Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trường tiểu học TP.HCM tuyển giáo viên nhưng khan hiếm người ứng tuyển

Giáo dục 19/08/2022 - 00:19

TTO - Tình trạng đó xảy ra tại một số trường tiểu học ở TP.HCM. Phòng GD-ĐT quận, huyện, TP Thủ Đức đang lo khi tình trạng thiếu giáo viên ngày càng trầm trọng trong bối cảnh không ít vị trí như giáo viên nghệ thuật, tin học, tiếng Anh… nghỉ việc.

Trường tiểu học TP.HCM tuyển giáo viên nhưng khan hiếm người ứng tuyển - ảnh 1

Đại diện Phòng Giáo dục và đào tạo TP Thủ Đức nêu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: MỸ DUNG

Tại Hội nghị tập huấn cán bộ quản lý tiểu học do Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM tổ chức chiều 17-8, đại diện nhiều phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện và TP Thủ Đức lo lắng trước thực trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các môn như tin học, nghệ thuật, tiếng Anh… trong bối cảnh học sinh tiểu học tại TP.HCM tăng cao.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Phòng Giáo dục và đào tạo quận 1 cho biết khó khăn lớn nhất của ngành giáo dục quận 1 hiện nay là thiếu giáo viên. Trong đó, khan hiếm trầm trọng nhất là giáo viên môn mỹ thuật và âm nhạc.

"Mỗi học sinh có một năng khiếu khác nhau. Khi các trường tiểu học thiếu giáo viên bộ môn mỹ thuật và âm nhạc thì họ sẽ sử dụng đến giáo viên nhiều môn. Nhưng mỹ thuật, âm nhạc là những môn về năng khiếu nên giáo viên nhiều môn dù đã được tập huấn thì việc dạy học và truyền cảm hứng vẫn không thể tốt như giáo viên đặc thù được", đại diện đến từ ngành giáo dục và đào tạo quận 1 lên tiếng.

Cũng theo vị này, năm học 2022 - 2023, quận 1 cũng đang thiếu giáo viên tiếng Anh và tin học trong bối cảnh đây là hai môn bắt buộc của chương trình tiểu học mới 2018.

Để lấp đầy giáo viên tiếng Anh và tin học, quận 1 hiện đang chọn giải pháp mời giáo viên thỉnh giảng hoặc phối hợp với các trung tâm bên ngoài nhưng điều này sẽ khó khăn khi các môn học này là môn bắt buộc và 4 tiết của môn học này sẽ "không thu tiền". Vì thế, Phòng Giáo dục và đào tạo quận 1 mong TP.HCM sớm có giải pháp về hỗ trợ nguồn giáo viên.

Tương tự, Phòng Giáo dục và đào tạo quận 5 nêu thực trạng hằng năm quận này đều tuyển dụng giáo viên nhưng một số môn đặc thù như mỹ thuật, âm nhạc, tin học… thậm chí không có ứng viên đăng ký.

"Chẳng hạn như ở môn tin học, Luật giáo dục hiện nay yêu cầu giáo viên tiểu học phải có trình độ cử nhân. Nhưng cử nhân tin học mà ra trường thì… họ không chọn vào trường tiểu học, đó là một bất cập cần giải quyết", đại diện Phòng Giáo dục và đào tạo quận 5 nêu ý kiến.

Trường tiểu học TP.HCM tuyển giáo viên nhưng khan hiếm người ứng tuyển - ảnh 2

TS Thái Văn Tài - vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và đào tạo - trình bày chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 tại hội nghị - Ảnh: MỸ DUNG

Ở TP Thủ Đức, tình hình càng nghiêm trọng hơn khi TP này đang xoay xở với áp lực học sinh tăng nhanh theo sự tăng dân số cơ học. "Năm ngoái chúng tôi đã không tuyển được giáo viên tin học, tiếng Anh, đặc biệt là các môn nghệ thuật. Chúng tôi rất lo lắng năm nay lặp lại tình trạng này", cô giáo đến từ Phòng Giáo dục và đào tạo TP Thủ Đức lên tiếng.

TP Thủ Đức hiện nay có những phường có đến 3 trường tiểu học nhưng TP này hiện không thể đủ phòng học để bố trí 2 buổi/ngày do dân cư tăng cơ học. Thậm chí, ở đây có những trường chỉ có 35 phòng học nhưng số lớp học đã bố trí lên đến 68 lớp.

Những phường giáp tỉnh Bình Dương còn ghi nhận việc nhiều học sinh ở bên tỉnh này sang học tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức làm áp lực sĩ số tăng cao khiến cho bài toán tuyển giáo viên trở thành áp lực đối với TP này.

Trả lời Tuổi Trẻ tại hội nghị, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM - cho biết: Đối với 3 môn học bắt buộc, thiếu giáo viên, Vụ Giáo dục tiểu học - Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đưa ra nhiều giải pháp.

Đối với những đơn vị thiếu giáo viên môn tin học, ngoại ngữ, có thể ký hợp đồng với giáo viên hoặc thỉnh giảng, phòng giáo dục và đào tạo có thể điều chuyển giáo viên từ bậc THCS xuống. Ngay cả cho phép các trung tâm có năng lực phối hợp dạy học để đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ, tin học.

"Riêng đối với môn công nghệ, để thực hiện nội dung môn học này thì ngay từ năm học trước Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có rà soát và đưa giáo viên tin học công nghệ đi học lấy chứng chỉ nên hiện tại đã thực hiện và chủ động.

Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cũng phối hợp với Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Sài Gòn tổ chức bồi dưỡng, đặt hàng để chủ động nguồn giáo viên cho thực hiện chương trình giáo dục tiểu học mới" - bà Lâm Hồng Lãm Thúy thông tin.

Giáo dục