Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí không người lái tấn công hạt nhân dưới nước có tên ''Sóng thần''

Thế giới 24/03/2023 - 11:28

Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử vũ khí hạt nhân chiến lược dưới nước mới và một cuộc phóng thử tên lửa hành trình dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un, truyền thông nước này cho biết ngày 24/3.

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí không người lái tấn công hạt nhân dưới nước có tên ''Sóng thần'' - ảnh 1

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và con gái theo dõi một vụ diễn tập tên lửa. Ảnh: Reuters

Quân uỷ Trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên đã chỉ đạo cuộc tập trận từ ngày 21 đến ngày 23/3 "nhằm cảnh báo đối phương về một cuộc khủng hoảng hạt nhân thực sự, và xác minh độ tin cậy của lực lượng vũ khí hạt nhân trong việc tự vệ”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên ( KCNA ) cho biết.

“Vũ khí không người lái tấn công hạt nhân dưới nước” đã được triển khai ngoài khơi bờ biển huyện Riwon, tỉnh Nam Hamgyong vào ngày 21/3, mang theo đầu đạn thử nghiệm phát nổ dưới nước. Vũ khí chạm đến mục tiêu - bến cảng giả định của đối phương - ở vùng biển ngoài khơi Vịnh Hongwon vào chiều 23/3.

Vũ khí đã đi “theo hình oval và hình số 8 ở độ sâu 80 đến 150 m dưới Biển Nhật Bản trong 59 giờ 12 phút”, hãng tin cho biết thêm.

Được mệnh danh là "Haeil", hay sóng thần, hệ thống vũ khí không người lái này có thể thực hiện các cuộc tấn công vào vùng biển của đối phương, tiêu diệt các nhóm tấn công hải quân cũng như các cảng chính bằng cách tạo ra một làn sóng phóng xạ siêu lớn thông qua một vụ nổ dưới nước, KCNA cho biết. Vũ khí có thể được triển khai tại bất kỳ bờ biển và cảng nào, hoặc được kéo bởi một tàu mặt nước.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/3, Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa hành trình chiến lược "được gắn đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân" để thực hành các nhiệm vụ tấn công hạt nhân chiến thuật. Tên lửa bay được quãng đường 1.500 - 1.800 km.

KCNA cho biết hai tên lửa hành trình chiến lược loại "Hwasal-1" và hai tên lửa hành trình chiến lược loại "Hwasal-2", được phóng từ tỉnh Nam Hamgyong, đã bắn trúng mục tiêu giả định trên Biển Nhật Bản.

KCNA chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc “vì đã tổ chức các cuộc tập trận có chủ đích, dai dẳng và khiêu khích", nói rằng các cuộc tập trận đã "đẩy tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên đến mức nguy hiểm không thể đảo ngược”.

Tuy nhiên, Triều Tiên cũng cho biết vụ thử vũ khí và tập trận mới nhất không có tác động tiêu cực đến an ninh của các nước láng giềng.