Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Việt Nam và Scotland tổ chức tọa đàm bàn tròn về kinh tế và giáo dục

Giáo dục 30/06/2022 - 05:46

Trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, sáng 29/6 đã diễn ra Tọa đàm bàn tròn kinh tế, giáo dục Việt Nam-Scotland.

Việt Nam và Scotland tổ chức tọa đàm bàn tròn về kinh tế và giáo dục - ảnh 1 Phó Thủ hiến Scotland, Bộ trưởng phụ trách phục hồi hậu COVID-19 John Swinney. (Nguồn: AFP)

Theo Đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, sáng 29/6, theo giờ địa phương, tại Scotland House, thủ đô London, đã diễn ra Tọa đàm bàn tròn kinh tế, giáo dục Việt Nam-Scotland.

Tham dự tọa đàm có Phó Thủ hiến Scotland, Bộ trưởng phụ trách phục hồi hậu COVID-19 John Swinney tham dự bằng hình thức trực tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh và đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các trung tâm giáo dục hàng đầu của Anh và Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Thủ hiến Scotland, Bộ trưởng phụ trách phục hồi hậu COVID-19 John Swinney nhấn mạnh cuộc tọa đàm là cơ hội để hai bên thảo luận sâu hơn về những vấn đề mà hai bên đã đề cập tại Hội nghị COP 26 tháng 11 vừa qua.

Hai bên nhận thấy những cơ hội rõ rệt để phát triển quan hệ hợp tác giữa Scotland và Việt Nam trong các lĩnh vực giáo dục bậc đại học và năng lượng tái tạo, hai ưu tiên quan trọng của cả Việt Nam và Scotland.

Phó Thủ hiến Scotland khẳng định Scotland coi trọng việc tăng cường hợp tác với các đối tác, trong đó có Việt Nam, để ứng phó với các thách thức toàn cầu. Việt Nam là một trong những đối tác được nhận sự hỗ trợ tài chính từ Chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo châu Âu cũng như Quỹ Newton của Chính phủ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Điều này mở ra cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Phó Thủ hiến Scotland cho biết Scotland có thế mạnh trong rất nhiều lĩnh vực như tin học, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, sinh học, nghiên cứu lâm sàng, khoa học vật lý và môi trường, lĩnh vực vũ trụ, vệ tinh, công nghệ sinh học trong công nghiệp và kinh tế tuần hoàn. Phó Thủ hiến hy vọng cuộc tọa đàm trao đổi thảo luận lĩnh vực năng lượng tái tạo và giáo dục bậc đại học sẽ mở ra những cơ hội cho sự học hỏi và hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Quảng Bình Vũ Đại Thắng cho biết tại Hội nghị COP26, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã có cam kết rất mạnh mẽ, đến năm 2050 Việt Nam sẽ có sự cân bằng trong phát thải. Với cam kết này, Việt Nam đã đẩy mạnh và tăng cường những dự án nhằm chuyển đổi các nguồn năng lượng từ sử dụng nguyên liệu hóa thạch theo hướng sử dụng năng lượng thân thiện hơn, xanh hơn, sạch hơn.

[Hình ảnh Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Anh]

Để làm được điều này, Việt Nam cần sự hợp tác cùng với cả các cơ quan, các chính quyền các khu vực trên thế giới, đặc biệt là của Vương quốc Anh, cũng như Scotland.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng, tọa đàm hôm nay là một cơ hội rất tốt nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam cũng như các trường đại học của Việt Nam với Scotland.

Ông hy vọng trong giai đoạn tới, bên cạnh mối quan hệ của các chính quyền hai bên, các trường đại học, thì các doanh nghiệp của Việt Nam, cũng như doanh nghiệp của Vương quốc Anh, doanh nghiệp của Scotland có nhiều dịp để trao đổi và hợp tác nhằm cụ thể hóa thành những dự án mới trong tương lai tại Việt Nam.

Tại hội thảo, đại diện các trường đại học đã giới thiệu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đại học của Việt Nam và Scotland, nhất là trong các lĩnh vực liên kết các trường đại học - doanh nghiệp, y học, khoa học công nghệ, các cơ hội về hỗ trợ tài chính.

Về lĩnh vực kinh tế, hai bên cùng trao đổi về phát triển điện gió ngoài khơi, cả trên tuabin nổi và cabin cố định trên biển. Lĩnh vực này tạo ra cơ hội việc làm cao, vì vậy cần phải đầu tư hơn nữa vào chất lượng nguồn nhân lực.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho rằng những lĩnh vực hai bên lựa chọn để cùng trao đổi đều là những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác của cả hai nước Việt Nam-Vương quốc Anh. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, đồng thời chỉ ra rất nhiều khía cạnh, lĩnh vực có thể tăng cường sự hợp tác hiệu quả.

Đặc biệt, về lĩnh vực điện gió ngoài khơi, đây là những vấn đề phù hợp với mục đích, chiến lược phát triển của Việt Nam trong thời gian tới. Qua cuộc tọa đàm hôm nay, hai bên sẽ tìm hiểu để hợp tác một cách cụ thể, hiệu quả về những lĩnh vực này./.

Hoàng Hoa (TTXVN/Vietnam+)