Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc phản đối lệnh bán TikTok

Chính trị 25/03/2023 - 01:58

Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc kiên quyết phản đối nếu chính phủ Mỹ ép buộc tách TikTok khỏi công ty mẹ.

Trung Quốc phản đối lệnh bán TikTok - ảnh 1

Shou Zi Chew, CEO TikTok trước phiên điều trần với Quốc hội Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Trong thông báo ngày 23/3, Trung Quốc "kiên quyết phản đối" bất cứ hành vi ép buộc công ty mẹ bán TikTok. Cùng lúc đó, CEO Shou Zi Chew điều trần trước Quốc hội Mỹ để giải đáp những thắc mắc của giới chức.

"Việc buộc bán TikTok sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư trên khắp thế giới, bao gồm Trung Quốc khi đầu tư vào Mỹ. Trung Quốc kiên quyết phản đối điều đó", đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Cơ quan này khẳng định việc ByteDance bán hoặc thoái vốn khỏi TikTok liên quan đến lĩnh vực "xuất khẩu công nghệ" và cần được chính phủ Trung Quốc chấp nhận.

TikTok hiện có hơn 150 triệu người dùng tại Mỹ. Giới chức nước này liên tục cảnh báo rủi ro an ninh quốc gia, cho rằng ứng dụng thu thập và gửi dữ liệu người dùng về Trung Quốc.

Tin đồn cho biết chính phủ Mỹ yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, bán cổ phần sở hữu ứng dụng. Nếu không, TikTok sẽ bị cấm tại quốc gia này.

Đây không phải lần đầu chính phủ Mỹ đề xuất cấm TikTok. Năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố cấm nền tảng này, song điều đó không xảy ra.

Một số bang tại Mỹ đã cấm sử dụng TikTok trên thiết bị của chính phủ liên bang. Nhiều trường công lập cũng cấm sử dụng app trên thiết bị và Wi-Fi dành cho học tập. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang nhắm vào TikTok và ByteDance với cáo buộc theo dõi các nhà báo.

Theo FT, Trung Quốc đã bổ nhiệm một quan chức chính phủ làm giám đốc bộ phận của ByteDance tại Trung Quốc. Người này có quyền bỏ phiếu quyết định bất kỳ hoạt động chia tách hoặc thoái vốn.

TikTok luôn khẳng định quan hệ rất hạn chế với chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, tình hình ngày càng phức tạp khi cả Mỹ và Trung Quốc gần như không nhượng bộ.

"Những yêu cầu do Mỹ đưa ra, không đời nào chính phủ Trung Quốc chấp nhận. Ngay cả với ByteDance, điều đó cũng rất khó khăn. Nếu không thỏa hiệp, người thua sẽ là cả 2", Li Chengdong, đại diện viện nghiên cứu công nghệ Haitun cho biết.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.