ lẫn nhau trong hôn nhân có thể giúp ích cho các cá nhân về mặt tâm lý.

Kết hôn “mang đến cho mọi người vai trò và bản sắc có ý nghĩa, mục đích sống, cảm giác an toàn”, giáo sư Whisman nói và nói thêm, “Những yếu tố tâm lý đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Một cuộc hôn nhân bền chặt có thể tốt hơn “sức khỏe tinh thần và hạnh phúc, mà chúng ta biết là liên quan đến sức khỏe thể chất”.

Mối liên hệ giữa cô đơn và tỷ lệ tử vong cao hơn

Một nghiên cứu đã được thực hiện ở Thụy Điển được gọi là Nghiên cứu Lundby Thụy Điển. Trong số 1.363 người tham gia, 296 người được coi là sống một cuộc sống cô đơn.

ADVERTISEMENT

Nghiên cứu liên quan đến các cuộc phỏng vấn trong khoảng thời gian 13 năm. Trong nghiên cứu, cô đơn nói chung có liên quan đến nguy cơ tử vong cao hơn 27%, theo Eat This, Not That!

Phát hiện một loại quả tuyệt vời giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới cho thấy tiêu thụ khoảng 2 chén nho mỗi ngày, có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ, theo trang tin Boldsky.

Nhiều nghiên cứu đã khuyến nghị mọi người nên bao gồm nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Những loại thực phẩm này cung cấp hầu hết các chất dinh dưỡng và năng lượng mà cơ thể cần, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, như béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn - ảnh 3

Tiêu thụ khoảng 2 chén nho mỗi ngày, có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ. Ảnh SHUTTERSTOCK

ADVERTISEMENT

Và trong số các nghiên cứu dạng này, một nghiên cứu mới, do giáo sư-tiến sĩ John Pezzuto và các nhà khoa học từ Trường Dược và Khoa học Sức khỏe - Đại học Western New England (Mỹ), thực hiện trên mô hình động vật, nhằm tìm hiểu những lợi ích kỳ diệu của nho.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí khoa học về thực phẩm Food and Function này, cho thấy tiêu thụ khoảng 2 chén nho mỗi ngày, có thể giảm đáng kể bệnh gan nhiễm mỡ và kéo dài tuổi thọ, đặc biệt đối với người ăn nhiều chất béo.

Tiến sĩ Pezzuto ước tính kết quả tương đương với kéo dài tuổi thọ 4 - 5 năm ở người, theo Boldsky.

Theo kết quả nghiên cứu, nho có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và các di chứng gây chết người của nó.

Cứ 4 người thì có 1 người mắc gan nhiễm mỡ và có thể dẫn đến ung thư gan và xơ gan.

Trên 65 tuổi, điều này có thể giúp bạn sống thọ hơn - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ăn nho có thể giúp giảm tác hại của chế độ ăn giàu chất béo hoặc nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm nhiều đường, đồng thời ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa, các bệnh viêm nhiễm, tiểu đường, béo phì và ung thư. Ảnh SHUTTERSTOCK

Như vậy, ăn nho có thể giúp giảm tác hại của chế độ ăn giàu chất béo hoặc nhiều thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm nhiều đường, đồng thời ngăn ngừa căng thẳng oxy hóa, các bệnh viêm nhiễm, tiểu đường, béo phì và ung thư.

Nho không chỉ ảnh hưởng đến biểu hiện gien mà còn giúp cải thiện trao đổi chất và kéo dài tuổi thọ.

ADVERTISEMENT

Có thể nhờ vào hợp chất resveratrol trong nho, cùng với các chất chống oxy hóa khác như axit caffeic, axit gallic và catechin.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý, duy trì lối sống lành mạnh cùng với chế độ ăn uống hợp lý là chìa khóa để có được sức khỏe thể chất và tinh thần tốt và kéo dài tuổi thọ.

Khám phá bí mật sống thọ ở nơi có nhiều người 100 tuổi nhất thế giới Nơi sinh sống tác động đến cách sống do các yếu tố khác nhau như môi trường, văn hóa và thực phẩm khác nhau. Dan Buettner quyết định đi khắp thế giới để tìm những khu vực mà mọi người sống thọ hơn, khỏe mạnh hơn. Chế độ...

Chia sẻ