Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vệ tinh CubeSat của NASA biến mất bí ẩn khi đang trên đường lên Mặt trăng

Khoa Học 06/07/2022 - 22:40

TTO - Ngày 5-7, trên đường lên Mặt trăng, vệ tinh CubeSat đã ngừng liên lạc với Deep Space Network (DSN), mạng ăngten vô tuyến của NASA hỗ trợ các sứ mệnh tàu vũ trụ liên hành tinh.

Vệ tinh CubeSat của NASA biến mất bí ẩn khi đang trên đường lên Mặt trăng - ảnh 1

Vệ tinh CubeSat - Ảnh: ĐẠI HỌC BANG MONTANA

Vệ tinh CubeSat thử nghiệm công nghệ điều hướng và hoạt động của hệ thống định vị tự trị Cislunar, còn được gọi là CAPSTONE.

Nhóm chuyên gia theo dõi CAPSTONE đang tìm cách thiết lập lại liên lạc và tìm hiểu nguyên nhân gây ra sự cố, theo một tuyên bố của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Vệ tinh CubeSat đã rời quỹ đạo Trái đất vào ngày 4-7 theo kế hoạch, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 4 tháng lên Mặt trăng, theo Đài CNN.

CubeSat sẽ dựa vào lực đẩy của chính nó và lực hấp dẫn của Mặt trời trong chuyến đi. Lực hấp dẫn sẽ cho phép CubeSat sử dụng lượng nhiên liệu ít hơn đáng kể để đến đích.

Mục tiêu của CubeSat là đi vào quỹ đạo vầng hào quang xung quanh Mặt trăng trong ít nhất 6 tháng, cho mục đích nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu hy vọng vệ tinh có thể duy trì quỹ đạo của nó, điều này cho phép NASA đặt một tiền đồn trên quỹ đạo Mặt trăng được gọi là Gateway.

CubeSat sẽ đóng vai trò quan trọng trong chương trình Artemis của NASA, bằng cách cung cấp cho tàu vũ trụ trong tương lai một con đường hiệu quả đến và đi từ bề mặt Mặt trăng.

Ngoài ra, vệ tinh thông tin nhỏ này cũng sẽ thử nghiệm khả năng liên lạc của nó. Bên cạnh việc cung cấp tầm nhìn về quỹ đạo Trái đất, CubeSat còn cung cấp vùng phủ sóng cho cực Nam của Mặt trăng, là điểm hạ cánh dự kiến ​​của các phi hành gia Artemis vào năm 2025.