Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vốn hoá “bốc hơi” 100.000 tỷ đồng từ đầu tháng, Novaland (NVL) lần thứ 3 lên tiếng về việc giá cổ phiếu giảm sàn

Đời sống 25/11/2022 - 23:14

Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của chứng khoán Việt Nam. Song, không loại trừ khả năng sẽ có thêm những cái tên rơi vào tình trạng tương tự trong thời gian tới. Cổ phiếu PDR của Phát Đạt đang có nguy cơ khá cao sẽ nối gót NVL khi đã giảm sàn 14 phiên liên tiếp và vẫn còn dư bán đến 85,6 triệu đơn vị. Nếu tình

Vốn hoá “bốc hơi” 100.000 tỷ đồng từ đầu tháng, Novaland (NVL) lần thứ 3 lên tiếng về việc giá cổ phiếu giảm sàn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va ( Novaland, mã NVL) vừa có công văn giải trình về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên giao dịch liên tiếp từ 17/11 đến 23/11.

Theo Novaland, giá cổ phiếu NVL giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Trước đà lao dốc thê thảm chưa từng thấy, chỉ trong chưa đầy 1 tháng, đây là lần thứ 3 Tập đoàn giải trình với cùng “văn mẫu” là “giá cổ phiếu NVL giảm thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô” . Điệp khúc này như dự báo đã được lặp lại trong lần giải trình này.

Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của chứng khoán Việt Nam. Song, không loại trừ khả năng sẽ có thêm những cái tên rơi vào tình trạng tương tự trong thời gian tới. Cổ phiếu PDR của Phát Đạt đang có nguy cơ khá cao sẽ nối gót NVL khi đã giảm sàn 14 phiên liên tiếp và vẫn còn dư bán đến 85,6 triệu đơn vị. Nếu tình trạng này không được cải thiện trong phiên tới, PDR cũng sẽ lập “hat trick” giải trình.

Video đang HOT

Sau phiên khớp lệnh kỷ lục 128 triệu đơn vị ngày 22/11, Cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) tưởng chừng sẽ sớm được giải cứu khi cầu bắt đáy đã xuất hiện. Tuy nhiên, áp lực bán quá lớn đã khiến hàng nghìn tỷ đồng đổ vào cổ phiếu này vẫn chưa đủ kéo cổ phiếu này thoát sàn. Đến giữa phiên chiều 24/11, NVL giảm sàn “trắng bên mua” phiên thứ 16 liên tiếp về mức giá 21.950 đồng/cp. Đồng thời, cổ phiếu này vẫn chất sàn với lượng dư bán lên đến 49 triệu đơn vị.

Tính từ đầu tháng 11, cổ phiếu này đã giảm đến hơn 70% tương ứng vốn hóa “bốc hơi” khoảng 99.800 tỷ đồng. Nếu so với đỉnh đạt được cuối tháng 6/2021, con số này thậm chí còn lên đến hơn 140.000 tỷ đồng.

ADVERTISEMENT

Vốn hoá “bốc hơi” 100.000 tỷ đồng từ đầu tháng, Novaland (NVL) lần thứ 3 lên tiếng về việc giá cổ phiếu giảm sàn - ảnh 2

Trong thông tin tới cổ đông tối 22/11 về các tin đồn liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp lan truyền trên thị trường, Ban lãnh đạo NovaLand cho biết các tin đồn về tình hình nợ và khả năng thanh toán của tập đoàn là không chính xác. Các hoạt động phát hành trái phiếu của NovaLand đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới, NovaLand đã tích cực làm việc với các đối tác tài chính trong nước và quốc tế. Tập đoàn tiếp tục nhận được những cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính từ các đối tác.

