Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Va chạm trên sân bóng, về nhà người đàn ông bị đột quỵ may được vợ cứu

Sức khoẻ 09/12/2022 - 08:04

Anh Chris Darch, 47 tuổi là cựu quản lý của Fort William F.C. - câu lạc bộ bóng đá có trụ sở tại Fort William, Lochaber (Scotland). Anh chơi một trận đấu từ thiện thì bị va chạm vào một bên đầu

Anh Chris Darch nghĩ đơn giản chỉ là một cơn đau rồi sẽ qua. Tuy nhiên, anh đã bị đột quỵ vào đêm hôm đó, theo tờ Express.

ADVERTISEMENT

Rất may, vợ anh, cô Sharon, đã nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu cảnh báo quan trọng của cơn đột quỵ và đã cứu sống anh.

Điều may mắn là vợ của Chris là một y tá nên đã có thể phát hiện ra tình trạng này ngay lập tức.

Va chạm trên sân bóng, về nhà người đàn ông bị đột quỵ may được vợ cứu - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Khi có các dấu hiệu của đột quỵ, cần phải gọi cấp cứu ngay lập tức. Ảnh SHUTTERSTOCK

Anh Chris kể: “Đêm đó, tôi đang ở trong bếp pha cho vợ một tách trà thì bị ngã. Tôi va vào tủ khiến nhiều xoong nồi rơi xuống. Nghe thấy, vợ tôi chạy đến. Cô ấy là y tá nên đã phát hiện mặt tôi bị xệ xuống một bên và tôi nói cà lăm. Tôi được đưa đến bệnh viện, vào phòng chăm sóc đặc biệt, sau đó là phòng đột quỵ và ở đó 8 tháng”.

Video đang HOT

Hiện anh Chris Darch bị liệt nửa người bên trái và phải ngồi xe lăn.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) giải thích rằng trong sự cố này, khuôn mặt, miệng hoặc mắt của người bệnh có thể bị lệch sang một bên, khiến họ không thể cười được.

Va chạm trên sân bóng, về nhà người đàn ông bị đột quỵ may được vợ cứu - ảnh 2

Người bệnh không thể nâng cả 2 cánh tay lên và giữ vững vì yếu hoặc tê ở một bên cánh tay. Ảnh SHUTTERSTOCK

Nói cũng bị líu lưỡi hoặc bị đứt đoạn, cũng có thể không nói được. Đặc biệt, khả năng cử động của cánh tay là rất quan trọng. Người bệnh không thể nâng cả 2 cánh tay lên và giữ vững vì yếu hoặc tê ở một bên cánh tay.

ADVERTISEMENT

NHS khuyến cáo nếu gặp các triệu chứng như trên, cần phải gọi cấp cứu “ngay lập tức”. Bởi lúc này, các tế bào não bắt đầu c.hết, từ đó có thể dẫn đến tổn thương não, tàn phế và có thể t.ử v.ong, theo Express.

Điều gì xảy ra nếu đột quỵ không được cấp cứu kịp thời?

Cứu chữa kịp thời có thể giúp giảm thiểu hậu quả của đột quỵ.

Phục hồi sau đột quỵ là quá trình rất khó khăn. Chỉ khoảng 10 % những người sống sót qua cơn đột quỵ có thể phục hồi hoàn toàn, theo chuyên sang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Va chạm trên sân bóng, về nhà người đàn ông bị đột quỵ may được vợ cứu - ảnh 3

Bệnh nhân đột quỵ phải được cấp cứu ngay lập tức, mỗi phút trì hoãn có thể g.iết c.hết 2 triệu tế bào não. ẢNh SHUTTERSTOCK

Số liệu của Hiệp hội Đột quỵ Mỹ (ASA) cho thấy khoảng 40% người từng bị đột quỵ sẽ gặp các tình trạng như suy giảm nhận thức từ trung bình đến nặng, liệt, gặp các vấn đề về trí nhớ hay đau mạn tính.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị chứng mất ngôn ngữ, vốn ảnh hưởng đến khả năng nói, viết hoặc hiểu những gì người khác nói. Họ cũng bị trầm cảm và rối loạn cảm xúc.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, hậu quả có thể được giảm thiểu nếu người bị đột quỵ được cứu chữa kịp thời. Càng chậm trễ điều trị, tổn thương não sẽ càng nghiêm trọng.

Điều quan trọng là phải nhận ra sớm biểu hiện của đột quỵ. Các triệu chứng đột quỵ đặc trưng là yếu, tê cánh tay, mặt chảy xệ, nói lắp, lú lẩn, đi lại khó khăn. Hầu hết các triệu chứng có xu hướng xảy ra ở một bên cơ thể. Ví dụ, người bệnh sẽ nhận thấy một cánh tay của họ yếu sức, không thể cử động dù đang cố gắng nâng cả 2 cánh ta lên.

Đột quỵ xảy ra khi một mạch m.áu trong não bị tắc nghẽn, dẫn đến làm gián đoạn lưu thông m.áu và ô xy lên não. Vỡ mạch m.áu não cũng có thể gây ra đột quỵ.

Khi phát hiện đột quỵ, người bệnh cần phải được đưa đi cấp cứu ngay lập tức. Nếu bệnh nhân và người thân chờ đợi với hy vọng các triệu chứng sẽ hết thì não sẽ càng bị tổn thương. Mỗi phút trôi qua thì 2 triệu tế bào não sẽ c.hết. Càng trì hoãn điều trị, não càng bị tổn thương và nguy cơ bị liệt, di chứng càng cao.

Sẽ có những trường hợp triệu chứng đột quỵ có thể giảm dần sau vài phút. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bệnh đang ổn. Chẳng qua là họ đang bị đột quỵ nhẹ. Cơn đột quỵ thứ hai có thể xảy ra bất kỳ lúc nào và gây những tổn thương nghiêm trong đến não.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khuyến nghị bệnh nhân có thể bắt đầu chương trình phục hồi chức năng trong vòng 48 giờ sau đột quỵ. Phục hồi chức năng gồm vật lý trị liệu, liệu pháp tâm lý, liệu pháp ngôn ngữ và thuốc, theo Healthline.

Những dưỡng chất, thực phẩm 'vàng' dành cho người huyết áp cao Người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận cao hơn những người bình thường. Theo Hiệp hội Y khoa Mỹ, cách tốt nhất bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể là thông qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày,...

Chia sẻ