Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Triển vọng đưa thuốc có chủ đích vào hệ thần kinh trung ương

Khoa Học 10/05/2023 - 22:14

Các nhà khoa học Mỹ phát triển một mô hình về cách thức não bộ tiếp nhận các axít béo Omega-3 thiết yếu, có thể hỗ trợ việc đưa thuốc có chủ đích vào hệ thần kinh trung ương gồm não bộ và tủy sống.

Triển vọng đưa thuốc có chủ đích vào hệ thần kinh trung ương - ảnh 1 Quá trình vận chuyển lipid (chất béo) qua "hàng rào" máu não. (Nguồn: Neurosciencenews)

Các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) vừa phát triển một mô hình về cách thức não bộ tiếp nhận các axít béo Omega-3 thiết yếu, có thể hỗ trợ việc đưa thuốc có chủ đích vào hệ thần kinh trung ương gồm não bộ và tủy sống.

Ngày 9/5, NIH cho biết phát hiện mới đăng tải trên tạp chí Nature Communications sẽ giúp cải thiện nhận thức về quá trình vận chuyển lipid (chất béo) qua "hàng rào" máu não cũng như về tình trạng gián đoạn của quá trình này, vốn có thể dẫn đến các dị tật bẩm sinh hoặc các vấn đề về thần kinh.

[Nghiên cứu mới của Mỹ về bệnh giảm bạch cầu lympho CD4 vô căn]

Theo nghiên cứu, mô hình mới được phát triển cũng có thể cho phép các nhà khoa học thiết kế các phân tử thuốc có khả tiếp cận trực tiếp với não bộ.

Nhóm axít béo Omega-3 được xem là thành phần quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, não bộ; giảm tình trạng viêm; hạn chế nguy cơ trầm cảm và lo âu; bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tự miễn dịch; cải thiện sức khỏe da và xương khớp.

Tuy nhiên, cơ thể không thể sản sinh những phân tử hữu cơ này và phải dung nạp chúng qua thực phẩm như cá, các loại quả hạch và các loại hạt./.

Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)