Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ gửi con nhận về hũ tro cốt: Thỏa thuận bồi thường 5 tỷ bất thành

Pháp Luật 01/10/2022 - 22:13

Bị can Lê Minh Quang, người được cho là đã đốt xác cháu bé sinh năm 2019 bằng than củi, đề xuất bồi thường cho gia đình cháu bé tử vong 5 tỷ đồng, nhưng sau đó các bên không đạt được thỏa thuận

Ngày 30/9, đại diện VKSND tỉnh Lâm Đồng cho biết, vẫn đang phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ vụ án “xâm phạm thi thể”, sớm làm rõ những tình tiết liên quan để rộng đường dư luận. Hai đối tượng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can là Lê Minh Quang (SN 1977, ngụ tỉnh Thừa Thiên – Huế) và Cao Thị Thu Bích (SN 1983, thường trú tỉnh Đắk Lắk). Do Quang là người bị tàn tật, không thể tự đi lại và Bích đang mang thai nên cả hai được cơ quan chức năng áp dụng tình tiết cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

ADVERTISEMENT

Vụ gửi con nhận về hũ tro cốt: Thỏa thuận bồi thường 5 tỷ bất thành - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Bị can Cao Thị Thu Bích và Lê Minh Quang.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khi đưa tro cốt cháu bé cho gia đình ông N.H.N (SN 1977, ngụ TP Huế), Lê Minh Quang đã bỏ ra khoảng 250 triệu đồng để lo chi phí mai táng cho cháu N.L.M.Q (SN 2019, con của ông N). Sau đó, ông Quang đã chủ động đặt vấn đề bồi thường cho gia đình ông N số tiền 5 tỉ đồng nhằm “mua sự im lặng”. Ông này đã nhờ Cao Thị Thu Bích chuyển cho gia đình bị hại trước 800 triệu đồng, hẹn 1 – 2 tháng sau sẽ trả hết số tiền trên. Tuy nhiên, sau đó Lê Minh Quang không có tiền trả, thỏa thuận không thành, gia đình ông N đã chuyển trả lại Quang 800 triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, quá trình xác minh, giải quyết vụ việc, Quang và Bích có thái độ không hợp tác. Quang có biểu hiện né tránh, bao che cho Bích vì Bích đang mang thai với Quang. Ngoài ra, Quang là người bị tật, phải ngồi xe lăn và có hồ sơ chữa bệnh tâm thần “ rối loạn lo âu trầm cảm” nên đã ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xác minh giải quyết đơn.

Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã mời đại diện phía bị hại là ông N lên làm việc. Tuy nhiên, ông N thông báo vì lý do sức khỏe nên không vào Lâm Đồng làm việc theo giấy mời của cơ quan điều tra được. Ngày 3/8, Công an tỉnh Lâm Đồng mới làm việc được với ông N, đồng thời yêu cầu ông cung cấp hũ tro để phục vụ công tác điều tra. Ngày 9/9, ông N bàn giao hũ tro cốt cùng với mẫu tóc của vợ ông cho cơ quan điều tra. Điều này cũng đã gây ảnh hưởng tới tiến độ xác minh, điều tra vụ việc của cơ quan chức năng.

Vụ gửi con nhận về hũ tro cốt: Thỏa thuận bồi thường 5 tỷ bất thành - ảnh 2
Căn nhà cấp 4, nơi ông Quang tự xưng là cơ sở chữa trị bệnh chậm phát triển, tự kỷ ở trẻ.

ADVERTISEMENT

Đây là vụ án đang gây sự chú ý đặc biệt của dự luận bởi những tình tiết hết sức bức xúc. Sự việc bắt đầu từ gia đình ông N đã tin tưởng, giao con trai 3 tuổi bị bệnh chậm phát triển, thể trạng gầy yếu, hạn chế vận động cho Lê Quang Minh, người tự xưng là có cơ sở chữa trị bệnh chậm phát triển, tự kỷ ở trẻ nhỏ tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Vì tin tưởng, ngày 2/3/2022, gia đình ông N đã đưa con trai vào TP Bảo Lộc giao cho Lê Quang Minh chữa trị và chăm sóc với giá thỏa thuận 200 triệu đồng/tháng, đưa trước 3 tháng (600 triệu đồng), thời gian điều trị kéo dài từ 2 đến 3 năm.

Tuy nhiên, chưa đầy một tháng sau, Quang đem một hũ tro cốt ra TP Huế bàn giao cho gia đình ông N. Ông này cho rằng, con trai ông N đã tử vong vì nhiễm COVID-19 và ông đã dùng củi, than và xăng để thiêu.

Làm việc với cơ quan điều tra, Lê Minh Quang khai nhận, khoảng 2h ngày 25/3/2022 thì cháu N.L.M.Q tử vong. Lúc này, Bích đề nghị Quang thông báo cho gia đình ông N và đưa cháu bé đến bệnh viện nhưng Quang không đồng ý. Quang bàn với Bích đưa thi thể nạn nhân về TP Huế để giao cho gia đình.

