Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trung Quốc phóng tàu Thần Châu-15, kết nối thành công với Thiên Cung

Khoa Học 01/12/2022 - 02:18

Đúng 23h08 theo giờ địa phương, tàu Thần Châu-15 đã được phóng từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F.

Trung Quốc phóng tàu Thần Châu-15, kết nối thành công với Thiên Cung - ảnh 1 Tàu Thần Châu-15 được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F. (Nguồn: China Global Times)

Tối 30/11 theo giờ Việt Nam, Trung Quốc đã phóng tàu Thần Châu-15 đưa 3 phi hành gia nước này lên quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh cuối trong kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung.

Đúng 23h08 theo giờ địa phương, tàu Thần Châu-15 đã được phóng từ trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc Trung Quốc bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F.

Đây là sứ mệnh phóng thứ 6 trong chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc trong năm nay và là chuyến bay cuối cùng trong giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc ở quỹ đạo của Trái Đất.

[Trung Quốc phóng module Mộng Thiên, sắp hoàn tất trạm Thiên Cung]

Theo Cơ quan vũ trụ có người lái Trung Quốc, tàu Thần Châu-15 đã kết nối thành công với trạm Thiên Cung vào rạng sáng 30/11.

Sau khi cập bến module lõi, 3 phi hành gia trên tàu Thần Châu-15 dự kiến sẽ có thời gian 1 tuần để bàn giao với các đồng nghiệp trong sứ mệnh Thần Châu-14 đã ở trạm Thiên Cung hồi tháng Sáu.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành việc thay người ngay trong vũ trụ, qua đó có thể giúp xác nhận mô hình thay người định kỳ sau này, bởi việc có đến 6 người ở cùng lúc trên trạm là một thách thức lớn trong việc phân bổ các nguồn lực.

Theo kế hoạch, sứ mệnh Thần Châu-15 sẽ hoàn tất quá trình xây dựng trạm Thiên Cung cũng như khởi động giai đoạn ứng dụng và phát triển đầu tiên của trạm vũ trụ này./.

Hồng Nhung (TTXVN/Vietnam+)