Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng

Xã hội 09/01/2023 - 22:33

Những nhân chứng đầu tiên tham gia ứng cứu bé Thái Lý Hạo Nam mới đây cũng đã kể lại khoảnh khắc ban đầu. Anh Đoàn Tuấn Em (33 tuổi), công nhân trong đội đóng cọc trụ bê tông hai bên mố cầu Rọc Sen là người tiếp nhận thông tin cứu cháu Hạo Nam từ nhóm trẻ chạy vào kêu cứu

Thông tin mới nhất về diễn biến cuộc giải cứu bé trai Hạo Nam ở Đồng Tháp rơi xuống trụ bê tông, cho đến ngày và đêm 6/1, lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực làm việc nhằm tìm ra phương án hiệu quả nhất để đưa trụ bê tông có xác nạn nhân bên trong lên trên mặt đất.

ADVERTISEMENT

Tối 6/1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết các lượng lực cứu hộ nạn vẫn tiếp tục khẩn trương để kéo ống cọc bê tông có em Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) lên. Sau khi đ.ánh giá, thảo luận và bàn bạc ý kiến, các chuyên gia tại hiện trường đề xuất một số phương án khả thi để nhấc ống cọc bê tông lên.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Trong đó, phương án được các chuyên gia đồng thuận nhất là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh ống cọc bê tông. Theo đó, cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh ống cọc bê tông tạo thành một bộ khung 4,8 m x 4,8 m, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng gàu xúc (tạm gọi là tầng 1).

Từ đáy tầng 1, dùng ống vách thép đường kính 1,6 m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy ống cọc bê tông (tạm gọi là tầng 2) và sau đó, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng khoan guồng xoắn. Sau khi tiếp cận đáy ống cọc sẽ dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhấc ống cọc bê tông lên.

ADVERTISEMENT

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 2

Trong chiều và tối 6/1, lãnh đạo tỉnh và các ngành chuyên môn liên tục xuống hiện trường để nắm tình hình và chỉ đạo công tác cứu hộ. Địa phương vẫn duy trì tất cả các lực lượng túc trực, an ninh, hậu cần để hỗ trợ tối đa cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Những nhân chứng đầu tiên tham gia ứng cứu bé Thái Lý Hạo Nam mới đây cũng đã kể lại khoảnh khắc ban đầu. Anh Đoàn Tuấn Em (33 tuổi), công nhân trong đội đóng cọc trụ bê tông hai bên mố cầu Rọc Sen là người tiếp nhận thông tin cứu cháu Hạo Nam từ nhóm trẻ chạy vào kêu cứu.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 3

ADVERTISEMENT

“Lúc tôi chuẩn bị về ăn cơm thì có một bé gái chạy vào kêu ‘chú ơi có bé lọt hố rồi’. Tôi và mấy anh em chạy đến chỗ cọc bê tông theo chỉ dẫn nhóm bạn Hạo Nam”, anh Tuấn Em thuật lại.

Lúc này, anh Tuấn Em hỏi “cháu ở đâu?”, thì Nam trả lời “cháu ở dưới hố, cứu cháu với, lôi cháu lên với”. Khi nghe tiếng gọi cứu của Hạo Nam, anh Tuấn Em bàng hoàng, lúng túng và chỉ kịp nói “chờ chú”.

Sau đó anh chạy vào lấy dây và kêu cứu công nhân cùng hỗ trợ đưa cháu Nam lên. Khi lấy dây xong, công nhân làm chung tên Trí là người trực tiếp thả dây xuống cho Nam bám víu. Cháu Nam bám vào dây một lần, sau đó tuột xuống dưới – nhân chứng nhớ lại.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Theo lời của anh Tuấn Em, lúc anh thả dây xuống hố thì bé trai còn gọi. Khi anh Trí thả dây cứu Hạo Nam, thì Tuấn Em chạy đi báo trạm y tế xã và mang bình oxy về. Anh Hoan Anh Việt – công nhân công trình, đồng thời chạy đến báo Công an xã Phú Lợi tới ứng cứu.

