Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế”

Pháp Luật 05/10/2022 - 00:44

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng: Chúng ta đều đã quy định về văn hóa ứng xử và đánh giá cán bộ nhưng rõ ràng đó chỉ là một vấn đề thôi, nó không phải là căn bản. Căn bản là anh ta phải là người tu dưỡng, cán bộ luôn tu dưỡng, chứ còn những quy định của pháp luật chỉ hỗ trợ thôi

Mới đây, ông Đ.C.P, viên chức Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT TP.Đà Nẵng) đã có tường trình về việc ném tiền tung tóe trong quán bún. Theo ông P., sáng 1/10, ông cùng hai con đi ăn sáng tại quán Bún bò Thổ số 197 đường Chương Dương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn).

ADVERTISEMENT

Sau khi ăn và thanh toán tiền xong, ông P. đợi một lúc nhưng quán chưa trả tiền thối là 45.000 đồng nên ông P. đi làm còn để 2 con ở lại nhận tiền thối. Con ông P. đợi đến 20 phút thì nhân viên quán đưa lại toàn tờ 1.000 đồng và vài tờ 2.000 đồng, đều nhàu nát.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ông P. cho biết con ông là trẻ chậm nói và không rành tiền. Sáng 2/10 khi thấy tiền nhàu nát trên kệ nhà nên ông P. hỏi và nghe con kể lại sự việc.

“Do thấy tội và bức xúc vì con mình khuyết tật mà bị đối xử như vậy nên tôi mang tiền, dẫn con đến quán nói chuyện”, ông P. tường trình. Theo ông P., người thanh niên trên lầu xuống có lời qua tiếng lại, ông P. có lời lẽ bức xúc nên chủ quán cùng nhân viên tiến đến đôi co, làm vung những tờ tiền ông này đang cầm.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 2

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc, ĐBQH khóa XIV về vấn đề này. Ông đánh giá: “Văn hóa ứng xử đã được quy định trong các văn kiện của Đảng và trong các van bản pháp luật, Luật Cán bộ công chức, trong Luật Dân sự cũng đã đề cập đến các vấn đề này.

Ở đây không chỉ là vấn đề tuân thủ pháp luật mà còn phải tuân thủ các quy phạm đạo đức. Đạo đức là nền tảng, là gốc dễ của mọi vấn đề liên quan đến xã hội. Hành vi của một người ném tiền tung tóe như thế, anh ta coi khinh tiền lẻ và coi đấy là rác thì rõ ràng có mấy vấn đề.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 3

Thứ nhất, anh ta khinh tiền, tức là anh ta có quá nhiều tiền. Dư luận nói rằng những người làm ở các Văn phòng quản lý đất đai như Trung tâm phát triển quỹ đất là những người có nhiều điều kiện để làm ăn được, phải chăng anh ta là một trong số các diện đó.

Thứ hai là gia đình anh ta cậy tiền cậy của, lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế. Thứ ba, anh ta không hiểu về văn hóa tiền tệ, tiền là tài sản của Nhà nước, một đồng tiền cho dù bản vị nhỏ hay lớn, bản vị vàng hay bản vị giấy đều là tài sản của Nhà nước chứ không phải của bất kỳ một người nào. Bản thân anh ta là cán bộ Nhà nước mà lại ném tiền của Nhà nước như thế, anh ta thóa mạ như thế là không được.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Thứ tư, anh ta lại còn đe dọa cơ sở kinh doanh này, vì một câu chuyện rất đơn giản, một người bình thường không ai đi làm động tác như vậy, rõ ràng văn hóa ứng xử của anh ta ở tầm quá thấp, không xứng đáng là cán bộ công chức.”

Cũng theo ông Lưu Bình Nhưỡng: “Chúng ta đều đã quy định về văn hóa ứng xử và đánh giá cán bộ nhưng rõ ràng đó chỉ là một vấn đề thôi, nó không phải là căn bản. Căn bản là anh ta phải là người tu dưỡng, cán bộ luôn tu dưỡng, chứ còn những quy định của pháp luật chỉ hỗ trợ thôi.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Cái quan trọng là anh ta phải tu dưỡng, khi anh ta không tu dưỡng được như thế thì chúng ta phải xử lý thật nghiêm, người này không xứng đáng là cán bộ công chức. Nếu anh ta như thế thì anh ta còn có thể tham nhũng hay làm những việc còn ghê gớm hơn.”

