Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu

Công nghệ 30/09/2022 - 02:09

Ông Lê Anh Dũng cho biết ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số và ghi nhận những kết quả tích cực.

Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu - ảnh 1 Các khách mời chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: VGP)

“Việt Nam là một trong những nước ứng dụng ngân hàng số hàng đầu khi tỷ lệ tăng trưởng 40% chỉ trong thời gian ngắn. Đại dịch đã rút ngắn chuyển đổi số ngành ngân hàng, cả ngân hàng và người dân đều được hưởng lợi vì điều này.”

Đây là nhận định của ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ngành ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, hưởng lợi,” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều ngày 28/9.

Đầu tư lớn vào chuyển đổi số

Nhận định về sự phát triển của ngân hàng số tại Việt Nam, ông Dũng cho rằng, hiện có 95% ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số và các ngân hàng Việt Nam đã tích cực, chủ động trong việc nắm vững công nghệ 4.0 như điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống số.

“Trên nghĩa tích cực của chuyển đổi số, ngành ngân hàng bước đầu đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hoạt động này và đã thu được những thành quả rất tích cực,’’ ông Dũng cho hay.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, ngành ngân hàng là ngành đầu tiên đi trước một bước.

[Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh hơn nữa tiến trình chuyển đổi số]

Cụ thể, các ngân hàng tập trung vốn, công nghệ, con người vào chuyển đổi số, tổ chức từ rất sớm. Trong thời điểm đó, cũng không thể kỳ vọng được rằng chuyển đổi số sẽ đạt được hiệu quả trong tương lai. Tuy nhiên, đại dịch là vấn đề ảnh hưởng rất lớn trên toàn cầu nhưng cũng là minh chứng rất lớn cho chuyển đổi số ngành ngân hàng.

“Kết quả, trong thời kỳ giãn cách, người dân vẫn hoạt động bình thường, vẫn giao dịch thanh toán mua hàng hóa mà vẫn cách ly. Những kết quả này có được chính là nhờ chuyển đổi số,” ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng đưa ra ví dụ, một số ngân hàng lớn như BIDV, VPBank, Techcombank, MB, HDBank… là những ngân hàng chuyển đổi số và đưa vào ứng dụng sớm nhất, cho nên thu được kết quả rất khích lệ. Điển hình là tiền gửi không kỳ hạn (CASA) lên đến 40%-50% góp phần đưa lợi nhuận của ngân hàng lên rất lớn. 

Bổ sung ý kiến về lợi ích của chuyển đổi số mang lại, chuyên gia kinh tế Phạm Xuân Hòe cho rằng có tới 95% các nghiệp vụ về thanh toán cũng như tiền gửi về cơ bản được thực hiện qua công nghệ số và có những khách hàng cá nhân gần như giao dịch 100% qua công nghệ số. Đó là lý do tại sao các tổ chức quốc tế đánh giá rằng Việt Nam là một nước đang phát triển nhưng đi đầu trong nhóm phát triển công nghệ số ngành ngân hàng.

Chia sẻ thêm về kết quả chuyển đổi số tại ngân hàng mình, ông Nguyễn Phúc Dương, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin & Ngân hàng điện tử HDBank cũng cho biết, HDBank từ nhiều năm qua đã xác định đầu tư công nghệ với chuyển đổi số là yếu tố bắt buộc.

Việt Nam là một trong những quốc gia ứng dụng ngân hàng số hàng đầu - ảnh 2 Ngành ngân hàng đang tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số nhờ đó có những tăng trưởng vượt bậc. (Ảnh: VIetnam+)

HDBank là 1 trong 4 ngân hàng đầu tiên triển khai thí điểm định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) và đẩy mạnh ứng dụng robot tự động hoá các quy trình vận hành để tiết kiệm chi phí và tăng thời gian xử lý các hoạt động của ngân hàng.

“Trong thời gian dịch COVID-19 vừa qua, HDBank triển khai các kênh hỗ trợ cho khách hàng doanh nghiệp có thể mở tài khoản trực tuyến, giải ngân trực tuyến, phát hành L/C trực tuyến,” ông Dương nói.

Củng cố kỹ năng an toàn tài chính

Ông Lê Anh Dũng nhấn mạnh, mục tiêu của ngành ngân hàng phấn đấu đến năm 2025 có 50% nghiệp vụ ngân hàng được số hóa và 70% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Đầu tiên là chuyển đổi số về hình thức, nguồn lực, tập trung đầu tư cho phát triển các hạ tầng có tính vận hành, hệ thống thanh toán điện tử… Trong đó, đặc biệt coi trọng ứng dụng công nghệ số trong thiết kế sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.

Thứ hai, trong kỷ nguyên số thì số hoá dữ liệu rất quan trọng, ngành ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ của chính ngân hàng mà còn ngoài ngân hàng, thông qua việc tạo lập hệ sinh thái số để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn cho người dân trên các thiết bị điện tử.

Ông Dũng thông tin thêm, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an trong việc kết nối nền tảng dữ liệu đang có như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ cho việc định danh, xác thực điện tử chính xác và cung cấp những dịch vụ an toàn, tiện lợi, nhanh chóng, uy tín, hợp lý.

“Cuối cùng, không thể thiếu được là trong kỷ nguyên số thì rủi ro là rất lớn và thường trực. Bởi vậy, chúng tôi cũng xác định các ngân hàng và Ngân hàng Nhà nước phải an toàn trong dịch vụ. Chúng ta cũng đã chứng kiến những vụ gian lận, tấn công vào người dùng… Vì vậy, người dùng cũng phải được cung cấp thông tin, kiến thức, được giáo dục kỹ năng an toàn tài chính để tận dụng tốt nhất các sản phẩm số của ngân hàng," ông Dũng cho hay.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết hiện nay, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại gặp rất nhiều khó khăn về hành lang pháp lý nhưng cũng đang vượt qua khó khăn để đáp ứng được yêu cầu, vừa đưa vào thực tế ứng dụng được, vừa triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng mong các ngành và người dân hiểu và chia sẻ cho ngành ngân hàng nói chung cũng như các tổ chức tín dụng trong quá trình chuyển đổi số vì thời gian vừa qua cũng xảy ra những chuyện như trục lợi, lừa đảo thông qua tin nhắn hoặc mất tiền trong tài khoản.

Thời gian tới ngành ngân hàng sẽ phối hợp, kiến nghị với các bộ, ngành liên quan để có giải pháp phù hợp, đảm bảo người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán thông qua chuyển đổi số một cách an toàn hiệu quả./.

Thúy Hà (Vietnam+)
Công nghệ