Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trong lúc nhiều nơi đang cầu mưa, Dubai hứng trận mưa bằng cả năm

Kinh tế 17/04/2024 - 10:41

Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai hôm 16/4 khi các con đường biến thành sông, máy bay biến thành thuyền bơi trong sân bay ngập nước.

Ngày 17/4, nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về trận lụt bất thường ở Dubai với những headline gây nhiều chú ý như:

“Ngập lụt ở Dubai biến nhiều máy bay thành thuyền”

“Lượng mưa cả năm dồn vào một ngày khiến đường phố Dubai biến thành sông”

“Influencer kẹt trong siêu xe Rolls Royces trên đường phố biến thành sông”

Trận ngập lụt khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý tới Dubai bởi nơi này lâu nay vốn gắn liền với nắng hạn, trong bối cảnh vấn đề biến đổi khí hậu đang ngày càng đáng báo động.

Theo New York Times, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 75 năm đổ xuống Dubai, khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn tạm thời. Mưa dự kiến tiếp tục kéo dài sang ngày 17/4.

Reuters đưa tin lượng mưa một ngày tương đương một năm đã gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai hôm 16/4 khi các con đường biến thành sông và nước tràn vào nhà cửa cũng như các cơ sở kinh doanh.

Video khiến nhiều người xem bị sốc cho thấy đường băng của Sân bay Quốc tế Dubai - nơi gần đây mới trở thành sân bay bận rộn thứ hai trên thế giới - chìm dưới nước khi những chiếc máy bay khổng lồ cố gắng di chuyển trong nước ngập. Những chiếc máy bay phản lực lớn trông giống những chiếc thuyền di chuyển qua sân bay ngập nước khi nước bắn tung tóe và sóng dâng ở những góc nước sâu.

Trong lúc nhiều nơi đang cầu mưa, Dubai hứng trận mưa bằng cả năm - ảnh 1

Sân bay ở Dubai trông giống hồ nước sau trận mưa lớn bất thường. Ảnh: Sky News.

Sân bay đã ngừng hoạt động trong gần nửa giờ hôm 16/4. “Hoạt động tiếp tục bị gián đoạn đáng kể”, đại diện sân bay xác nhận với Reuters.

“Ngập lụt lớn diễn ra trên các con đường xung quanh Dubai dẫn đến sân bay”, người này nói thêm.

Theo quan sát thời tiết tại sân bay, lượng mưa gần 100 mm đã đổ xuống chỉ trong 12 giờ hôm 16/4 - gần mức Dubai đo được trong cả năm theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, chuyên gia ở Dubai nói rằng thậm chí lượng mưa đo được tới đêm 16/4 cho thấy nó tương đương với 2 năm. Nhà khí tượng học Nahal Belgherze, quan sát từ sân bay cho thấy lượng mưa ít nhất 160 mm đổ xuống Dubai vào tối 16/4. Nhà khí tượng học Nahal Belgherze viết trên X rằng con số đó tương đương với lượng mưa 2 năm đổ xuống ở Dubai.

Mưa rơi nặng hạt và nhanh đến mức nhiều người lái ôtô buộc phải bỏ lại phương tiện trên đường khi nước ngập dâng cao và đường biến thành sông.

Video từ mạng xã hội cho thấy nước tràn qua một trung tâm thương mại trong khu vực và làm ngập tầng trệt của nhiều ngôi nhà.

Trong lúc nhiều nơi đang cầu mưa, Dubai hứng trận mưa bằng cả năm - ảnh 2

Ôtô mắc kẹt trên đường phố ngập nước ở Dubai. Ảnh: Shutterstock.

Dubai - giống như phần còn lại của UAE - có khí hậu nóng và khô. Do đó, mưa thường ít khi xảy ra và cơ sở hạ tầng không sẵn sàng để đối phó các hiện tượng cực đoan do mưa lụt.

Khi mưa rơi hôm 16/4, cảnh tượng thực sự bất thường.

Những đợt mưa lớn bất thường như thế này sẽ trở nên thường xuyên hơn vì biến đổi khí hậu do con người gây ra. Khi bầu không khí tiếp tục ấm lên, nó có thể hấp thụ nhiều hơi ẩm hơn như một chiếc khăn và sau đó tỏa ra dưới dạng những cơn mưa lũ cực đoan hơn.

Tại Oman, giáp với UAE, mưa lớn khiến ít nhất 18 người thiệt mạng hôm 16/4, trong đó có "khoảng 10 học sinh bị cuốn trôi trong một chiếc xe cùng với một người lớn", hãng tin AP đưa tin. Các quan chức nước này cảnh báo giông bão lớn với gió mạnh cùng mưa đá sẽ diễn ra vào đêm 17/4.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.