Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang: Nhiều em xuất viện, sẽ trở lại trường vào tuần sau

Giáo dục 25/11/2022 - 21:51

Ngày 25-11, 9 ngày sau vụ ngộ độc hàng loạt ở trường iSchool Nha Trang, nhiều em học sinh đã ổn định sức khỏe và trở về nhà.

Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang: Nhiều em xuất viện, sẽ trở lại trường vào tuần sau - ảnh 1

Đến 25-11 nhiều em nhỏ dần hồi phục đã có thể đi lại, vui chơi cùng bạn - Ảnh: MINH CHIẾN

Các em dần xuất viện

Chiều 25-11, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết ghi nhận tới đêm qua (24-11), còn 32 học sinh đang điều trị tại các bệnh viện. Trong đó, Bệnh viện 22-12 có 15 ca, các bệnh nhân khác nằm tại bệnh viện đa khoa tỉnh, Quốc tế Vinmec. Đa số các bệnh nhân đã qua giai đoạn nặng, sức khỏe ổn định, tỉnh táo. Dự kiến trong hôm nay 25-11, một số học sinh sẽ tiếp tục xuất viện.

Ông Nguyễn Văn Hòa - giám đốc Bệnh viện 22-12 - cho biết các em đều đã khỏe trở lại, một số vẫn còn tiêu chảy nhẹ, hay vẫn phải chuyền nước, cần phải theo dõi thêm. Đối với các trường hợp ổn định, được cho xuất viện phía bác sĩ cũng có tư vấn cách chăm sóc con cho phụ huynh và nếu có biểu hiện bất thường phụ huynh phải đưa đến bệnh viện. Hiện số ca nằm viện không còn nhiều, không xuất hiện ca nhập viện mới.

Vụ ngộ độc tại trường iSchool Nha Trang: Nhiều em xuất viện, sẽ trở lại trường vào tuần sau - ảnh 2

Trường iSchool Nha Trang sẽ lấy ý kiến phụ huynh trước khi cho học sinh quay trở lại trường - Ảnh: MINH CHIẾN

Sẽ cho học sinh trở lại trường vào tuần sau

Ông Phạm Hữu Bình - hiệu trưởng Trường iSChool Nha Trang - cho hay trước tình hình học sinh bị ngộ độc thức ăn vừa qua, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học 1 tuần (từ 21-11 đến 26-11).

Hiện tại, nhiều phụ huynh và học sinh đề nghị trường xem xét tổ chức cho học sinh đi học lại từ thứ hai 28-11. Các chuyên gia và bác sĩ cho biết học sinh đã hồi phục sức khỏe có thể đi học lại. Theo kế hoạch năm học 2022-2023, thời điểm ôn tập và kiểm tra học kỳ 1 đang đến gần.

"Sau khi làm thống kê danh sách em nào khỏe mạnh, em nào xuất viện hay đang điều trị, nhà trường sẽ lấy ý kiến của phụ huynh đến 20h chiều nay 25-11. Nếu học sinh hồi phục tốt, số lượng đảm bảo thì nhà trường sẽ tổ chức đi học trở lại vào tuần sau bắt đầu từ thứ hai 28-11. Dự kiến chỉ đi học một buổi. Sau hai tuần sẽ học 2 buổi nhưng không tổ chức ăn bán trú", ông Bình nói.

Nhà trường cũng sẽ mời Trung tâm Y tế dự phòng đến phun thuốc khử khuẩn toàn trường trước khi các em đi học lại. Mời bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, dinh dưỡng đến trường để theo dõi sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng cho học sinh và phụ huynh có yêu cầu. Đối với các học sinh chưa thể đi học, nhà trường sẽ có kế hoạch tổ chức ôn tập đầy đủ kiến thức trước khi tổ chức kiểm tra Học kỳ 1.

Với bức xúc, ngày 20-11 các phụ huynh học sinh đã đối thoại với nhà trường và Tập đoàn Nguyễn Hoàng (chủ đầu tư trường iSchool). Ngoài tiền học phí, hằng tháng phụ huynh đóng tiền bán trú cho nhà trường hơn 1,4 triệu đồng, trong khi suất ăn lại có giá 70.000 đồng nhưng kém chất lượng, không an toàn.

Ông Bình giải thích thực tế học sinh phải đóng 68.000 đồng. Đây không phải là một suất ăn mà là dịch vụ bán trú gồm ăn trưa, ăn xế, nghỉ trưa, bảo mẫu, phí tiêu hao. Trong đó, suất ăn là 42.000 đồng (ăn trưa 35.000 đồng, ăn xế 7.000 đồng).

"Bếp ăn của nhà trường đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà trường ký hợp đồng với một nhà chế biến, cung cấp suất ăn. Họ lấy nguyên liệu và đem tới bếp để chế biến. Nhà trường chỉ giám sát khâu chế biến, thành phẩm.

Từ trước đến nay trường vẫn luôn cho phép đại diện cha mẹ học sinh đến kiểm tra chế biến, suất ăn của các con. Nơi này không chỉ là bếp ăn của các con mà còn của các thầy cô trong trường", ông Bình nói.

Hiệu trưởng nói rõ về mối quan hệ với đơn vị cung cấp suất ăn

Theo ông Phạm Hữu Bình, Trường iSchool Nha Trang thuộc Công ty iSchool, một công ty con của Tập đoàn Nguyễn Hoàng. Việc chọn nhà cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh của trường là do Công ty iSchool tổ chức đấu thầu, lựa chọn và quyết định.

Năm 2016, Công ty iSchool mời thầu, tổ chức đấu thầu cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh Trường iSchool Nha Trang. Khi ấy có ba nhà thầu đăng ký tham gia và hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam được Công ty iSchool lựa chọn và trực tiếp ký hợp đồng.

Khi xảy ra đại dịch COVID-19, trường ngừng tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Khi ấy, Công ty iSchool cũng không còn hoạt động (hiện nay mới tái lập lại).

Đến khi tổ chức lại bếp ăn phục vụ cho học sinh ăn bán trú tại trường trở lại, doanh nghiệp chủ đầu tư Trường iSchool Nha Trang mới giao trường trực tiếp ký kết hợp đồng với hộ kinh doanh của ông Bùi Phúc Lam để tiếp tục nấu tại trường và cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh như trước đó.

Theo ông Bình, ông Lam là học sinh cũ của Trường THPT Chu Văn An trước đây (sau này, cơ sở của trường này mới chuyển đổi thành Trường iSchool Nha Trang. Ông Lam là bạn của con trai ông Bình. "Đó chỉ là quan hệ bạn bè, xã hội bình thường của cháu Lam với con trai tôi mà thôi, chứ hoàn toàn không có quan làm ăn gì khác hơn" - ông Bình nói.