Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trứng gà hấp với thứ này là "thuốc bổ" giúp cơ thể nhanh hồi phục

Sức khoẻ 01/07/2022 - 15:21

Trứng gà hấp đường hoặc đường phèn, mật ong tốt cho hệ hô hấp và cơ thể nhanh hồi phục.

Nhiều người sử dụng các bài thuốc dân gian để trị ho, thậm chí tác dụng không kém những loại thuốc Tây y. Dân gian Trung Quốc thường dùng bài thuốc đơn giản sau: Đập một quả trứng gà vào bát, lưu ý không khuấy đều, sau đó rắc một lớp đường lên trên trứng, cho bát đựng trứng vào nồi có nước nóng hấp chín cách thủy. Sau khi trứng chín, dùng lúc còn ấm nóng.

Bài thuốc tưởng chừng đơn giản này lại có công hiệu bất ngờ: trứng hấp đường giúp giảm ho do cảm lạnh, rát họng, khô mũi hoặc khô họng, đờm vàng. Trong trường hợp bạn bị cảm lạnh, sổ mũi, ớn lạnh, nên thay đường trắng bằng đường nâu.

Trứng gà hấp với thứ này là

Trứng gà hấp đường rất tốt cho hệ hô hấp. (Ảnh minh họa).

Tác dụng của bài thuốc trứng hấp đường

Bài thuốc gồm hai thành phần chính là đường và trứng. Đường trắng chứa một lượng vi lượng protein và axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Vì vậy, đường trắng ở một mức độ nhất định có thể có tác dụng làm ẩm phổi và giảm ho, làm dịu gan khí, thanh nhiệt và làm khô ẩm.

Đường là một trong những chất dinh dưỡng chính của cơ thể con người, do đó, ở mức độ nào đó, ăn đường có thể giúp duy trì năng lượng cần thiết. Điều đặc biệt, đường trắng có thể cải thiện sự hấp thụ canxi của cơ thể, đồng thời cũng có thể giúp bảo vệ gan và giải độc. Khi bạn ốm, mệt, năng lượng trong cơ thể bị giảm sút đáng kể, tinh thần suy yếu.

Trong khi đó, đường có tác dụng dự trữ năng lượng cho cơ thể. Glucose có thể được lưu trữ trong gan và cơ dưới dạng glycogen. Glycogen hoạt động như một nguồn dự trữ năng lượng được sử dụng khi mức đường huyết giảm. Ngoài ra, đường còn giúp bạn cải thiện tâm trạng, giúp bạn tư duy sáng suốt hơn.

Trong khi đó, quả trứng chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể, giúp ích phổi, lá lách, kinh mạch, dạ dày. Trứng gà giúp dưỡng âm, dưỡng ẩm, dưỡng huyết, an thai. Trong trứng chứa nhiều protein, có thể giúp cải thiện tổn thương mô gan, thúc đẩy tái tạo tế bào, tăng hàm lượng protein huyết tương của cơ thể, tăng cường chức năng trao đổi chất và chức năng miễn dịch của cơ thể. Ăn trứng còn làm chậm lão hóa, tăng cường trí não.

Ngoài đường, trứng có thể hấp với gì?

Thay vì dùng đường trắng, nhiều bà nội trợ dùng mật ong hoặc đường phèn thay thế để hấp với trứng, đều mang lại công dụng tốt trong việc điều trị ho lâu ngày, ho dai dẳng, viêm phổi... do đó rất tốt cho hệ hô hấp.

Những ai nên hạn chế ăn trứng gà hấp đường phèn (mật ong)?

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa BMJ, do một giáo sư từ Trường Y tế Công cộng, Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, ăn một quả trứng mỗi ngày không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, ăn quá nhiều trứng có thể làm tăng nguy cơ trầm trọng bệnh. Người tiểu đường, lipid trong máu cao được khuyến cáo chỉ nên ăn một hoặc nửa lòng đỏ trứng mỗi ngày. Ngoài ra, người béo phì không nên ăn món này.

Lưu ý, trong những trường hợp sau, không nên ăn trứng hấp đường (hay mật ong):

Đang bị sốt cao

Ăn trứng không có lợi cho việc giúp cơ thể hạ nhiệt, nhất là khi bạn đang sốt. Ngoài ra, sự bài tiết tuyến tiêu hóa của người bị sốt giảm, hoạt động của các men tiêu hóa cũng giảm khi cơ thể nạp thức ăn nhiều đạm.

Bệnh nhân viêm gan

Lòng đỏ trứng chứa axit béo và cholesterol cần được chuyển hóa trong gan. Ở bệnh nhân viêm gan, chức năng gan suy giảm. Ăn quá nhiều trứng sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, không có lợi cho quá trình phục hồi của bệnh nhân mắc chứng viêm gan.

Bệnh nhân thận

Ở những bệnh nhân bị viêm thận, chức năng thận và chuyển hóa bị suy giảm, nước tiểu và các chất chuyển hóa trong cơ thể không thể đào thải hết qua thận. Do đó, ăn trứng gây gánh nặng cho thận. Ăn quá nhiều trứng cũng sẽ làm tăng urê trong cơ thể, từ đó dẫn đến tình trạng viêm thận nặng thêm, thậm chí thận bị nhiễm độc.

Người có tiền sử huyết áp cao

Ăn trứng gà trong giai đoạn muộn của bệnh tăng huyết áp có thể gây xơ cứng động mạch thượng thận, lupus ban đỏ kèm theo tổn thương thận và các bệnh thận mãn tính khác nhau, dẫn đến suy thận mãn tính. Vì vậy, bệnh nhân cao huyết áp nên ăn trứng giới hạn.

(Dịch từ Sohu)