Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ưu nhược điểm của xe số sàn và số tự động

Xe 04/10/2022 - 23:10

Nên chọn xe số sàn hay số tự động? Đây chính là một trong những câu hỏi rất thường gặp của những người mới mua xe lần đầu

Dưới đây là những ưu, nhược điểm mỗi loại xe.

ADVERTISEMENT

Xe số sàn

- Ưu điểm

An toàn hơn: Với số sàn thì khi lái, chúng ta sẽ phải kết hợp sử dụng cả 2 chân và tay với khá nhiều thao tác nên đòi hỏi sự tập trung cao hơn, từ đó, giúp đảm bảo khả năng kiểm soát tình huống tốt hơn. Ngoài ra, trong quá trình di chuyển, khi gặp chướng ngại vật, nếu người lái không đạp côn thì xe sẽ tự động tắt máy. Ưu điểm này giúp ngăn ngừa tình trạng mất kiểm soát tốc độ.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn trên đường trường: Nếu cùng di chuyển trên đường trường và có cùng tỷ số truyền cuối thì xe trang bị hộp số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Chi phí bảo dưỡng thấp hơn: Vì hộp số sàn có cấu tạo đơn giản hơn nên việc sửa chữa sẽ không phức tạp bằng. Hơn thế, loại hộp số này cũng không đòi hỏi phải thay thế bộ ly hợp theo định kỳ.

Chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn: Thông thường, cùng là một dòng xe nhưng phiên bản trang bị số tự động luôn có giá đắt hơn so với số sàn khoảng vài chục triệu đồng.

Video đang HOT

- Hạn chế

Bất tiện trong sử dụng, đặc biệt là với những tài xế mới do phải thực hiện nhiều thao tác trong lúc lái, người lái chưa thạo sẽ mãi loay hoay với tổ hợp côn – phanh – ga và nhớ vị trí trên cần số mà không tập trung được cho quãng đường phía trước, từ đó cũng có nguy cơ để xảy ra tai nạn. Cộng thêm việc phải thường xuyên đạp côn, nhấn phanh khi di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, kẹt xe, gây mỏi chân, căng thẳng… thì hộp số sàn càng không phù hợp với những người lớn tuổi, phụ nữ hoặc người có vấn đề về sức khỏe.

Ưu nhược điểm của xe số sàn và số tự động - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Xe số tự động

- Ưu điểm

Lái xe nhàn hơn: Ưu điểm đầu tiên và lớn nhất của xe số tự động đó chính là giúp cho việc lái xe nhàn, dễ hơn do không cần đạp côn mà chỉ cần nhấn chân ga để chạy, đặc biệt thuận tiện cho việc lái xe trong đô thị vốn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn: Khi cùng di chuyển trong đường thành phố, xe số tự động cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, khi di chuyển trên đường trường, nếu có cùng số cấp thì số tự động cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với số sàn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn.

ADVERTISEMENT

- Nhược điểm

Vì việc lái xe nhàn, dễ hơn nên người lái dễ lạc vào tâm lý chủ quan, dẫn đến tình trạng đạp nhầm chân ga, khiến người lái mất tự chủ với tốc độ và từ đó gây ra tai nạn.

Chạy xe dịch vụ nên mua xe số sàn, vì sao?

Ưu nhược điểm của xe số sàn và số tự động - ảnh 2

Tiết kiệm chi phí, sản sinh lợi nhuận

Đa phần, theo chia sẻ từ những người lái xe đã có nhiều kinh nghiệm, xe số sàn có rất nhiều ưu điểm riêng phù hợp với đặc thù của ngành xe dịch vụ.

Lợi nhuận là yếu tố được chú trọng hàng đầu của ngành xe dịch vụ. Vì vậy, việc lựa chọn dòng xe nào mang về lợi nhuận tối đa chính là vấn đề được các tài xế chạy xe dịch vụ đặc biệt quan tâm.

Trong khi xe số tự động thường có giá thành cao, chi phí bảo trì tốn kém và nhận về sự đánh giá là tiêu hao nhiều nhiên liệu thì xe số sàn ngược lại. Không chỉ có giá thành rẻ hơn, xe số sàn còn được nhận định có ưu điểm tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình bảo dưỡng nhiều hơn so với xe số tự động.