“Tôi không có nghiệp vụ về cứu hộ, không đủ bình tĩnh để ứng cứu. Lần đầu thấy trường hợp bị lọt như vậy”, anh Tuấn Em nhớ lại phút ở hiện trường.

Theo công nhân này, công trình có tổng cộng 18 trụ đã được đóng xuống đất, trụ nào cũng được lấp đất lên miệng cọc. Tuy nhiên, do mấy hôm trời mưa, đất bị sạt xuống hố khiến miệng cọc lộ thiên.

ADVERTISEMENT

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 5

Riêng anh Võ Thanh Tâm (ngụ ấp 2, xã Phú Lợi) đi cắt cỏ về, nghe tiếng hô cứu của người dân, đã đến xem và tham gia thả dây ô xy. Lúc này anh không được tiếp cận gần, vì lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường.

Theo lời Đại úy Nguyễn Phương Hồng và công an viên Đặng Văn Giang (Công an xã Phú Lợi), khi nhận thông tin từ anh VIệt về việc một bé trai lọt trụ bê tông công trình cầu Rọc Sen, 5 phút sau anh Hồng và anh Giang có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, lúc này không còn nghe tiếng bé, mọi người chỉ gắng thả dây ô xy.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Hơn 30 phút sau, lực lượng cứu hộ đến hiện trường, tiếp tục duy trì thả dây ô xy, thả dây cứu hộ nhưng không nhận được tín hiệu từ nạn nhân. Đại úy Nguyễn Phương Hồng kể, lúc đó cha Hạo Nam là anh Thái Văn Tấn Tài có bảo: “Cu ơi cu, ba cùng mấy chú đến cứu con đây”. Tuy nhiên, theo lời anh Tài, khoảng 10 phút sau không nghe tiếng kêu cứu của Hạo Nam nữa.

Lực lượng chức năng đã thay đổi nhiều phương án khác nhau để có thể sớm đưa được trụ bê tông có xác bé trai Hạo Nam ở Đồng Tháp bên trong lên khỏi mặt đất, nhưng gặp nhiều khó khăn nên chưa thể hoàn tất cuộc cứu hộ. Sáng 6/1, thông tin với báo chí, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết, lực lượng chức năng đã tính đến phương án cuối cùng để cứu hộ, giải cứu bé Hạo Nam là mở rộng miệng hố hàng chục mét để nhổ trụ bê tông lên.

Việc này có thể sẽ phải lấp dòng kênh bên cạnh do phương án này đòi hỏi phải có mặt bằng rất lớn, ước tính khoảng 60m. “Dù có khó khăn, tốn kém cỡ nào, chúng tôi cũng sẽ làm tới cùng chứ không phải khó khăn rồi bỏ cuộc”, ông Bửu nhấn mạnh.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Diễn biến nóng vụ bé trai lọt vào trụ bê tông: Phát hiện mới ở độ sâu 30m, Đồng Tháp có động thái

Vài ngày qua, dư luận cả nước hướng về hành trình giải cứu cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trụ bê tông rỗng sâu khoảng 35m tại tỉnh Đồng Tháp. Trao đổi với PV Dân Việt, TS - LS Đặng Văn Cường, Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho hay, với trẻ em thì tai nạn có thể xảy ra bất kỳ khi nào nếu như cha mẹ, người giám hộ nơi lỏng, thiếu giám sát, chăm sóc, bảo vệ không chu đáo.

