Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

USD tăng vọt vì kỳ vọng Fed tăng lãi suất tiếp vào tháng 9, bất chấp dữ liệu việc làm mạnh mẽ

Kinh tế 08/08/2022 - 09:23

USD tăng vọt trong phiên cuối tuần sau khi dữ liệu việc làm mới cho thấy mức tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến – yếu tố tạo cơ sở cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng mạnh lãi suất trong thời gian tới.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ các đồng tiền đối tác chủ chốt – lúc kết thúc ngày 5/8 theo giờ Việt Nam – tăng 0,9% lên 106,63.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo trong tháng 7/2022 nền kinh tế này đã bất ngờ bổ sung thêm 528.000 vị trí việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp, xua tan mọi đồn đoán về sự sụt giảm. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2022 và vượt qua cả mong đợi của các nhà kinh tế.

Các nhà tuyển dụng Mỹ đã thuê 528.000 công nhân vào tháng 7, cao hơn gấp đôi so với dự kiến ​​và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp trước đại dịch là 3,5%, cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy nền kinh tế không suy thoái và giữ cho Fed đi đúng lộ trình.

"Đây là một báo cáo mạnh mẽ hơn nhiều so với dự kiến ​​... Điều đó có nghĩa là Fed sẽ không lay chuyển vào thời điểm này. Cục Dự trữ Liên bang phải tiếp tục tăng lãi suất. Những người tin rằng tốc độ tăng sẽ chậm lại sẽ phải suy nghĩ lại sau báo cáo việc làm này", Axel Merk, chủ tịch kiêm giám đốc đầu tư của Merk Investment ở Palo Alto, California cho biết.

"Đồng đô la tăng so với hầu hết mọi thứ. Kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động trong khi khi tâm trạng chung là thế giới đang tăng chậm lại."

So với đồng yên, USD đã tăng 1,7% lên 135,20 yên.

Ngân hàng trung ương Mỹ tuần trước đã tăng lãi suất tham chiếu thêm 3/4 điểm phần trăm. Fed đã nâng lãi suất thêm tổng cộng 225 điểm cơ bản kể từ tháng 3, nhưng gần đây đã xuất hiện thông tin các nhà đầu tư đánh giá lại xem trong tương lai liệu Fed có bớt quyết liệt trong việc tăng lãi suất hay không.

Chỉ số Dollar index đã tăng hơn 11% từ đầu năm đến nay trong bối cảnh kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ tăng nhanh.

Đồng bảng Anh phiên vừa qua giảm 0,9% so với USD, xuống 1,2053 USD/GBP, một ngày sau khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) tăng lãi suất mạnh nhất trong 27 năm để chống lại lạm phát gia tăng nhưng đồng thời cảnh báo một cuộc suy thoái kéo dài sắp xảy ra, bắt đầu vào 4/2022.

USD tăng vọt vì kỳ vọng Fed tăng lãi suất tiếp vào tháng 9, bất chấp dữ liệu việc làm mạnh mẽ - ảnh 1

Cập nhật tỷ giá các tiền tệ chủ chốt.

Tiền tệ của các thị trường mới nổi chuyển hướng giảm giá trong phiên cuối tuần sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ tăng mạnh mẽ khiến các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất mạnh - khiến USD tăng vọt.

Đồng rand của Nam Phi, peso của Chile và đồng nội tệ của Colombia đều giảm 1% trong phiên và qua, trong khi nhân dân tệ của Trung Quốc tiếp tục biến động và kết thúc phiên giảm 0,2% so với euro. Peso của Mexico giảm 0,1%, trong khi real của Brazil giảm khoảng 0,5%.

Dean Smith, chiến lược gia trưởng thuộc Foliobeyond, New York, cho biết: "Đó là một con số" bom tấn ". "Rất có thể Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tháng 9 tới."

Đồng rúp Nga dao động quanh phạm vi 60-61 RUB/USD trong phiên cuối tuần giữa bối cảnh thiếu động lực để tăng giá. Lúc kết thúc ngày 5/8 theo giờ Việt Nam, rúp Nga tăng 0,4% lên 61,27 RUB. Trên thị trường tiền tệ nói chung, đồng rúp là đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới từ đầu năm đến nay do các biện pháp kiểm soát vốn của Nga.

Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng nhẹ so với đồng đô la vào thứ Sáu sau khi ngân hàng trung ương nâng lãi suất tham chiếu chính thức lên mức cao nhất trong hơn ba tuần.

Trên thị trường giao ngay, đồng nhân dân tệ kết thúc ngày 5/8 ở mức 6,7464 CNY, tăng 21 pip so với cuối phiên liền trước. Bất chấp sự suy yếu của đồng đô la, mức tăng của đồng nhân dân tệ bị hạn chế do các nhà đầu tư cảnh giác với việc nắm giữ các vị trí mới trước các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ và Trung Quốc.

"Với những dữ liệu công bố trong hai tuần tới, chúng tôi tin rằng các hoạt động ở Mỹ vẫn tiếp tục hồi phục trong tháng 7, chẳng hạn như đầu tư tài sản cố định và doanh số bán lẻ, nhưng kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ yếu đi trong bối cảnh tâm lý thị trường bất động sản suy yếu", Serena Zhou, cấp cao thuộc Mizuho Securities cho biết.

Ông Zhou kỳ vọng nền kinh tế sẽ từ từ lấy lại động lực và dự đoán 6 tháng cuối năm sẽ tăng trưởng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, khiến tăng trưởng cả năm ở mức 3,7%.

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin tăng nhẹ, kết thúc ngày 5/8 ở mức 23.000 USD.

USD tăng vọt vì kỳ vọng Fed tăng lãi suất tiếp vào tháng 9, bất chấp dữ liệu việc làm mạnh mẽ - ảnh 2

Giá Bitcoin ngày 5/8.

Giá vàng giảm hơn 1% trong phiên vừa qua do dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ.

Theo đó, lúc kết thúc ngày 5/8 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,9% xuống 1.775,64 USD/ounce; vàng kỳ hạn tháng 11 giảm 0,7% xuống 1.794,30 USD.

Trên thị trường hàng thực, mức cộng giá vàng Trung Quốc tăng trong tuần nay do nhu cầu trú ẩn an toàn bởi lo ngại căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tham khảo: Refinitiv, Coindesk

https://m.cafef.vn/usd-tang-vot-vi-ky-vong-fed-tang-lai-suat-tiep-vao-thang-9-bat-chap-du-lieu-viec-lam-manh-me-20220806001607585.chn
Vũ Ngọc Diệp
  • tỷ giá
  • tiền tệ
  • USD
  • giá đô
  • đô la Mỹ
  • giá vàng
  • bitcoin
  • nhân dân tệ

Nhịp sống kinh tế