Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tuần không thể tệ hơn với ông Trump

Chính trị 08/12/2022 - 18:36

Ba tuần đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump tuyên bố tranh cử tổng thống hôm 15/11 đã không thực sự diễn ra suôn sẻ, do nhiều tin tức tồi tệ liên tiếp xảy đến với ông.

Tuần không thể tệ hơn với ông Trump - ảnh 1

CNN nhận định một tuần tồi tệ với ông Trump cũng là tin xấu cho sự trở lại của ông.

Ông Trump chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba vào hôm 15/11 - và ba tuần đầu tiên trong chiến dịch tranh cử của ông không thực sự suôn sẻ.

Trên thực tế, "thật khó để tưởng tượng về một tháng đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống tồi tệ hơn những gì ông Trump đã trải qua", cây bút Kyle Cheney của Politico cho biết.

Đồng tình với quan điểm trên, cây bút Alayna Treene tại Axios khẳng định: “Cho đến giờ, đó chỉ là những cơn ác mộng. Ông ấy đã phải đối mặt với những thất bại trước tòa, những cuộc thăm dò ảm đạm, những vụ bê bối do chính mình tạo ra”.

Hôm 6/12, Trump Organization - công ty thuộc sở hữu của gia đình ông Trump - đã bị kết tội gian lận thuế hình sự.

Cùng ngày, ứng cử viên được vị cựu tổng thống hậu thuẫn thua trong cuộc đua chiếc ghế Thượng viện Mỹ tại bang Georgia, khiến đảng Dân chủ mở rộng thế đa số tại cơ quan này.

Bên cạnh đó, ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 của Hạ viện Mỹ cũng đã quyết định chuyển hồ sơ tới Bộ Tư pháp - có thể là của ông Trump hoặc thân tín. Lời kêu gọi đình chỉ hiến pháp Mỹ của vị cựu tổng thống cũng một lần nữa đẩy đảng Cộng hòa vào thế khó.

CNN nhận định việc vực dậy sau nhiều tuần tồi tệ như vậy ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với vị cựu tổng thống.

Những tuần có thể khiến ông Trump đau đầu

“Thua trong cuộc bầu cử tổng thống và cả trong cuộc đua vào Thượng viện tại Georgia, đây không phải là bang mà đảng Cộng hòa nên thua”, Scott Jennings, nhà bình luận chính trị cấp cao của CNN, một đảng viên Cộng hòa, nhận xét.

Theo ông Jennings, bang Georgia, sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ này và sau những gì đã xảy ra vào năm 2020, có thể được nhớ đến là bang khiến ông Trump gục ngã.

“Mọi đảng viên Cộng hòa ở đất nước này phải quy trách nhiệm cho ông Donald Trump về việc này”, Phó thống đốc Georgia Geoff Duncan nói về thất bại của ứng viên Herschel Walker.

Trước đó, ông Duncan đã nhận định sự khác biệt giữa ông Walker và các đảng viên Cộng hòa khác tại bang này, vốn đã giành chiến thắng trong năm nay, là sự can dự của ông Trump. Theo ông, đảng này phải xoay trục để duy trì tính cạnh tranh.

Chia sẻ trên Twitter, Bob Vander Plaats, một đảng viên Cộng hòa nổi tiếng của bang Iowa, cho biết thất bại của ông Walker sẽ là “một đòn giáng khác đối với cựu Tổng thống Trump”.

Tuần không thể tệ hơn với ông Trump - ảnh 2

Thượng nghị sĩ Raphael Warnock hôm 6/12 đã giành chiến thắng trước đối thủ đảng Cộng hòa Herschel Walker trong cuộc đua ghế Thượng viện Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, ông Trump sẽ gạt bỏ tất cả thất bại, quy kết chúng như một phần của “cuộc săn phù thủy”. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định vụ kiện chống lại công ty của ông có gì sai sót khi nó dựa trên lời khai của cựu giám đốc tài chính lâu năm của ông.

Trump Organization bị kết tội về tất cả cáo buộc, bắt nguồn từ một kế hoạch kéo dài nhiều năm. Các công tố viên từ Văn phòng Biện lý quận Manhattan cho biết nhân viên của ông Trump đã nhận được các đặc quyền và phúc lợi hào phóng.

