Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn

Ẩm thực 26/11/2022 - 01:56

Vào mỗi thứ Sáu, Trưa nay ăn gì thường gợi ý các món ăn mang phong vị quốc tế và hôm nay là gà Tikka Masala, món ăn đặc sắc đến từ Ấn Độ, quốc gia được mệnh danh là thủ phủ gia vị thế giới

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Nhắc đến Ấn Độ, mọi người hay nghĩ ngay đến các món ăn đậm đà hương thơm từ nhiều loại gia vị đặc trưng như hạt cỏ cà ri, nghệ, đinh hương, quế, hạt thì là, tiêu đen… Không chỉ có sự đậm đà, món ăn Ấn thường mang thêm vị cay nồng đủ chinh phục những tín đồ ăn cay nhiều.

Chẳng hạn món gà Tikka Masala giới thiệu hôm nay sử dụng một số loại gia vị như hỗn hợp bột garam masala, gừng, nghệ, thì là, ớt kashmiri. Thông thường, những món ăn ngon, truyền thống của một quốc gia hay có câu chuyện lịch sử đi cùng. Theo đó, gà Tikka Masala bắt nguồn từ năm 1971 khi một tài xế xe buýt dừng chân tại một nhà hàng và dùng bữa cà ri gà. Lúc đầu, quán ăn chế biến món ăn bị khô nên anh dừng dùng và gửi lại. Không để khách hàng đợi lâu, đầu bếp khi đó liền nghĩ ra cách thêm sốt cà chua và kem béo để làm mới món ăn. Kết quả anh tài xế ưa thích món mới và thường xuyên ghé thăm cùng gia đình. Và rồi món ăn dần trở nên phổ biến ở Ấn Độ, từ quán ăn bình dân cho đến nhà hàng sang trọng.

Mới nhìn thoáng qua, thực khách có thể đôi chút bỡ ngỡ khi nó giống với cà ri gà Việt Nam với những miếng thịt gà nằm khép mình bên phần nước dùng óng ánh sắc vàng cam. Nhưng thực tế, nguyên liệu làm gà Tikka Masala cầu kỳ hơn và quan trọng là họ không cho thêm cà rốt, khoai tây vào như cà ri Việt.

Cụ thể, đầu bếp Ấn chọn đùi gà và lọc bỏ xương, sau đó cắt khúc vừa ăn và áo qua một lớp gia vị cho thịt thấm đều. Tiếp đến, đem thịt gà chiên hai mặt chín đều rồi bắt đầu cho các loại gia vị còn lại vào nấu như cà ri. Phần cà chua xay nhuyễn và bơ chính là bí quyết giúp món ăn có hương vị riêng biệt, vừa chua chua mà cũng vừa beo béo.

ADVERTISEMENT

Nếu như người Việt dùng cà ri gà chung với bánh mì thì người Ấn khi thưởng thức gà Tikka Masala lại chọn cơm basmati hoặc bánh mì naan. Đặc biệt, cách thưởng thức của người Ấn cũng gây sự tò mò cho thực khách khi họ dùng tay mà không cần muỗng hay đũa. Cứ thể, họ bốc một ít cơm trộn với nước dùng và lấy thêm miếng thịt gà và thưởng thức. Sự khác biệt về văn hóa này đã được các nhà hàng Ấn Độ tại TPHCM khắc phục bằng việc trang bị thêm muỗng, đũa nên mọi người cũng không quá lo lắng.

Video đang HOT

Khám phá những món ăn đặc sắc của đất nước đang được cả thế giới ‘chú ý’

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 2
Nhắc về Qatar, mọi người thường nghĩ đến một quốc gia có nguồn dự trữ dầu mỏ lớn trên thế giới, cùng với đó là vẻ hào nhoáng về cơ sở vật chất, cuộc sống con người hiện đại. Không chỉ văn hóa, ẩm thực nơi đây còn mang đậm nét văn hóa người Ả Rập với phần gia vị được chú trọng để tạo nên vị đậm đà cho món ăn. Sau đây là những món ăn phổ biến tại Qatar mà du khách nên thử theo gợi ý của chuyên trang ẩm thực - Tasteatlas.

Cháo cay Madrouba

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 3 ADVERTISEMENT
Madrouba là một loại cháo với hương vị cay nồng đặc trưng của người Qatar và Oman. Nguyên liệu chính để làm món ăn này gồm gạo nấu chín, thịt gà cùng nhiều loại gia vị như nghệ, thì là, bạch đậu khấu, gừng, đinh hương, quế, tỏi, tiêu đen. Ở một số nơi tại quốc gia này, người dân còn thay gạo bằng lúa mì. Ngoài ra, một vài lát chanh trang trí trên mặt món ăn cũng là điểm dễ nhận diện của Madrouba.

