Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tự khiến mình khổ vì yêu

Kinh tế 24/03/2023 - 16:46

Muốn gắn bó ngay sau khi thân mật hoặc lãng mạn hóa mối quan hệ vốn dĩ không sai, nhưng có thể đẩy chúng ta vào rắc rối khi yêu.

Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 1

Mộ trong những lý do lớn nhất khiến cá nhân đau buồn trong mối quan hệ là lý tưởng hóa sự lãng mạn. Ảnh minh họa: Alena Darmel/Pexels.

“Anh ấy không trả lời tin nhắn ngay lập tức. Tôi bắt buộc phải gọi để kiểm tra tình hình và điều này khiến tôi như phát điên”.

“Chúng tôi đã gần gũi trong một khoảng thời gian và rất hài lòng. Vậy tại sao đối phương lại nao núng khi tôi đề nghị bắt đầu yêu đương nghiêm túc?”.

Trong quá trình tìm kiếm mối quan hệ lãng mạn, mọi người có xu hướng đẩy nhanh tốc độ xây dựng sự gắn bó. Tuy nhiên, chúng ta dễ khiến tình hình trở nên ngột ngạt bằng một số hành động, lời nói quá đà.

Dưới đây là 3 dấu hiệu cho thấy chúng ta đã tự tạo ra đau khổ khi yêu và hướng giải quyết, theo Psychology Today.

Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 2 Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 3
Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 4

Ảo tưởng lãng mạn là lý do khiến người ta chấp nhận nhượng bộ trong nhiều trường hợp. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.

Lãng mạn hóa mọi thứ

Ngay từ khi mới tìm hiểu, nhiều người đã lý tưởng hóa mối quan hệ với đối phương.

Họ bắt đầu nghĩ về tương lai của cả hai như những hoạt động hẹn hò hay một số cột mốc quan trọng.

Thực tế, đây không phải hành động sai trái bởi ai cũng có quyền kỳ vọng. Tuy nhiên, đôi khi nó có thể là dấu hiệu của lòng tự trọng thấp.

Cụ thể, vì muốn thúc đẩy yếu tố lãng mạn giữa đôi bên, chúng ta dễ nhượng bộ nửa kia quá đà.

Theo thời gian, sự nhún nhường này tạo cho họ cảm giác “bề trên” cũng như khiến bạn trở nên kém hấp dẫn đáng kể. Ngoài ra, cá nhân cũng dễ đánh mất cá tính riêng, bắt đầu lệ thuộc vào cảm xúc của đối phương hoặc hình thành nhiều kỳ vọng phi thực tế nếu không sớm nhận ra vấn đề.

Trong khi đó, nghiên cứu từ tạp chí Journal of Personality cho thấy nhóm có lòng tự trọng cao có lợi thế hơn khi bước vào mối quan hệ nhờ giữ vững được nguyên tắc ứng xử riêng. Nhờ vậy, họ vẫn có thể lãng mạn, song không cần quá nhường nhịn, phải chạy theo và luôn trông chờ vào sự công nhận của đối tác.

Để chống lại xu hướng lý tưởng hóa quá mức, bạn có thể thử vài cách sau:

Cho họ cơ hội “đầu tư chung”: Nếu cũng có cảm xúc tương tự, đối phương sẽ chủ động vun đắp mối quan hệ thay vì để chúng ta một mình lý tưởng hóa mọi thứ. Vì thế, trong trường hợp họ không có sự chủ động xứng đáng, cá nhân nên nhìn nhận lại về mối quan hệ.

Tham khảo ý kiến từ người khác: Đôi khi, vì quá đắm chìm trong viễn cảnh mơ mộng riêng, chúng ta khó có cái nhìn đúng đắn về tình trạng hiện tại. Lúc này, ý kiến khách quan từ một người bạn chung, hoặc ai đó nắm thông tin về mối quan hệ sẽ kéo bạn trở về thực tế.

Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 5 Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 6
Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 7

Cá nhân mới bước ra khỏi mối quan hệ đổ vỡ cần thời gian hồi phục. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels.

