Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Sức khoẻ 25/03/2023 - 09:32

Cơ thể không sản xuất được các vitamin và khoáng chất. Trong số các loại vitamin quan trọng và được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là vitamin C.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, vitamin và khoáng chất "rất quan trọng đối với một số chức năng quan trọng của cơ thể". Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai và hơn một nửa số trẻ em dưới 5 tuổi bị thiếu vitamin và khoáng chất.

Ngoại trừ vitamin D, cơ thể không sản xuất được các vitamin và khoáng chất, vì vậy các chất dinh dưỡng của chúng phải được cung cấp thông qua thực phẩm, đồ uống hoặc chất bổ sung. Trong số các loại vitamin quan trọng và được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay là vitamin C.

Tác dụng của Vitamin C

Vitamin C là chất dinh dưỡng hòa tan trong nước mà cơ thể sử dụng để hình thành mạch máu, sụn, cơ và collagen trong xương. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa – giúp bảo vệ các tế bào máu chống lại bệnh tật, bức xạ từ mặt trời và các gốc tự do.

Vitamin C cũng hỗ trợ cơ thể hấp thụ và lưu trữ sắt – một khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển.

Walter Willett, Giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard cho biết: “Vitamin C có nhiều vai trò quan trọng bao gồm duy trì các mô khỏe mạnh và khả năng miễn dịch. Ngoài những lợi ích về thể chất, vitamin C cũng đã được chứng minh là giúp ích cho sức khỏe tinh thần cho con người".

Uma Naidoo, Giám đốc khoa tâm thần dinh dưỡng và lối sống tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là tác giả của cuốn sách “Đây là bộ não của bạn về thực phẩm” cho biết: “Vitamin C rất cần thiết để tạo các chất dẫn truyền thần kinh trong não, chi phối tâm trạng và nhận thức. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa chống viêm thần kinh, do đó cải thiện cả tâm trạng và mức năng lượng để hỗ trợ sức khỏe tâm thần".

Ai nên dùng vitamin C?

Trong khi hầu hết mọi người nhận đủ vitamin C từ chế độ ăn uống lành mạnh, tình trạng thiếu vitamin C thường xảy ra ở những người hút thuốc, bất kỳ ai mắc bệnh đường tiêu hóa hoặc ung thư và trẻ em vì chúng thường không thích ăn các nguồn thực phẩm giàu vitamin C.

Thiếu vitamin C nghiêm trọng có thể dẫn đến các bệnh như suy dinh dưỡng, chảy máu nướu răng, mệt mỏi, đau khớp, bầm tím và không thể chữa lành vết thương nhanh chóng. Những người thiếu vitamin C nói chung cũng có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

Vì sao nên bổ sung vitamin C?

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? - ảnh 1

Thực phẩm bổ sung vitamin C thường ở dạng viên nang, viên nhai hoặc là một phần của vitamin tổng hợp.

Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nhưng một số người bổ sung chế độ ăn uống của họ bằng cách uống thêm vitamin C – thường ở dạng viên nang, viên nhai hoặc là một phần của vitamin tổng hợp.

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin C mỗi ngày làm tăng mức chống oxy hóa trong máu của một người lên tới 30%, có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm. Bổ sung vitamin C cũng đã được chứng minh là giúp kiểm soát huyết áp cao, tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa thiếu sắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim.

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 90 mg đối với nam và 75 mg đối với nữ.

Trong khi mang thai và cho con bú, phụ nữ nên tăng lượng đó hàng ngày lên 85 mg. Những người hút thuốc nên nhận thêm 35 mg ngoài các khuyến nghị như vậy.

Và không giống như những lo ngại về việc bổ sung quá mức với các loại vitamin và khoáng chất khác, "Vitamin C tương đối an toàn", Willet nói.

Naidoo cho biết thêm: “Bởi vì vitamin C hòa tan trong nước nên việc uống quá nhiều và dẫn đến các triệu chứng ngộ độc là rất hiếm”. Trong những trường hợp hiếm hoi như vậy, các triệu chứng của quá nhiều vitamin C có thể bao gồm tiêu chảy, buồn nôn hoặc sỏi thận.

Cách bổ sung vitamin C tốt nhất là gì?

Uống vitamin C mỗi ngày có tốt không? - ảnh 2

Ngoài việc bổ sung, vitamin C được tìm thấy nhiều trong trái cây, rau, củ, quả tự nhiên.

Ngoài việc bổ sung bằng các chế phẩm, vitamin C được tìm thấy nhiều trong trái cây họ cam quýt, quả mọng, khoai tây, cà chua, bắp cải, ớt, rau mùi tây, cải xoăn và rau bina.

Cải bruxen và bông cải xanh được coi là hai trong số những nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên tốt nhất. Chỉ riêng cải bruxen đã có gần 75 mg vitamin C và chỉ một chén bông cải xanh đã chứa tới 80 mg vitamin C.

Theo usatoday