ADVERTISEMENT

Theo lời khai của bị can Quang, khoảng 5h ngày 25/3, Bích lái xe chở Quang và thi thể cháu Q chạy về hướng tỉnh Đắk Lắk. Trên đường đi, Quang nghĩ nếu chở xác cháu Q đến TP Huế giao cho gia đình thì thi thể cháu bé sẽ bốc mùi hôi nên Quang bàn với Bích thiêu xác cháu Q rồi đưa tro cốt về cho gia đình ông N.

Lúc đầu Bích sợ, không đồng ý nhưng sau đó không có ý kiến gì. Quang xác định địa điểm thiêu thi thể cháu Q là trong vườn của mình tại xã Hòa Phú (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Sau đó, Bích chở Quang đi mua than, xăng, xô sắt đem về khu vườn của gia đình Quang tiến hành thiêu xác cháu Q.

Vụ 'gửi con, bất ngờ nhận lại tro cốt': Có người giúp sức?

Nguồn tin riêng của Thanh Niên, cho biết ngày 28.9, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đối với ông Lê Minh Quang (45 tuổi, quê TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) và Cao Thị Thu Bích (có tên gọi khác là Tuyết, 39 tuổi; quê TX.Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, người giúp việc cho ông Quang) về hành vi "xâm phạm thi thể".

Vụ gửi con nhận về hũ tro cốt: Thỏa thuận bồi thường 5 tỷ bất thành - ảnh 3

Ông Quang và bà Bích. Ảnh CTV

ADVERTISEMENT

Do ông Quang bị tàn tật và bà Bích đang mang thai nên cơ quan chức năng không bắt tạm giam mà áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 người này.

Cập nhật vụ 'gửi con điều trị tự kỷ, bất ngờ nhận lại tro cốt'

Trước đó, Thanh Niên đã thông tin, gia đình ông N.H.N. (45 tuổi, TP.Huế) có đơn tố giác tội phạm về việc gia đình gửi con là cháu N.L.M.Q. (3 tuổi, bị bệnh chậm phát triển) cho ông Quang (lúc này tạm trú số 54/39 Phan Chu Trinh, P.Lộc Tiến,TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng) nuôi dưỡng, chăm sóc nhưng bị xâm hại dẫn đến chết chưa rõ nguyên nhân.

Quá trình điều tra, công an mời làm việc, ban đầu ông Quang trình bày là đêm 24.3, cháu Q. bị Covid-19 và đến khoảng 2 giờ sáng 25.3, ông phát hiện cháu Q. đã tử vong (vì Covid-19).

Ông Quang không báo chính quyền địa phương cũng như không thông báo cho gia đình ông N. biết mà đã nhờ Bích chở (nói đi công việc). Khi đến một địa điểm vắng người tại H.Đam Rông (Lâm Đồng), một mình ông đã tự hỏa thiêu thi thể cháu bé trong xô sắt, rồi mang tro cốt ra TP.Huế bàn giao cho gia đình ông N. (vào ngày 27.3).

Vụ gửi con nhận về hũ tro cốt: Thỏa thuận bồi thường 5 tỷ bất thành - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Căn nhà cấp 4, nơi ông Quang thuê ở TP.Bảo Lộc. Ảnh C.T.V

Tuy nhiên, theo nguồn tin Thanh Niên có được, kết quả điều tra ban đầu của cơ quan Công an, bà Bích có biết việc cháu Q. mất và đã có giúp sức để ông Quang hỏa thiêu cháu Q.

Sau khi cháu Q. chết, ông Quang có bàn với Bích đưa thi thể cháu về Huế giao cho gia đình ông N., nhưng rồi lại sợ vì ông N. đang bị bệnh biết sẽ bị sốc, ảnh hưởng đến sức khỏe nên không báo.

Cả hai cũng dự tính báo với cơ quan chức năng, nhưng rồi lại sợ bị "phiền", "rắc rối" nên ông Quang đã quyết định tự hỏa thiêu thi thể cháu Q.

ADVERTISEMENT

Thông tin ban đầu, không phải ông Quang một mình tự hỏa thiêu cháu Q. mà quá trình này đều có sự giúp sức của bà Bích.

Đồng thời, địa điểm hỏa thiêu cháu Q. cũng không phải ở H.Đam Rông mà là ở khu vườn của gia đình ông Quang tại tỉnh Đắk Lắk.

Vụ gửi con đi chữa bệnh nhận về hũ tro: Thêm một gia đình nạn nhân lên tiếng Trong 5 năm gửi con cho ông L.M.Q chữa bệnh chậm phát triển, tự kỉ; gia đình cháu K chỉ được gặp con 2 lần, trong đó một lần gia đình xin đưa cháu về nhà ăn Tết trong khoảng thời gian 1 tuần. Đến ngày 28/3/2022, ông...

Chia sẻ