Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tuần qua Mặt trời hoạt động rất dữ dội và hiện đang hướng về Trái đất

Khoa Học 25/11/2022 - 15:04

TTO - Tuần qua, Mặt trời đã có 24 vụ phóng hàng loạt vành nhật hoa và Trái đất có một chút may mắn khi không nằm trong vùng lửa này. Tuy nhiên, theo trang tin Earth Sky, tuần này Trái đất đang "chờ đợi những cơn bão" đến từ Mặt trời.

Tuần qua Mặt trời hoạt động rất dữ dội và hiện đang hướng về Trái đất - ảnh 1

Hiện tượng Mặt trời phun trào khối vành (CME) - Ảnh: NASA

Đài quan sát động lực học Mặt trời của NASA ghi nhận trong tuần qua, các vết đen Mặt trời gây ra những vụ nổ lớn với bức xạ cường độ cao, có thể di chuyển khắp Hệ Mặt trời và tương tác với mọi thứ xảy ra trên đường đi của chúng.

Đôi khi những vụ nổ này cũng đi kèm với vật chất từ ​​bề mặt Mặt trời phóng vào không gian. Chúng được gọi là hiện tượng phun trào khối vành (CME). May mắn cho Trái đất, bầu khí quyển hấp thụ hầu hết các luồng năng lượng bức xạ này, giữ cho loài người và các loài động thực vật khác an toàn khỏi tác hại của nó.

Theo dự kiến, những cơn gió Mặt trời tốc độ cao ​​sẽ đến Trái đất từ ​​một lỗ vành nhật hoa vào ngày 21-11. Tuy nhiên, trang tin Earth Sky cho biết chỉ có 4 tia CME hướng về Trái đất trong 24 giờ qua. Đồng thời, xuất hiện một số vết đen nổi bật có thể nhìn thấy, đặc biệt là ở các vùng cực, nhưng không có gì quá nguy hiểm cho Trái đất.

Trái đất vốn đã tránh được một số bức xạ cường độ cao trong tuần trước nay lại bắt đầu nhận tiếp một số bức xạ mới. Tuy nhiên cường độ của hai sự kiện này nói chung vẫn còn thấp và được phân loại là bão địa từ cấp G1. Do đó, rủi ro đối với cơ sở hạ tầng và thông tin liên lạc là thấp.

Thay vào đó, những sự kiện trên có khả năng tạo ra một số cực quang và ngay cả người dân ở các khu vực phía Bắc của nước Mỹ như Minnesota và Montana cũng có thể nhìn thấy.

Cũng theo trang Earth Sky, hiện nay gió Mặt trời tốc độ cao từ vành nhật hoa đang ở góc phần tư phía Tây Nam của Mặt trời.

Các nhà thiên văn học nghiên cứu bề mặt của Mặt trời để đánh giá tác động mà hoạt động của Mặt trời có thể gây ra đối với hành tinh của chúng ta. Theo đó, cứ sau 11 năm, Mặt trời lại trải qua một chu kỳ trong đó các cực của nó bị đảo lộn, gây ra một lượng lớn vật chất bên trong.

Tháng trước, trang tin Interesting Engineering đã thông báo cách hình thành các lỗ vành nhật hoa đã dẫn đến sự xuất hiện của một nụ cười trên bề mặt Mặt trời.

Giống như vết đen Mặt trời, lỗ vành nhật hoa cũng có vẻ tối. Tuy nhiên, thay vì từ trường vòng vào chính Mặt trời, từ trường của lỗ vành nhật hoa mở rộng dưới dạng một trường mở vào không gian liên hành tinh, có thể tạo ra các vết lóa Mặt trời cũng như CME.