Trao đổi với báo chí, anh H.Tr (người đăng tải clip) cho biết, anh là chủ quán. Sau khi ném tiền, người đàn ông trên có tát anh Tr. một cái. Đến khoảng 13h chiều cùng ngày, người đàn ông trên kêu một nhóm khoảng 7 người đến quán anh đe dọa. Có một người trong nhóm này đánh nhân viên, đòi đập quán.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 6

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết: “Việc này nếu đúng là của cá nhân nào thì người đó sẽ chịu trách nhiệm. Quan điểm của Sở sẽ xử lý cán bộ theo đúng quy định nếu có hành vi gây ảnh hưởng đến uy tín. Còn lại nếu gây ảnh hưởng an toàn trật tự thì cơ quan chức năng sẽ xử lý. Sở sẽ cho xác minh toàn bộ vụ việc…”, vị này thông tin.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 7 ADVERTISEMENT

3 cán bộ công an đánh thiếu niên đi xe máy:Tước danh hiệu kịp thời, không dung túng

Chiều 30/9, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đã có quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ, chiến sĩ liên quan đến vụ bạo lực với 2 thiếu niên.

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Hình ảnh về vụ việc 2 thiếu niên bị đánh (ảnh cắt từ clip).

Cụ thể hình thức kỷ luật là: Tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ gồm Đại úy Châu Minh Trung, Trung úy Nguyễn Quang Thái và Thượng úy Đoàn Tấn Phong. Ngoài ra, cơ quan công an cũng kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Đội trưởng đối với Đại úy Hứa Trường An, kỷ luật cảnh cáo Đại úy Trần Minh Đời.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật cho biết: "Việc Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã họp và quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với 3 cán bộ là việc làm thể hiện không có sự bao che, dung túng và rất kịp thời.

Có thể nói trong mọi hoàn cảnh, người chiến sỹ công an phải luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích của nhân dân lên trên hết. Do đó, hành động của những người này dù trong một phút nóng giận, không làm chủ được bản thân, thiếu kiềm chế nhưng đã gây ra bức xúc trong dư luận xã hội".

ADVERTISEMENT

Vụ cán bộ Sở ném 25k tiền lẻ trong quán ăn: “Lắm tiền nhiều của thì anh ta mới có thái độ như thế” - ảnh 9

Luật sư Diệp Năng Bình.

Luật sư Diệp Năng Bình, tùy vào kết quả giám định thương tích của 2 thiếu niên và các hành vi, cơ quan công an mới có thể xem xét xử lý các bước tiếp theo (nếu có).

Ngoài ra, luật sư Diệp Năng Bình cũng khuyến cáo: "Các bậc cha mẹ cũng không nên vì cưng chiều con mà giao xe có phân khối lớn cho các cháu khi chưa đến tuổi sử dụng. Việc làm này có thể vô tình làm hại đến người khác và cả chính bản thân các cháu. Các bậc cha mẹ cũng thường xuyên giáo dục các cháu phải tuân thủ các quy định pháp luật khi tham gia giao thông".

Trước đó, theo cơ quan công an, lúc 15h ngày 25/9, tổ tuần tra Đội cảnh sát giao thông - trật tự Công an thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) gồm 5 người: Đại úy Hứa Trường An, Phó Đội trưởng, Tổ trưởng; Đại úy Châu Minh Trung; Trung úy Nguyễn Quang Thái; Đại úy Trần Minh Đời; Thượng úy Đoàn Tấn Phong, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp lễ Sene Dolta.

Khi đến quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn qua phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng), tổ tuần tra phát hiện một thiếu niên chạy xe máy chở theo một người khác đi ngược chiều, nghi chưa đủ tuổi điều khiển xe. Tổ tuần tra ra tín hiệu dừng xe nhưng người cầm lái không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy.

Lúc này, 3 cảnh sát Thái, Trung, Phong đuổi theo và đã có hành vi bạo lực với 2 thiếu niên (bị camera giám sát của nhà kho ghi lại hình ảnh). Clip sau đó lan truyền mạnh trên mạng xã hội gây phẫn nộ.

Hai cựu cán bộ công an bắt tay nhau buôn lậu ra sao? Chỉ trong gần 2 năm, Hoàng Duy Tiến (cựu cán bộ PC03 - Công an TP.HCM) sử dụng tư cách nhân viên của 45 công ty, mở 1.146 tờ khai hải quan, nhập lậu trót lọt về Việt Nam 1.280 container hàng. Tổng giá trị tài sản hàng...

Chia sẻ