ADVERTISEMENT

Ưu nhược điểm của xe số sàn và số tự động - ảnh 3
Việc lựa chọn dòng xe nào mang về lợi nhuận tối đa chính là vấn đề được các tài xế chạy xe dịch vụ đặc biệt quan tâm

Hộp số sàn hiếm khi cần sửa chữa và chi phí bảo trì cũng ít tốn kém hơn. Lý do, về cấu tạo động cơ số sàn vẫn vận hành chủ yếu dựa trên các chi tiết cơ học và không khó để thay thế hay sửa chữa, ít phức tạp hơn so với các kết cấu điện tử của hộp số tự động.

ADVERTISEMENT

Theo đánh giá chung của các tài xế có kinh nghiệm, một điểm cộng nữa của xe số sàn là khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt khi lưu thông trên mọi loại địa hình. Chỉ cần những điểm cộng về mặt chi phí, xe số sàn đã có lý do hoàn toàn thuyết phục để trở thành lựa chọn tối ưu cho các tài xế chạy xe dịch vụ.

Cảm giác lái xe "trung thực" hơn

Rõ ràng so với việc sử dụng xe số tự động thì xe số sàn vẫn tạo cho người điều khiển cảm giác thực tế hơn. Người lái xe cần có cảm nhận chân thực để có thể điều chỉnh gia tốc, tốc độ và các thao tác khác như đạp chân côn, nhấn ga... cho phù hợp. Mà điều này chỉ có xe số sàn mới có thể mang lại cảm giác chân thực hơn cả. Nhiều bác tài còn nhận xét vui "chạy xe số sàn đỡ buồn ngủ hơn nhiều so với xe số tự động".

Ưu nhược điểm của xe số sàn và số tự động - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Xe số sàn vẫn tạo cho người điều khiển cảm giác thực tế hơn

An toàn đường phố, thuận tiện đường trường

Độ an toàn của xe số sàn đã được công nhận và đánh giá cao từ những chuyên gia cũng như trải nghiệm thực tế của những người trong ngành xe dịch vụ. Sử dụng xe số sàn, người điều khiển sẽ trực tiếp tác động lực vào các hệ thống động cơ của xe để xe di chuyển và điều khiển theo lộ trình. Như vậy, bạn sẽ luôn ở trong thế chủ động và dễ dàng cảm nhận được các thao tác của mình, cũng như kịp thời xử lý mọi tình huống xảy ra. Điều này ở xe số tự động thì lại là một hạn chế: người điều khiển xe sẽ chỉ sử dụng vài thao tác, còn lại mọi thứ sẽ "phó mặc" cho hệ thống tự động của động cơ làm việc. Như vậy, những ai chưa quen thì rất bất tiện và bị động trong xử lý tình huống.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, xe số sàn cũng được trang bị bộ đồng tốc với tỷ suất hoạt động khá ổn định. Nhờ đó mà khả năng an toàn cho người điều khiển xe cũng tăng lên. Theo đó, người điều khiển xe sẽ thực hiện nhiều thao tác khác nhau và điều khiển xe bằng cả hai chân, nên sẽ dồn được mọi sự tập trung vào việc lái xe, từ đó kịp thời xử lý tình huống và giảm thiểu rủi ro không mong muốn. Hơn nữa, việc sử dụng xe số sàn cũng giảm thiểu rủi ro khi chẳng may có va chạm. Khi đó, người điều khiển xe đạp côn kịp thời sẽ giúp xe tránh được việc tăng tốc đột ngột - điều thường xảy ra với những người sử dụng xe số tự động.

Ngày nay, xe số tự động đã chiếm một vị trí lớn trên thị trường ô tô. Tuy nhiên, với những người sử dụng xe chạy dịch vụ thì xe ô tô cũ số sàn vẫn là lựa chọn thông minh và hợp lý hơn cả.

Lí do không nên chuyển về số N khi đang di chuyển trên xe số tự động Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển trên xe số tự động nguyên nhân là từ thói quen lái xe số sàn của tài xế... Việc chuyển cần số về vị trí N khi xe đang di chuyển trên xe số tự...

Chia sẻ