Tập đoàn khuyến cáo cổ đông và các nhà đầu tư nên cập nhật các thông tin chính thức hoặc do NovaLand cung cấp, không nên tin vào các tin đồn trên thị trường. Tập đoàn sẽ thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin đầy đủ theo các quy định của pháp luật liên quan bao gồm quy định CBTT trên thị trường chứng khoán, quy định CBTT về trái phiếu doanh nghiệp trong nước và bộ quy tắc điều chỉnh hoạt động niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Trước đà lao dốc nhanh chóng, mới đây, Chứng khoán MBS sẽ bán giải chấp 3 triệu cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của Công ty cổ phần NovaGroup từ ngày 22/11. MBS cũng nhấn mạnh số lượng chứng khoán dự kiến bán giải chấp là ước tính tại thời điểm công bố thông tin, số lượng chứng khoán bán thực tế có thể ít hơn hoặc nhiều hơn do tình trạng tài khoản/ biến động thị trường và các nghĩa vụ theo quy định tại MBS thay đổi. Trước đó, CTCK này cũng đã cắt margin đối với cổ phiếu NVL.

ADVERTISEMENT

Cổ phiếu ngành thép đồng loạt giảm sàn

Vốn hoá “bốc hơi” 100.000 tỷ đồng từ đầu tháng, Novaland (NVL) lần thứ 3 lên tiếng về việc giá cổ phiếu giảm sàn - ảnh 3 ADVERTISEMENT
Ảnh minh họa: Hải Yên/Báo Tin tức

Cụ thể, trong nhóm thép không còn mã nào tăng giá; trong khi, HPG, HSG, KKC, SMC, SSM, VGC giảm hết biên độ.

Mới đây, doanh nghiệp đầu ngành thép là Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) báo lỗ kỷ lục tới gần 1.800 tỷ đồng trong quý III/2022. Thép Pomina (mã chứng khoán: POM) cũng lỗ hơn 715 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn. Tổng Công ty Thép Việt Nam (TVN) lỗ kỷ lục 534 tỷ đồng.

Ở các doanh nghiệp tôn thép, Công ty cổ phần Thép Nam Kim (NKG) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE) cũng lỗ kỷ lục 419 tỷ đồng và 887 tỷ đồng, với doanh thu giảm tương ứng 44% và 50% so với cùng kỳ.

ADVERTISEMENT

Cùng với nhóm cổ phiếu thép, nhóm dầu khí diễn biến tiêu cực khi chỉ còn duy nhất PTV tăng giá, trong khi PVD giảm kịch sàn. Các mã BSR, OIL, PLX, POS, PVB, PVC, PVS, TOS giảm sâu. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chìm trong sắc đỏ.

Hôm nay, cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm diễn biến khá tích cực tạo lực nâng cho thị trường. Điểm sáng đáng chú ý là khối ngoại mua ròng 230 tỷ đồng trên HOSE, 6,56 tỷ đồng trên UPCOM và chỉ bán ròng hơn 692 triệu đồng.

Sau hầu hết thời gian giao dịch chìm trong sắc đỏ, những phút cuối cùng phiên giao dịch, VN-Index đã đảo chiều thành công khi tăng nhẹ 0,58 điểm lên 1.027,94 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 662 triệu đơn vị, tương ứng gần 11.421 tỷ đồng. Toàn sàn có 138 mã tăng giá, 317 mã giảm giá và 66 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 3,3 điểm xuống 210,43 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 55,2 triệu đơn vị, tương ứng gần 810 tỷ đồng. Toàn sàn có 61 mã tăng giá, 129 mã giảm giá và 43 mã đứng giá.

UPCOM-Index tăng 0,2 điểm lên 76,29 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 18,1 triệu đơn vị, tương ứng hơn 294,8 tỷ đồng. Toàn sàn có 111 mã tăng giá, 157 mã giảm giá và 55 mã đứng giá.

Cổ phiếu ngân hàng khởi sắc, VN-Index tăng 16,8 điểm Kết thúc phiên chiều 13/10, nhóm cổ phiếu ngân hàng duy trì được sắc xanh đã tạo động lực cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu hoặc chỉ đẩy lệnh bán ở mức giá trên tham chiếu. Tiền đổ vào chứng khoán tiếp tục ở mức...

Chia sẻ