Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ukraine cảnh báo sắp bị tấn công nữa

Văn hoá 30/11/2022 - 17:20

TTO - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Nga chắc chắn sẽ tiếp tục mở các đợt tấn công bằng tên lửa và kêu gọi người dân chuẩn bị tinh thần cho một tuần tiếp tục thiếu điện khi tuyết bắt đầu rơi.

Ukraine cảnh báo sắp bị tấn công nữa - ảnh 1

Người dân Kherson chờ lên tàu đến thủ đô Kiev ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi biết chắc (là Nga đang lên kế hoạch các vụ tấn công mới). Họ còn có tên lửa thì họ sẽ không dừng lại", ông Zelensky nói vào tối ngày 27-11, giờ địa phương, khi kêu gọi người dân cảnh giác khi có còi báo động. Trong ngày, tuyết tiếp tục rơi ở thủ đô Kiev khi nhiệt độ xuống thấp gần mức đóng băng.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết Ukraine đang chuẩn bị đối mặt với khó khăn. "Tuần lễ sắp tới có thể khó khăn như tuần vừa qua. Lực lượng quốc phòng của chúng tôi đang chuẩn bị. Toàn quốc đang chuẩn bị. Chúng tôi tính toán mọi kịch bản, bao gồm cả với các đối tác", Hãng thông tấn Ukriform dẫn lời ông Zelensky nói.

Nga liên tục tấn công hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine thời gian qua, gây mất điện diện rộng trên toàn quốc. Đợt tấn công nghiêm trọng nhất vào giữa tuần trước khiến hàng triệu người không có nước và điện để thắp sáng, sưởi ấm khi nhiệt độ rơi xuống dưới 0oC.

Tại Kherson, một thành phố ở miền nam Ukraine nơi Nga rút quân gần đây, lãnh đạo địa phương cho biết chỉ 17% hộ có điện. Điện sẽ được khôi phục tại quận khác trong những ngày tới.

Ông Zelensky cho biết giao tranh vẫn tiếp diễn dữ dội dọc theo chiến tuyến ở nhiều khu vực, đặc biệt là ở phía đông khu vực Donetsk. Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine ngày 27-11 cho biết Nga đã pháo kích vào hàng chục ngôi làng ở khu vực phía đông Donetsk, với các mục tiêu chính là thành phó Bakhmut và Avdiivka.

Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleh Zhdanov cho biết giao tranh ác liệt cũng đang diễn ra ở khu vực đông bắc Kharkov, gần các khu vực bị quân đội Ukraine chiếm lại vào tháng 9 và 10.

Ukraine cảnh báo sắp bị tấn công nữa - ảnh 2

Kẹt xe ở thành phố Kharkov ngày 24-11 khi người dân rời đi để tránh các đợt tấn công - Ảnh: REUTERS

Ngày 27-11, hàng trăm người ở Kherson đã chạy khỏi thành phố để tránh các đợt tấn công mới.

Các đợt sơ tán bắt đầu từ tuần trước, trong bối cảnh lo ngại người dân Kherson không thể vượt qua mùa đông khắc nghiệt khi các cơ sở hạ tầng bị thiệt hại nặng nề do chiến tranh. "Thật buồn khi chúng tôi phải rời bỏ nhà cửa", Hãng tin AP dẫn lời anh Yevhen Yankov, một người dân địa phương, nói khi rời đi.

Bà Galina Lugova, lãnh đạo chính quyền Ukraine tại Kherson, nói rằng các cơ quan chức năng đang làm mọi cách để bảo vệ an toàn cho người dân, nhưng các cuộc pháo kích ngày càng dữ dội.

Ukraine cảnh báo sắp bị tấn công nữa - ảnh 3

Người dân xếp hàng chờ lấy nước ở thủ đô Kiev của Ukraine ngày 24-11 - Ảnh: AFP