Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ mất 25 cuốn sách cổ ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm: Đã tìm thấy một cuốn

Văn hoá 23/12/2022 - 22:57

PGS.TS Nguyễn Tuấn Cường - viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm - xác nhận với Tuổi Trẻ Online rằng viện đã tìm thấy một trong số 25 cuốn sách cổ bị thất lạc vào chiều 21-12.

Vụ mất 25 cuốn sách cổ ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm: Đã tìm thấy một cuốn - ảnh 1

Hình ảnh cuốn Nam quốc địa dư chí được số hóa - Ảnh tư liệu

Ông Cường hiện đang có chuyến công tác nước ngoài nhưng vẫn kịp thời cập nhật "tin vui": đã tìm thấy một cuốn sách sau gần một ngày báo chí đưa thông tin về vụ việc Viện Nghiên cứu Hán Nôm mất 25 cuốn sách cổ mà viện này (dùng từ) "thất lạc".

"Cách đây ít phút đã tìm thấy cuốn sách Nam quốc địa dư chí ký hiệu ST.49 mà trong danh sách tài liệu không thấy trên giá (mất, thất lạc), nhóm kiểm kê đã ghi ST.48/3, thực chất sách này ký hiệu ST.49.

Sách vẫn đang tồn tại trên giá, vừa được phòng bảo quản Viện Nghiên cứu Hán Nôm xác thực chắc chắn", PGS.TS Nguyễn Tuấn Cường thông tin.

Như vậy theo ông Cường, cuốn sách này thực chất không bị mất, chỉ bị nhóm kiểm kê ghi ký hiệu nhầm từ ST.49 thành ST.48/3 nên tưởng mất.

Trả lời câu hỏi liệu việc tìm thấy một cuốn sách chiều nay có cho hy vọng tìm thêm được những cuốn "thất lạc" khác, ông Cường nói "cũng có hy vọng đó".

"Sự việc bất ưng, cần đối mặt và giải quyết một cách có trách nhiệm, tránh thổi phồng thông tin", ông Cường nói.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 21-12, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã ra thông báo xác nhận viện này đang bị "mất, thất lạc" 25 cuốn sách cổ. 

Số sách này được dự đoán mất trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây. Viện này đang tìm kiếm sách thất lạc và "xác định trách nhiệm liên quan".