Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Venezuela và Colombia nối lại các hoạt động giao thương trên bộ

Thế giới 27/09/2022 - 11:57

Hai đoàn xe chở hàng, một từ Venezuela và một từ Colombia, đã vượt qua cầu hữu nghị Simon Bolivar sang lãnh thổ nước láng giềng, đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao thương đường bộ giữa 2 nước.

Venezuela và Colombia nối lại các hoạt động giao thương trên bộ - ảnh 1 Người dân theo dõi buổi lễ mở lại các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Venezuela và Colombia. (Nguồn: Reuters)

Venezuela và Colombia ngày 26/9 đã tổ chức buổi lễ chính thức mở lại các cửa khẩu biên giới đường bộ cho các hoạt động vận tải hàng hóa và người đi bộ với sự tham gia của phái đoàn chính phủ hai nước, đặc biệt là sự có mặt của Tổng thống Colombia Gustavo Petro.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Petro khẳng định việc các cửa khẩu đường bộ là biểu tượng của tình đoàn kết giữa hai dân tộc, đồng thời cho biết chính phủ hai nước đang thảo luận về khả năng thiết lập một khu vực đặc biệt ở vùng biên giới để có thể thúc đẩy các hoạt động hội nhập thương mại một cách rộng rãi hơn.

Về phần mình, trong một thông điệp phát trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đánh giá đây là một ngày lịch sử và mang tính bước ngoặt trong quan hệ giữa hai nước láng giềng anh em.

Ông cũng khẳng định sự kiện này sẽ đóng góp vào quá trình khôi phục hoàn toàn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước mà hai chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy.

[Venezuela và Colombia chính thức nối lại quan hệ ngoại giao]

Sau nghi lễ chính thức, hai đoàn xe chở hàng, một từ Venezuela và một từ Colombia, đã vượt qua cầu hữu nghị Simon Bolivar sang lãnh thổ nước láng giềng, đánh dấu sự trở lại của các hoạt động giao thương đường bộ giữa hai nước sau 3 năm đóng cửa hoàn toàn.

Tổng thống Petro cũng đã cùng phái đoàn Colombia đi bộ qua cửa khẩu biên giới để chào các quan chức phái đoàn chính phủ Venezuela.

Theo thông báo của Bộ trưởng Vận tải Venezuela Ramón Velásquez Araguayán, các cửa khẩu cho người đi bộ sẽ được mở tất cả các ngày từ 5 giờ đến 18 giờ, trong khi hoạt động vân tải hàng hóa sẽ được mở cửa từ 10 giờ đến 17 giờ.

Hai chính phủ bày tỏ hy vọng với việc nối lại các hoạt động giao thương, kim ngạch trao đổi thương mại hai nước sẽ từng bước hồi phục và có thể đạt trên 1 tỷ USD trong năm nay sau khi đã bị rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử là 400 triệu vào năm 2021. Vào năm 2008, kim ngạch trao đổi song phương đã từng lên tới hơn 7 tỷ USD.

Cùng ngày, hoạt động đường không trực tiếp giữa Venezuela và Colombia cũng đã được khôi phục với việc tái khởi động đường bày Caracas-Bogota của hãng hàng không Turpial.

Ban đầu, hai bên dự kiến hãng hàng không nhà nước Venezuela Conviasa sẽ thực hiện chuyến bay mang tính biểu tượng này nhưng do những hạn chế từ biện pháp trừng phạt của Mỹ nên hai nước buộc phải tìm một hãng hàng không thay thế./.

Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)