Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Bối rối và hồi hộp

Giáo dục 15/08/2022 - 03:17

TTO - Nhiều quận huyện, TP Thủ Đức tại TP.HCM chuyển qua tuyển sinh đầu cấp trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuyển sinh đầu cấp trực tuyến: Bối rối và hồi hộp - ảnh 1

Phụ huynh nộp hồ sơ vào lớp 1 cho con tại Trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TP.HCM) năm học 2019-2020. Năm nay nhiều trường chuyển qua tuyển sinh trực tuyến Ảnh: Như Hùng

Năm đầu tiên áp dụng hoàn toàn trực tuyến khiến phụ huynh không ít bối rối và hồi hộp.

Làm trên mạng: không yên tâm

Đã tuyển sinh đầu cấp được 90% bằng hình thức trực tuyến, ông Trần Khắc Huy - trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Tân Bình - cho biết các trường trên địa bàn đang rà soát lần cuối thông tin và nhắn kết quả cho phụ huynh; rà lại nhân khẩu mới để ngày 18-8 chốt dữ liệu theo đúng hạn tuyển sinh của UBND TP.HCM là ngày 19-8.

Theo ông Huy, tuyển sinh trực tuyến đang thực hiện tốt nhưng vẫn còn những khó khăn. "Chẳng hạn phụ huynh về quê chưa cập nhật thông tin, rồi không quen công nghệ, không biết nhập dữ liệu. Cộng với tâm lý nôn nóng của phụ huynh là phải cầm hồ sơ trên tay, phải đích thân đến trường nộp trực tiếp chứ làm trên mạng là không yên tâm.

Chưa kể áp lực về dân số ở phường, đặc biệt phường 15. Đây là phường có Khu công nghiệp Tân Bình và giáp ranh các quận khác. Phường có đến ba trường tiểu học nhưng dân lao động nhiều, hay biến động, khó để kiểm soát thống kê. Tình hình dịch bệnh, phụ huynh đã tản về quê nên ảnh hưởng công tác tuyển sinh" - ông Huy phân tích.

Hay như quận 3, ban đầu vì dịch nên thời gian tuyển sinh dự kiến kéo dài. Phụ huynh khai thông tin tuyển sinh theo phần mềm trực tuyến rồi đợi thông báo từ phòng, trường để nộp hồ sơ. 

Thầy Đinh Hữu Đắc - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3) - cho biết: "Mọi năm nộp hồ sơ như kế hoạch chung. Năm nay trường làm muộn hơn với hình thức hồ sơ online và đã hết hạn nộp hồ sơ từ ngày 30-7. 

Hiện số hồ sơ đã nộp trường chưa thống kê nhưng dự kiến tuyển 350 em với 10 lớp 1. Cái khó là với học sinh ngoài tuyến như trường gần nơi làm việc của cha mẹ là công chức nhà nước. Tình hình ổn định trường mới xét đến nhu cầu này của phụ huynh".

Trong khi đó, dự kiến gửi giấy gọi ra lớp đến phụ huynh từ ngày 1-7 nhưng vì dịch bệnh nên quận Tân Phú có sự thay đổi. Đây cũng là một trong những quận "nóng" trong tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt tuyển sinh ở trường "hot" theo mô hình trường tiên tiến hội nhập như Trường tiểu học Tân Sơn Nhì. 

Sau nhiều tháng phụ huynh chờ đợi, ngày 6-8 trường có kế hoạch tuyển sinh lớp 1 năm học 2021-2022 với hình thức trực tuyến gồm 180 em (90 em đúng tuyến, 90 em trái tuyến). Thời gian đăng ký trực tuyến từ ngày 14 đến 17-8 với học sinh đúng tuyến và từ 7h ngày 15 đến 11h ngày 17-8 với diện ngoại tuyến...

Canh giờ nhấn nút enter

Chị Nguyễn Ái Thi (sống ở quận 12 nhưng đang công tác ở quận Tân Phú) có con chuẩn bị vào lớp 1. Chị có nguyện vọng cho con vào lớp 1 tiếng Anh tích hợp tại Trường tiểu học Tân Sơn Nhì. Chị chia sẻ rằng mấy ngày qua cả nhà như "ngồi trên lửa".

"Hai vợ chồng tôi hết nghe ngóng chỗ này rồi hỏi thăm chỗ kia. Thấy con của bạn bè mình, rồi phụ huynh lớp lá của con ở quận huyện khác đã có tên trong danh sách vào lớp 1. Con mình thì thông báo đã có nhưng chưa đến giờ nộp hồ sơ.

