Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc muốn thay thế Windows và macOS

Công nghệ 01/07/2022 - 20:10

Quốc gia này đang đẩy mạnh sử dụng hệ điều hành do các công ty trong nước tự phát triển, thay thế dần cho Windows và macOS.

Ngày 30/6, Global Times cho biết hệ điều hành mở openKylin đã được giới thiệu. Đây là phần mềm được nhiều đơn vị cùng phát triển, bao gồm China Electronics Corporation, một doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc và Viện nghiên cứu Phát triển An toàn Thông tin Quốc gia và khoảng 10 cơ sở khác.

Nền tảng này cho phép các lập trình viên đăng tải và chia sẻ các mã nguồn máy tính chạy trên hệ điều hành Kylin. Hôm 30/6, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng khẳng định openKylin sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển của các hệ điều hành Trung Quốc.

Theo SCMP, động thái này cho thấy mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng. Quốc gia tỷ dân đang nỗ lực đẩy mạnh các sản phẩm công nghệ nội địa như linh kiện bán dẫn, phần mềm để giảm phụ thuộc vào các quốc gia phương Tây.

Trung Quốc muốn thay thế Windows và macOS - ảnh 1

Trung Quốc từ lâu đã thể hiện tham vọng muốn tạo ra một hệ điều hành độc lập của riêng mình. Ảnh: World News Today.

Trung Quốc đã nỗ lực loại bỏ hệ điều hành nước ngoài để chuyển sang dùng nền tảng nội địa trong suốt nhiều thập kỷ qua. Bằng chứng là hiện có rất nhiều hệ điều hành được doanh nghiệp Trung Quốc phát triển.

Tuy nhiên, những cố gắng này của chính quyền Trung Quốc vẫn không mấy khả quan khi chưa có hệ điều hành nội địa nào đủ sức cạnh tranh với Windows của Microsoft. Hiện Windows,chiếm đến 85% thị phần tại nước này. Trên phạm vi toàn cầu, Windows vẫn là hệ điều hành máy tính phổ biến nhất với khoảng 74% thị phần tính đến tháng 12/2021.

Trong khi đó, macOS của Apple cũng đang dần bành trướng trên thị trường với sự phổ biến của iMac và MacBook, chiếm đến 15% thị phần. Còn những hệ điều hành phát triển dựa trên Linux như các hệ thống nội địa của Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường toàn cầu.

Là một dự án ban đầu thuộc về Đại học Quốc gia Công nghệ và Quốc phòng Trung Quốc, Kylin đã được cấp phép phát hành thương mại rộng rãi ở Trung Quốc từ năm 2014.

Phiên bản đầu tiên của Kylin sử dụng bảng mã tương tự trên Unix FreeBSD nhưng sau này đã phát triển dựa trên nền tảng Linux. Kylin hiện có 3 phiên bản khác nhau nhưng V10 là hệ điều hành tương thích với nhiều CPU nhất.

Ngoài tạo hệ điều hành riêng, Trung Quốc còn tự phát triển nền tảng mã nguồn mở Gitee, cạnh tranh với GitHub của Microsoft.

Trung Quốc muốn thay thế Windows và macOS - ảnh 2

Giao diện của hệ điều hành KylinOS. Ảnh: OMGUnbuntu.

SCMP cho biết nhiều công ty Trung Quốc từng cố gắng phát triển hệ điều hành riêng trên cả máy tính và các thiết bị di động nhưng đa số đều thất bại. Theo Bloomberg, tháng 12/2019, chính phủ Trung Quốc còn yêu cầu chuyển sang dùng Linux thay vì Microsoft trên các thiết bị máy tính dùng tại cơ quan nhà nước.

Thậm chí, quốc gia này từng cấm sử dụng hệ điều hành Windows 8 với các máy tính của chính phủ và thực hiện nhiều cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Microsoft từ năm 2014-2016. Tuy nhiên, tất cả đều không giúp ích gì cho quốc gia tỷ dân trong việc phát triển hệ điều hành của riêng mình.