Theo đuổi người mới chia tay

Về lý thuyết, bất kỳ ai đã kết thúc mối quan hệ trước đó đều có thể bắt đầu cuộc tình mới.

Tuy nhiên, nếu ngay lập tức “chạy theo” người vừa bước ra khỏi tình yêu đổ vỡ, khả năng cao người thiệt thòi sẽ là bạn.

Bởi lúc này, họ chủ yếu cần một người để chia sẻ, đáp ứng nhu cầu được lắng nghe hay xả giận chứ không chắc chắn về những gắn bó lãng mạn.

Trước khi quyết định đầu tư vào họ, hãy cân nhắc 2 dấu hiệu sau:

Mức độ nhớ nhung tình cũ: Nếu đối tác tiềm năng thường xuyên nhắc đến người yêu cũ trong các cuộc trò chuyện, có lẽ họ vẫn còn bận rộn với kỷ niệm và vết thương lòng chưa lành.

Đặc biệt, khi nhận thấy họ hay có bình luận tiêu cực về người kia, bạn nên hiểu đây chính là dấu hiệu cho thấy cá nhân này hoàn toàn chưa sẵn sàng để bước vào mối quan hệ mới.

Các tín hiệu lẫn lộn: Sau chia tay, nhiều người có xu hướng hẹn hò, gặp gỡ đối tượng mới chỉ với mục đích kiểm tra độ hấp dẫn của bản thân. Họ sẽ đối xử với bạn khá tùy hứng chứ không thực sự đầu tư công sức, thời gian cho mối quan hệ.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, chúng ta vẫn có cảm giác đối phương vẫn có tình cảm và nhu cầu tìm hiểu mình. Lời khuyên duy nhất cho tình huống này là hành động thận trọng, tìm hiểu kỹ càng và nhanh chóng rời đi nếu nhận thấy dấu hiệu xấu khác.

Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 8 Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 9
Tự khiến mình khổ vì yêu - ảnh 10

Bạn có thể "vỡ mộng" nếu cố phát triển mối quan hệ với mục đích tình dục. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto/Pexels.

Mong đợi cam kết sau quan hệ tình dục

Dù xác định chỉ qua lại theo kiểu friends with benefits (FWB) - mối quan hệ bạn bè với mục đích tình dục hay situationship (tình cảm lấp lửng, có thể phát sinh quan hệ tình dục), nhiều cá nhân vẫn rung động và có nhu cầu gắn bó sâu hơn.

Tuy nhiên, mọi chuyện nhanh chóng đi vào ngõ cụt khi đối phương từ chối thẳng thừng.

Hoặc tệ hơn, họ sẽ trả lời và hành xử vòng vo nhằm lợi dụng tình cảm của bạn.

Trong trường hợp thực sự muốn thay đổi tình trạng của đôi bên, đừng bỏ qua những vấn đề sau:

Chắc chắn đôi bên có cùng mong muốn: Đây là yêu cầu nên được chú trọng hàng đầu. Nếu họ chỉ cần tình dục và không còn gì hơn, bạn nên nhanh chóng sắp xếp lại cảm xúc và kết thúc mối quan hệ. Nấn ná càng lâu, chúng ta dễ phát sinh nhiều ảo tưởng lãng mạn vô căn cứ cho đối tác.

Dành nhiều thời gian “bên ngoài phòng ngủ”: Để đảm bảo mức độ thấu hiểu và phù hợp, hai người nên hướng đến một số hoạt động hẹn hò như đi xem phim, ăn uống, tụ tập cùng nhóm bạn. Nhờ đó, chúng ta sẽ có thêm cơ sở và thông tin về nửa kia trước khi xác định điều gì quan trọng.

Đừng lạm dụng tình dục: Quan trọng nhất, đừng bao giờ cố dùng tình dục làm phương tiện thúc đẩy sự phát triển của mối quan hệ. Lúc này, điều mọi người cần là kiên nhẫn, để mọi thứ diễn ra tự nhiên nhằm có quyết định chính xác nhất.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.