 Xét ra thì tôi là diện trái tuyến. Nhưng theo kế hoạch của trường có ghi diện trái tuyến, xét ưu tiên theo thứ tự, tôi không biết có đến lượt mình? Diện trái tuyến phản hồi kết quả xét tuyển qua điện thoại nên tôi cũng không biết con mình có cơ hội vào trường hay không. Nhưng tôi vẫn quyết tâm nộp hồ sơ. Giờ chỉ đợi ngày, canh giờ nhấn nút enter thôi".

Mặc dù gia đình thuộc diện đúng tuyến, anh Phạm Hưng Hải (phường Võ Thị Sáu, quận 3) bỗng tá hỏa, bối rối khi con không có giấy gọi tên nhập học vào Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn. 

Anh Hải nói: "Tôi giật mình khi con mình không có tên trong danh sách phân tuyến vào lớp 1, trong khi bạn bè đúng tuyến lớp lá của con thì có. Phụ huynh gửi file danh sách và rần rần bình luận vui mừng trong group. Tôi càng thêm lo và sốt ruột. Tôi không biết phải liên lạc với ai trong lúc dịch giã. Nhà thì sát trường mà không thể bước qua được".

Hay câu chuyện chị N.T.Xuân, thường trú ở TP Thủ Đức (trước là quận 2), đưa con về Quảng Ngãi "trốn" dịch, bỏ lỡ thời gian đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở Trường tiểu học Nguyễn Hiền. 

Chị nói: "Tôi biết mình thuộc diện trái tuyến nhưng xét theo nhu cầu tôi làm việc ở một công ty gần trường. Hơn nữa, vì hộ khẩu theo địa chỉ nhà cũ mà thực tế nhà đang ở lại sát trường. Xét theo giấy tờ thì tôi gần trường nhưng "xa ngõ", thuộc trái tuyến. Nguyện vọng của gia đình cho con vào lớp 1 tiếng Anh tích hợp. Với trường hợp của tôi, tôi thật sự rất bối rối vì lần đầu có con đi học nên cũng chưa quen...".

Tạo điều kiện cho học sinh có chỗ học

Trước khó khăn chung trong tuyển sinh đầu cấp dưới hình thức trực tuyến, mỗi quận huyện có mỗi cách giải quyết khác nhau.

Ông Trần Khắc Huy cho rằng sự không ổn định, biến động của phụ huynh là dân lao động ở phường 15 sẽ được rà soát lại. "Mặc dù đây là khu vực áp lực sĩ số nhưng con công nhân là phần lớn. Dịch bệnh nên họ không có mặt ở TP để cập nhật thông tin tuyển sinh, cũng như sâu sát trong việc nộp hồ sơ cho con. 

Phòng cũng sẽ chỉ đạo trường rà soát lại, phối hợp cùng với địa phương để cập nhật lại. Khi dịch bệnh được kiểm soát, chắc chắn sẽ có gia đình quay lại TP để quận tạo điều kiện cho các em có chỗ học trong năm học mới" - ông Huy nhấn mạnh.

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Thủy - trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Gò Vấp - cũng thừa nhận có những khó khăn chung với hình thức tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, nhất là ở hai trường theo mô hình tiên tiến hội nhập ở quận. 

"Với Trường tiểu học Lê Đức Thọ bình thường tuyển trực tiếp thì sẽ mời phụ huynh đến phỏng vấn. Vì dịch bệnh, trường tuyển sinh trực tuyến 180 em cho 6 lớp nhưng phụ huynh không thể đến trường để phỏng vấn. Phòng đã tính toán đến phương án phỏng vấn phụ huynh cũng trực tuyến. 

Còn Trường THCS Phan Văn Trị, cái khó là nhiều phụ huynh muốn vào vì sĩ số dưới 35 em/lớp. Mặc dù hồ sơ phụ huynh đăng ký phần mềm qua mạng nhưng vẫn rất đông thì trường kèm theo điều kiện có hộ khẩu ở quận và thỏa mãn về tín chỉ ngoại ngữ, bằng Flyer 14-15 khiên...".

Gọi điện cho phụ huynh bỏ lỡ thông tin

Theo cô Nguyễn Kim Thành - hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Hiền (TP Thủ Đức), tuyển sinh lớp 1 bằng hình thức trực tuyến 2 đợt đều diễn ra rất ổn.

Có một số trường hợp phụ huynh chưa cập nhật trực tuyến, phụ huynh bỏ lỡ thông tin thì trường gọi điện cho phụ huynh. "Trường tuyển sinh làm 2 đợt. Đợt 1 được 166 em đúng tuyến nhưng có 9 phụ huynh chưa cập nhật trực tuyến vì phụ huynh cho sai số điện thoại hoặc lấy số điện thoại ông bà nên khi báo mới hoảng hốt vì bỏ qua thông tin. Những trường hợp này trường liên lạc, xác minh, thông tin lại để phụ huynh đăng ký kịp thời..." - cô Kim Thành nói thêm.

Giáo dục