Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Việt Nam sẽ dẫn đầu về kinh tế Internet ở Đông Nam Á

Công nghệ 08/12/2022 - 21:02

Hiệp hội, Internet Việt Nam (VIA) và Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa tổ chức Chương trình kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam và Internet Day 2022 với chủ đề Phát triển bền vững trong hệ sinh thái Internet

Internet Việt Nam 25 năm hình thành và phát triển

ADVERTISEMENT

Sau 25 năm kể từ ngày dịch vụ Internet chính thức khai trương tại Việt Nam (19/11/1997), Internet Việt Nam đã hình thành và có những bước phát triển vượt bậc.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện Việt Nam được xếp hạng cao trong kết quả khảo sát của McKinsey tại các quốc gia với câu hỏi “Có sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?”

Báo cáo “e-Conomy SEA 2022″ của Google, Temasek and Bain & Company mới công bố ngày 27/10/2022 cũng khẳng định, Việt Nam sẽ dẫn đầu về kinh tế Internet ở Đông Nam Á.

e-Conomy SEA 2022 là báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á lần thứ 7 có chủ đề “Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội”, cập nhật xu hướng kinh tế số của 6 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á (bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) và những rào cản mà nền kinh tế này phải vượt qua để tiến tới mốc 1 nghìn tỉ USD Mỹ.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát của Vietnam Report thực hiện mới đây, các xu hướng kỳ vọng dẫn dắt ngành công nghệ trong giai đoạn bình thường tiếp theo bao gồm: điện toán đám mây ( Cloud Computing), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), công nghệ 5G, Internet băng thông rộng cố định và Blockchain.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, hiện có 72,1 triệu người Việt sử dụng Internet (đạt tỉ lệ 73,2% dân số) trong cuộc sống hàng ngày, đứng thứ 13 trên thế giới.

Việt Nam sẽ dẫn đầu về kinh tế Internet ở Đông Nam Á - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định Internet Việt Nam đến năm 2025 sẽ rộng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn. Ảnh: Bộ Thông tin và Truyền thông

Video đang HOT

Hạ tầng băng rộng di động đã phủ sóng 99,73% số thôn trên toàn quốc; 19,79 triệu hộ gia đình có cáp quang, đạt 72,4%. Hệ thống cáp quang đã triển khai tới 100% các xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản, 100% trường học.

Số thuê bao điện thoại di động sử dụng smartphone là 94,2 triệu; số thuê bao băng rộng di động là 82,2 triệu đạt tỉ lệ 74,3% dân số.

Chuyển đổi hạ tầng thông tin sang hạ tầng số

ADVERTISEMENT

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, các doanh nghiệp Internet Việt Nam đã có sự vận động, thích ứng và lớn mạnh không ngừng, chuyển đổi mô hình từ phát triển kinh doanh hạ tầng chuyển sang phát triển kinh doanh nền tảng và từng bước vươn ra toàn cầu.

Trải qua 25 năm phát triển, Internet Việt Nam đã chuyển đổi từ hạ tầng thông tin liên lạc thành hạ tầng số của nền kinh tế số, nghĩa là hạ tầng của mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp.

Hạ tầng số sẽ bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng, hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng Internet kết nối vạn vật, hạ tầng cung cấp công nghệ như dịch vụ, hạ tầng các nền tảng số.

Hiện chúng ta đã thực hiện cuộc di chuyển từ thế giới thực vào thế giới số. Internet sẽ là hạ tầng thiết yếu quan trọng để thực hiện cuộc di chuyển vĩ đại này và là thành tố quan trọng của chuyển đổi số. Nếu như trước đây các nhà và quản trị xã hội tìm cách quản lý internet thì ngày nay các nhà quản trị xã hội sử dụng internet để quản trị xã hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long

Ban đầu, Internet đóng vai trò là công cụ để phát triển kinh tế xã hội, phương thức để kết nối con người với con người.

Đến nay và giai đoạn tiếp theo, Internet sẽ tạo ra phương thức mới để phát triển kinh tế xã hội. Internet phát triển thông minh hóa, là phương thức để đồ vật kết nối đồ vật và hơn thế là con người hiểu thế giới đồ vật, đồ vật hiểu đồ vật. Trên môi trường số, thế giới con người và thế giới đồ vật sẽ hò quyện với nhau.

Đến 2025, Internet Việt Nam sẽ rộng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn

Nhận định về tương lai của Internet Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định Internet Việt Nam đến năm 2025 sẽ rộng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn.

ADVERTISEMENT

Việt Nam đặt mục tiêu: “đến năm 2025, xây dựng được hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến, dẫn đầu khu vực ASEAN. Năm 2030, mạng di động 5G phủ sóng toàn quốc; mọi người dân được truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp”.

Các tuyến cáp quang biển tại Việt Nam phải do Việt Nam xây dựng, dữ liệu tại Việt Nam phải do người Việt tạo ra và lưu giữ. Người Việt Nam phải ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Nếu không có hạ tầng số sẽ không có chủ quyền số.

Các doanh nghiệp viễn thông cùng với các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam sẽ chuyển nguồn lực sang khai phá các thị trường mới, không gian mới, thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin; đặc biệt là hạ tầng điện toán đám mây, trung tâm lưu trữ dữ liệu.