ADVERTISEMENT

Trưa ngày 5/1, trao đổi với Zing, ông Đoàn Tấn Bửu cho biết sau khi kéo đoạn ống đầu tiên lên sẽ tiếp cận đến đoạn ống tiếp theo. Ông Bửu cũng thông tin khi thiết bị được thả xuống độ sâu 30m của ống cọc bê tông, có phát hiện khối đất nghi cháu Nam bên trong. Tuy nhiên khối đá nặng, nén quá chặt nên đơn vị chưa đưa lên được.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 8

Được biết, để hỗ trợ công tác tìm kiếm Hạo Nam, chiều 5/1 các chuyên gia Nhật Bản được mời đến hiện trường để khảo sát, đ.ánh giá hiện trạng để đưa ra giải pháp tốt nhất trên tinh thần sớm đưa xác bé trai lên mặt đất. "Họ cũng đưa ra phương án kỹ thuật cứu hộ khả thi, nhưng thiết bị ở đây chưa đáp ứng đủ. Hiện các nhóm chuyên gia đang tiếp tục thảo luận chọn phương án tối ưu, phù hợp với điều kiện, năng lực, thiết bị nên công tác đưa trụ bê tông lên mặt đất có phần chậm hơn so với dự kiến", Tiền Phong trích lời ông Bửu.

ADVERTISEMENT

Mới đây, ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - vừa có văn bản yêu cầu tăng cường công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, sau vụ bé trai không qua khỏi. Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, trong thời gian qua, công tác quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình đã được các cấp, các ngành, các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu quan tâm chỉ đạo, thực hiện chặt chẽ từ công tác thiết kế, tổ chức thi công đến việc theo dõi, kiểm tra giám sát công trình nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các vi phạm, sai phạm trong quá trình thi công.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 9 ADVERTISEMENT

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 10

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số chủ đầu tư và nhà thầu chưa quan tâm đúng mức, còn sự chủ quan trong công tác quản lý, giám sát an toàn lao động và vệ sinh môi trường khu vực thi công; việc tổ chức kiểm tra, đ.ánh giá các điều kiện an toàn, ổn định của công trình chưa chặt chẽ đồng bộ dẫn đến thiếu an toàn trong thi công.

Để tăng cường, chấn chỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động, chủ động công tác phòng ngừa tai nạn lao động, hạn chế tối đa sự cố trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn, UBND tỉnh cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị là chủ đầu tư công trình xây dựng, theo chức năng, nhiệm vụ tập trung thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật có liên quan từ trong nội bộ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học đến tận quần chúng nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn lao động.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Đồng thời, chủ động tự kiểm tra, kịp thời phát hiện, khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót tại cơ quan, đơn vị mình. UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương tăng cường công tác phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng, an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng, các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, quy trình, công nghệ xây dựng.

Khẩn trương yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tổng rà soát, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình từ khâu thiết kế, thi công và giám sát thi công công trình; bảo đảm các điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, hạn chế thấp nhất các yếu tố gây nguy hiểm đến tính mạng, gây hại đến sức khỏe người lao động và nhân dân. Kịp thời phát hiện những trường hợp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh lao động trong công trình xây dựng hoặc cố ý sai phạm để chấn chỉnh và kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 12 ADVERTISEMENT

Đối chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Rà soát công tác tổ chức thi công, kịp thời chấn chỉnh và chỉ đạo các nhà thầu (tư vấn giám sát, thiết kế, thi công xây dựng) thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình.

Đối với các nhà thầu thi công xây dựng, phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm về quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình theo quy định. Trong đó, tổ chức lập kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động trước khi thi công xây dựng công trình; tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với các công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn trong xây dựng.

ADVERTISEMENT

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 13

Chỉ đưa các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động vào sử dụng tại công trường sau khi đã được kiểm định đảm bảo an toàn. Dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động và có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn trước khi tiếp tục thi công...

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông: Thay đổi phương án, các nhân chứng đầu tiên kể kinh hoàng - ảnh 14

Vụ bé trai 10 tuổi rơi xuống trụ bê tông 35m: Vẫn chưa thực hiện đề xuất của chuyên gia Nhật Rất nhiều ý kiến xoay quanh vụ việc cũng như tiến độ giải cứu cháu bé. Song, như lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhìn nhận, đây là "sự cố hy hữu, chưa có tiền lệ" gắn với nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Liên quan vụ...

Chia sẻ