Tuy nhiên, họ cho biết điều đó đã không được báo cáo cho cơ quan thuế dưới dạng thu nhập.

Cả ông Trump và gia đình đều không bị buộc tội cá nhân trong vụ việc này. Tuy nhiên, sắp tới, ông Trump và ba người con của ông phải đối mặt với một vụ kiện dân sự khác do tổng chưởng lý New York đưa ra.

Sự giám sát chặt chẽ của giới chức New York đối với tình hình tài chính của công ty ông Trump đã giúp họ kết án gian lận thuế.

Một câu hỏi thậm chí còn lớn hơn là liệu sự giám sát của ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 thuộc Hạ viện và Bộ Tư pháp có dẫn đến các cáo buộc hình sự vì nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 của ông hay không.

Ủy ban này có thể đề nghị Bộ Tư pháp đưa ra các cáo buộc chống lại ông Trump hoặc các đồng minh của ông.

CNN đã báo cáo rằng các thành viên trong hội đồng đã nhất trí rộng rãi rằng ông Trump và một số cộng sự thân cận nhất đã phạm tội bằng cách thúc đẩy một âm mưu ngăn chặn chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Tuy nhiên, ủy ban này, bao gồm các Hạ nghị sĩ sắp mãn nhiệm của đảng Cộng hòa Liz Cheney và Adam Kinzinger, đã bị chia rẽ về những việc cần làm.

Chiến thuật khó lường

Bên cạnh đó, thay vì tập trung vào cuộc bầu cử tiếp theo, ông Trump tiếp tục tìm cách khắc phục thất bại năm 2020 của mình.

Nỗi ám ảnh của ông Trump về thất bại năm 2020 tiếp tục thúc đẩy nhiều tuyên bố công khai của ông và làm phức tạp kế hoạch củng cố quyền lực trong đảng Cộng hòa. Điều đó cũng khiến ông gặp khó khăn trong việc loại bỏ những đối thủ thuộc đảng Cộng hòa ra khỏi đường đua của mình.

Lời kêu gọi của ông Trump về việc đình chỉ luật và hiến pháp để ủng hộ việc tổ chức lại cuộc bầu cử năm 2020 tiếp tục gây xôn xao trong đảng Cộng hòa.

“Sẽ rất khó để tuyên thệ nhậm chức tổng thống nếu bạn không sẵn sàng tuân thủ hiến pháp”, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell phát biểu trước báo giới hôm 6/12.

Tuần không thể tệ hơn với ông Trump - ảnh 3

Ông Trump tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba vào hôm 15/11 tại Florida. Ảnh: Reuters.

Lời chỉ trích của ông McConnell đối với ông Trump đã gây ra đôi chút ngạc nhiên. Tuy nhiên, việc né tránh bình luận của lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy còn đáng chú ý hơn.

Nhiệm vụ của ông McCarthy là tìm được 218 phiếu bầu từ 222 thành viên đảng Cộng hòa để giành vị trí chủ tịch Hạ viện. Ông đang cần sự hỗ trợ của phe cực hữu đảng Cộng hòa - khoảng 40 thành viên của Freedom Caucus có liên kết với ông Trump.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, ông McCarthy chỉ khẳng định: “Tôi hoàn toàn ủng hộ hiến pháp”, khi được hỏi về lời kêu gọi của ông Trump.

Hạ nghị sĩ Steve Scalise, nhân vật cấp cao thứ hai của đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết ông không ủng hộ việc đình chỉ hiến pháp, liên quan đến những bình luận của ông Trump.

“Bên cạnh kinh thánh, đó là tài liệu quan trọng nhất trong lịch sử thế giới”, ông Scalise nhận định.

Ngoài ra, sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024, ông Trump đang dần tìm cách liên kết với các thành phần cực đoan nằm ngoài dòng chính thống của nền chính trị Mỹ.

Ông đã gây tranh cãi khi ăn tối với Nick Fuentes, người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và rapper Kanye West, người gần đây đã có một loạt phát ngôn bài Do Thái.

Đó là cuộc tranh cãi của tuần trước. Tuy nhiên, tuần này của vị cựu tổng thống cũng đã có một khởi đầu tồi tệ.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.