Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ

Kinh tế 08/12/2022 - 15:37

USD giảm nhẹ trong ngày thứ Tư (7/12) trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, trong khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng do Chính phủ nới lỏng một số quy tắc của chính sách Zero COVID.

So với rổ 6 tiền tệ đối tác chủ chốt, chỉ số Dollar index (DXY) lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam giảm 0,45% xuống 105,1025. Mặc dù vậy, DXY vẫn tăng khoảng 10% trong năm nay.

Đồng bạc xanh giảm giá trong những tuần gần đây do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể sớm tạm dừng tăng lãi suất. "Đây là lý do tại sao đồng đô la đang suy yếu", nhà phân tích Edward Moya của OANDA ở New York cho biết. "Lãi suất tăng cao là động lực chính cho sức mạnh của đồng đô la trong một năm qua." Do đó, DXY đã giảm khoảng 8% kể từ tháng 9, và dự đoán sẽ tiếp tục giảm khi lạm phát trên toàn cầu giảm xuống.

"Quan điểm cơ bản là xu hướng chung là đồng đô la sẽ tiếp tục suy yếu", Michael Quinn, nhà giao dịch cao cấp của Monex Europe cho biết. Theo ông Quinn, triển vọng của các cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và Anh đã "khiến các thị trường sợ hãi khi mua đồng đô la Mỹ" trong năm nay, nhưng bây giờ có vẻ như chúng sẽ ít gây thiệt hại hơn dự kiến.

Tuy nhiên, các dữ liệu về việc làm, dịch vụ và nhà máy của Mỹ trong những ngày gần đây đều lạc quan khiến một số người bắt đầu nghi ngờ về khả năng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, khiến do triển vọng của đồng USD trở nên khó đoán.

Đồng euro tăng 0,28% so với đồng bạc xanh, lên 1,05 USD, trước những dấu hiệu cho thấy suy thoái kinh tế của châu Âu có thể bớt tồi tệ hơn so với lo ngại trước đây. USD cũng giảm 0,75% so với bảng Anh, xuống 1,222 USD. So với yen Nhật, USD giảm 0,44% lên 136,289 JPY.

Lãnh đạo của các ngân hàng JPMorgan Chase & Co, Bank of America và Goldman Sachs đều cho hay các ngân hàng đang chuẩn bị cho tình huống kinh tế Mỹ xấu đi trong năm tới, khi lạm phát và lãi suất cao ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Trong đó, Giám đốc điều hành Brian Moynihan của Bank of America tại một hội nghị tài chính của Goldman Sachs phát biểu rằng nghiên cứu của ngân hàng cho thấy (kinh tế Mỹ) "tăng trưởng âm" trong nửa đầu năm 2023, nhưng sự suy giảm sẽ "nhẹ nhàng".

Một số nhà đầu tư tin rằng những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu sẽ thúc đẩy đồng đô la do tính an toàn của đồng tiền này.

Joseph Capurso, người phụ trách bộ phận kinh tế quốc tế và bền vững của Commonwealth Bank of Australia, cho biết: "Chúng tôi đã dự báo về một cuộc suy thoái ở Mỹ, Anh, khu vực đồng euro và Nhật Bản. (Điều đó) sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho đồng đô la Mỹ như một loại tiền tệ trú ẩn an toàn."

Đồng đô la Mỹ giảm 0,1% so với đô la Canada. Ngân hàng Canada đã tăng lãi suất tham chiếu qua đêm thêm 50 điểm cơ bản lên 4,25%, mức cao nhất trong gần 15 năm và báo hiệu chiến dịch thắt chặt tiền tệ đã gần kết thúc.

Đồng đô la Úc đã giảm 0,1% so với USD, xuống còn 0,668 đô la. Đồng đô la New Zealand tăng 0,19% lên 0,633 USD.

USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ - ảnh 1

Cập nhật giá các tiền tệ chủ chốt.

Ở châu Á, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với USD khi các nhà đầu tư bỏ qua dữ liệu xuất nhập khẩu yếu hơn nhiều so với dự kiến mà chỉ tập trung chờ đợi thông báo của chính phủ về việc nới lỏng các biện pháp chống COVID-19 – điều sẽ giúp nền kinh tế hồi phục trở lại.

Đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa kết thúc phiên 7/12 tăng 0,25% lên 6,978 CNY/USD. Trên thị trường nước ngoài, đô la cũng giảm 0,1% so với nhân dân tệ.

Cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc cho biết các trường hợp mắc COVID-19 không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ có thể tự điều trị khi cách ly tại nhà. Thông báo này là dấu hiệu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay về sự thay đổi trong chính sách Zero Covid của Rrung Quốc, cho thấy nước này đang chuẩn bị cho việc người dân của mình sống chung với căn bệnh này, mặc dù các nhà phân tích cho rằng con đường mở cửa lại hoàn toàn nền kinh tế sẽ còn dài và gập ghềnh.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2022 giảm 8,7% so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu giảm 10,6%, cả hai đều thấp hơn kỳ vọng.

Kể từ tháng 11, đồng nhân dân tệ trên thị trường nội địa Trung Quốc đã tăng khoảng 4% so với đồng đô la Mỹ, chủ yếu là do chỉ số DXY yếu đi.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng hơn dự kiến trong tháng 11 do đồng đô la suy yếu so với các loại tiền tệ chính khác. Theo đó, dự trữ ngoại hối của nước này – vốn nhiều nhất thế giới -

đã tăng 65,1 tỷ USD lên 3,117 nghìn tỷ USD vào tháng trước, so với 3,10 nghìn tỷ USD của tháng 10.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin giảm 1,7% vào lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam, xuống 16.807 USD.

USD giảm, vàng và các tiền tệ khác lên ngôi khi nhà đầu tư lo ngại về lãi suất và triển vọng kinh tế Mỹ - ảnh 2

Giá Bitcoin ngày 7/12.

Giá vàng tăng do USD yếu đi khi các nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất chậm lại trong cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Theo đó, giá vàng giao ngay lúc kết thúc ngày 7/12 theo giờ Việt Nam tăng 0,7% lên 1.783,98 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 2/2023 tăng 0,5% lên 1.790,60 USD. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng.

Bart Melek, người phụ trách bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa của TD, cho biết: "Họ cho rằng đường cong lãi suất sẽ giảm xuống... và đồng đô la Mỹ yếu đi một chút". Những người tham gia thị trường nhìn chung dự đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp cuối cùng của tháng 12 (này 13 – 14/12).

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk

Vân Chi
  • USD
  • giá đô
  • đô la Mỹ
  • bitcoin
  • giá vàng
  • lãi suất
  • lạm phát

Theo Nhịp sống thị trường