Bánh ngọt Sago Halawa

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 4
Là một loại bánh đặc trưng làm từ đường, nước, bơ và bạch đậu khấu, bánh Sago Halawa có màu hồng nâu nhạt với một quả óc chó trang trí mặt trên. Để làm món ăn này, người dân Qatar ngâm hạt cao lương trong nước vài giờ (như ngâm gạo) rồi lọc lấy nước. Tiếp đến, cho vào nồi nấu với đường thắng trước đó. Khi hỗn hợp sệt lại thì thêm bơ, bạch đậu khẩu và quậy đến khi kẹo đặc. Những thực khách mới lần đầu thưởng thức có thể đôi chút ngỡ ngàng nó là món súp.

ADVERTISEMENT

Cơm thịt cừu Quzi

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 5 ADVERTISEMENT
Từ thịt cừu nướng nguyên con được nhồi các loại hạt, nho khô cùng nhiều loại gia vị khác, đầu bếp lọc thành các phần thịt và dọn lên ăn kèm cùng cơm nấu từ gạo đặc trưng. Cụ thể, phần gia vị tẩm ướp gồm quế, bạch đậu khấu nhồi vào bụng cừu. Sau đó, nướng cừu trong lò hoặc chôn dưới lòng đất nướng để thịt thẩm thấu hương vị hơn. Không chỉ là Qatar, Quzi còn xuất hiện ở một số quốc gia Ả Rập khác với các tên gọi khuzi, ghuzi, qouzi.

Cơm Ả Rập Kabsa

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 6
Khác với Quzi chỉ sử dụng thịt cừu, cơm Ả Rập Kabsa có thể chọn lựa thịt cá, thịt gà, thịt tôm hoặc thịt lạc đà. Theo đó, hạt cơm nấu từ loại gạo hạt dài tẩm gia vị, thịt thì sau chế biến đặt lên trên mặt cơm. Cách thưởng thức món ăn này là dọn món ăn trên một đĩa lớn và mọi người thưởng thức bằng tay. Nếu bạn là du khách, quán ăn sẽ chuẩn bị muỗng, nĩa cho bạn dùng bữa thay vì dùng tay thưởng thức.

Tráng miệng Umm ali

ADVERTISEMENT

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Món ăn bắt nguồn từ câu chuyện của một quốc vương Ả Rập ở thế kỷ 13 khi cần một món tráng miệng cho ngày lễ kỷ niệm. Umm ali là món bánh thường được người dân Qatart chế biến bằng cách trộn bột với hỗn hợp gồm đường, sữa, dừa nạo rồi cho vào khuôn đem nướng. Khi bánh chín, mọi người hay rắc thêm nho khô, quả hồ trăn hay quế lên mặt trên và nướng thêm vài phút cho mọi thứ hòa quyện vào nhau. Đặc biệt, món ăn có thể thưởng thức lúc mới ra lò hoặc để tủ lạnh và dùng như một món bánh lạnh phương Tây.

Thịt nướng xiên quay Shawarma

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 8
Shawarma là món thịt nướng xiên que đặc trưng của Qatart cũng như vùng Trung Đông. Để làm món này, người ta hay chọn thịt bò, thịt cừu, gà tây hoặc thậm chí trộn chúng lại với nhau và xiên vào que để nướng. Kỹ thuật nướng là yếu tố quyết định độ ngon món ăn bởi bề mặt thịt phải giòn rồn rộp còn lõi bên trong thì mọng nước. Đặc trưng của thịt loại này là chỉ hợp vị khi dùng kèm bánh mì nướng cắt hình tam giác, hoặc khoai tây theo phong cách ẩm thực hiện đại.

Bánh tráng miệng Khanfaroosh

Trưa nay ăn gì: Hấp dẫn món gà Tikka Masala kiểu Ấn - ảnh 9 ADVERTISEMENT
Tuy có nguyên liệu đơn giản gồm bột mì, bột gạo, trứng, đường, nghệ tây, bạch đậu khấu, nước hoa hồng nhưng bánh tráng miệng này lại là món ăn ưa thích mà người bản địa hay giới thiệu đến du khách. Tương tự văn hóa phương Tây dùng bữa sáng với ít bánh và cà phê, Khanfaroosh cũng hay được người người Qatart kết hợp dùng kèm trà và cà phê.

Muốn ăn vịt quay Bắc Kinh đúng chuẩn ở Sài Gòn, hãy ghi nhớ 5 địa chỉ này Nếu bạn là tín đồ của thịt vịt các thể loại thì không nên bỏ qua năm nhà hàng trứ danh với món vịt quay Bắc Kinh tại Sài Gòn này. Vịt quay Bắc Kinh là một món ăn sang trọng thường được dùng để đãi khách trong...

Chia sẻ