Thứ trưởng cho biết, tới 2025 lượng truy cập Internet sẽ là 100% hộ gia đình có kết nối băng rộng cố định với 90% người sử dụng có thể truy nhập Internet cố định, tốc độ trung bình 200 Mb/s; Đến 2030, 100% người sử dụng truy nhập với tốc độ trên 1Gb/s. Việt Nam thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI);

Đến năm 2025, 2 cụm trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ sử dụng năng lượng xanh quy mô lớn; tối thiểu 3 cụm trung tâm dữ liệu vùng; từ 1 – 2 trung tâm dữ liệu khu vực; 100% cơ quan thuộc Chính phủ dùng điện toán đám mây Chính phủ; 70% doanh nghiệp Việt Nam dùng Cloud Việt Nam.

Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA cũng khẳng định: “Trong 25 năm qua, sự phát triển Internet lành mạnh ở Việt Nam là không thể phủ nhận. Với những tính năng ưu việt của Internet, Việt Nam đã phát triển một cách khá toàn diện. Có thể thấy, Internet đã mang đến cho Việt Nam những cơ hội và sự đổi mới.Điều nhận thấy rõ nét nhất đó là sự chuyển hóa của xã hội, các mô hình dịch vụ, ứng dụng trên Internet đem lại những sự thay đổi có thể coi là thần tốc trong phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như tri thức cho Việt Nam.”

ADVERTISEMENT

Hơn 73% dân số Việt Nam sử dụng Internet

Việt Nam sẽ dẫn đầu về kinh tế Internet ở Đông Nam Á - ảnh 2

Từ hơn 300 người vào năm 1997, Việt Nam hiện có hơn 70 triệu người sử dụng Internet hàng ngày. Ảnh: Khải Trần.

Khi mới kết nối với Internet vào năm 1997, Việt Nam có khoảng hơn 500 tên miền ".vn", một tài nguyên Internet quốc gia giúp người sử dụng dễ tiếp cận với mạng thay vì phải ghi nhớ dãy địa chỉ IP. Sau 25 năm, con số này tăng hơn 1.000 lần, lên hơn 560.000 tên miền. ".vn" cũng là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực Đông Nam Á và nằm trong top 10 châu Á Thái Bình Dương.

ADVERTISEMENT

"Tuy bắt đầu chậm so với tiến trình toàn cầu, Việt Nam đã bắt kịp các nước trong khu vực và trên thế giới, đạt mức phổ cập Internet cao", ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), cho biết tại hội thảo 25 năm khai trương Dịch vụ Internet Việt Nam.

Số lượng địa chỉ Internet, hay IP, một tài nguyên Internet khác định danh thiết bị trong hạ tầng mạng, cũng cho thấy tốc độ phát triển của Internet Việt Nam. Lượng địa chỉ IPv4 Việt Nam đã tăng trưởng lên tới hơn 16 triệu địa chỉ, đứng thứ 8 khu vực Châu Á Thái Bình Dương, và đứng thứ 29 toàn cầu về IPv4.

"Thậm chí sự phát triển của Internet đã làm cạn kiệt địa chỉ IPv4", bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cho biết. Về giao thức mới hơn, IPv6, tỷ lệ ứng dụng tại Việt Nam cũng đạt khoảng 53%, đứng thứ 2 ASEAN và thứ 8 toàn cầu, theo đại diện VNNIC.

Theo Bộ TTTT, Việt Nam có hơn 72 triệu người Việt sử dụng Internet trong cuộc sống hàng ngày, đứng thứ 13 trên thế giới. 19,79 triệu hộ gia đình, tương đương với hơn 72%, có cáp quang.

Hệ thống cáp quang đã triển khai tới 100% các xã, phường, thị trấn, 91% thôn bản. Về mạng di động, số thuê bao băng rộng là 82,2 triệu, tương đương hơn 74% dân số.

Dù vậy, trong bảng xếp hạng của Speedtest, tốc độ Internet di động và băng rộng cố định tại Việt Nam lần lượt xếp vị trí thứ 58 và 59 trên toàn cầu. Tốc độ tải xuống trung bình của Internet di động tại Việt Nam đạt 42,46 Mbps, thấp hơn mức trung bình thế giới 55,07 Mbps. Tốc độ này của Internet băng rộng cố định là 78,43 Mbps, thấp hơn mức trung bình thế giới 107,50 Mbps.

"Các doanh nghiệp viễn thông trong thời gian tới phải tiếp tục phát triển hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin, hạ tầng Internet phủ rộng khắp và tự chủ, đây là nền tảng cho chuyển đổi số", theo Thứ trưởng Phạm Đức Long.

ADVERTISEMENT

Nhằm hỗ trợ việc tiếp tục phát triển hạ tầng Internet đến từng địa phương, đại diện VNNIC cho biết sẽ thực hiện vai trò vai trò đo lường chất lượng và công bố để doanh nghiệp và các cơ quan quản lý có thể thấy tốc độ mạng đã đáp ứng nhu cầu của người dùng hay chưa, một trong những yếu tố quan trọng khi phát triển hạ tầng.

Phản hồi về hạ tầng và tốc độ truy cập, Viettel, một trong các nhà cung cấp dịch vụ Internet dẫn đầu ở Việt Nam, đặt mục tiêu đưa tốc độ truy cập Internet di động vào top 20 thế giới và mở rộng số thuê bao băng rộng cố định lên 17 triệu vào năm 2025, theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Viettel IDC.

Internet Việt Nam phát triển vượt bậc sau 25 năm Sáng 7/12, tại Hà Nội, Cục Viễn thông, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ TT&TT) và Hiệp hội Internet Việt Nam đã tổ chức chương trình kỷ niệm 25 năm Internet Việt Nam và Internet Day 2022. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long phát biểu tại chương...

Chia sẻ
Công nghệ