Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái

Tuổi Teen 25/09/2022 - 22:10

Theo Luật sư Cường, cơ quan điều tra cần làm rõ hai bên có tình cảm với nhau hay không và việc nạn nhân không khóa cửa là vô tình hay cố ý để xác định ý thức chủ quan và hành vi khách quan của hai bên

Liên quan vụ nữ hướng dẫn viên bị cưỡng hiếp tại Hoàng Su Phì bungalow, bước đầu nghi phạm đã thừa nhận hành vi hiếp dâm nữ hướng dẫn viên du lịch. Việc nghi phạm là người dân tộc thiểu số không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

ADVERTISEMENT

Trao đổi với phóng viên Dân trí về vụ việc, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm, nạn nhân rất bình tĩnh, đã tìm mọi cách để lưu lại các chứng cứ, xác định danh tính của hung thủ làm căn cứ để tố cáo.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nạn nhân đã bật đèn để nhận diện khuôn mặt đối tượng, lưu lại các dấu vết để chứng minh có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn, đồng thời ngay lập tức trình báo sự việc với cơ quan điều tra, bởi vậy đây là một vụ án có nhiều căn cứ để buộc tội đối với nghi phạm gây án.

Sau khi nhận được đơn thư trình báo tố giác tội phạm của nạn nhân, cơ quan điều tra sẽ xem xét thụ lý tin báo, đưa nạn nhân đi thăm khám và giám định pháp y tình dục, thu thập các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân và có thể giám định gene đối với tinh dịch để lại cho người nạn nhân (nếu thu thập được các tế bào, tinh dịch của nghi phạm). Đồng thời khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường, lấy lời khai của nghi phạm, lời khai của người làm chứng và thu thập các dấu vết chứng cứ khác làm căn cứ chứng minh tội phạm.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 2

Trong quá trình xác minh tin báo, nếu đối tượng bị tố giác thừa nhận hành vi phạm tội, lời nhận tội phù hợp với lời khai của người bị hại, phù hợp với các dấu vết, chứng cứ để lại trên hiện trường vụ án, phù hợp với kết quả giám định pháp y tình dục, kết quả giám định gene… thì có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 BLHS, cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

ADVERTISEMENT

“Điều 141. Tội hiếp dâm như sau:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân sẽ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 3

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

Video đang HOT

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

k) Tái phạm nguy hiểm.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nếu chứng minh có hành vi quan hệ tình dục và hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn do bị đe dọa, uy hiếp, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng gây án về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 bộ luật hình sự.

Trường hợp bị xử lý về tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1, Điều 141 bộ luật hình sự, đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Ngoài ra, trong vụ án này, nạn nhân quên không khóa cửa cũng là tình tiết cần phải làm rõ. Trước đó nạn nhân và đối tượng bị tố giác đã gặp gỡ, uống rượu với nhau… sau đó nạn nhân về phòng và không khóa cửa khiến đối tượng lẻn vào thực hiện hành vi quan hệ tình dục.

ADVERTISEMENT

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 5

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 6

Theo Luật sư Cường, cơ quan điều tra cần làm rõ hai bên có tình cảm với nhau hay không và việc nạn nhân không khóa cửa là vô tình hay cố ý để xác định ý thức chủ quan và hành vi khách quan của hai bên. Nếu nạn nhân không có tình cảm với đối tượng này và nạn nhân quên khóa cửa, khi đối tượng đột nhập vào trong nhà đã có lời lẽ đe dọa hoặc sử dụng hung khí để đe dọa uy hiếp tinh thần nạn nhân khiến nạn nhân sợ hãi không dám chống cự mới đủ căn cứ có căn cứ để xác định hành vi quan hệ tình dục là trái ý muốn.

Bài học rút ra từ vụ việc là chính hướng dẫn viên phải được trang bị và tự trang bị các kỹ năng phòng chống rủi ro trên suốt hành trình và phải được rèn luyện, trau dồi hàng ngày để có thể thành thục, “tác chiến” ngay khi gặp sự cố.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Trao đổi với PV về việc này, Nguyễn Quốc Hoài Phong – Phòng hướng dẫn lữ hành WindTeam (chuyên cung cấp hướng dẫn viên cho các đơn vị lữ hành) thuộc Công ty Du ngoạn Đà Lạt cho biết: Một thực tế là trong quá trình công tác hay làm việc thì rất ít công ty trang bị cho hướng dẫn viên phương pháp phòng tránh rủi ro mà đa phần hướng dẫn viên tự trang bị cho mình là chính, vì tất cả hướng dẫn viên phần lớn là freelancer (người làm nghề tự do).

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Lời khai tên biến thái "làm nhục" nữ HDV ở Hà Giang: "Hành sự" dang dở thì cô gái tỉnh giấc

Chiều 21/9, sau khi được cơ quan chức năng đưa đi giám định, chị L. (sinh năm 1993, nữ du khách tố cáo bị hiếp dâm tại khu nghỉ dưỡng ở huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) đã trở về Hà Nội. Chia sẻ với báo chí, chị L. cho biết: "Tôi cố bình tĩnh hỏi ông ta là ai, nhưng ông ta không nói. Tôi nhận diện thì thấy không phải nhân viên homestay. Sau đó, tôi bị ông ta khống chế rồi cưỡng hiếp", nữ du khách chia sẻ.

Theo cô gái này, cửa phòng bị kẹt khóa nên những ngày ở đây, chị không khóa được cửa. Nghĩ ở đây là chỗ quen biết và thưa dân cư, chị L. không đề phòng.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 9

"Ở đây rất thưa dân, các phòng lại cách xa nhau nên lúc đó tôi chỉ kháng cự chứ không dám tri hô. Nghĩ tới cảnh bị cưỡng hiếp rồi giết tôi chỉ dám kháng cự để bảo toàn tính mạng", chị L. chia sẻ.

Ngày 23/9, lãnh đạo Công an huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) cho biết, đơn vị đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ vụ việc. Theo vị này, tại cơ quan Công an, nghi phạm Triệu Tạ Mềnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đã có những lời khai ban đầu về sự việc.

ADVERTISEMENT

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Theo đó, đối tượng Mềnh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, Mềnh khai đã quan hệ tình dục trái ý muốn với nạn nhân. Tên này đã có vợ và 2 con, là lái xe ôm chở khách cho khu nghỉ dưỡng nơi chị L. bị hiếp dâm.

Vào tối hôm xảy ra vụ việc, Mềnh do có họ hàng với chủ khu nghỉ dưỡng nên cùng ăn bữa tối tại khu nghỉ dưỡng. Tại khu ăn uống hôm đó, Mềnh có giao lưu và uống rượu cùng với nhóm của chị L.

Quá trình giao lưu đến đêm mới xong, Mềnh quan sát thấy chị L. có biểu hiện say rượu, sau đó lễ tân khu du lịch phải đưa chị L. lên phòng nghỉ số 5 của khu nghỉ dưỡng. Đến khoảng hơn 0h ngày hôm sau, đối tượng Mềnh quan sát thấy mọi người đã về phòng nghỉ, trong người có men rượu, đối tượng đã có ý định hiếp dâm chị L. nên đã tiến đến phòng nghỉ số 5 khu nghỉ dưỡng.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Tại đây, đối tượng Mềnh thấy cửa phòng nghỉ chỉ khép hờ mà không khóa, chốt bên trong, thấy chị L. nằm ngủ say, Mềnh mở cửa đi vào và gọi tên chị L. để xem chị L. có tỉnh hay không. Sau khi gọi chị L. không trả lời mà vẫn ngủ say, đối tượng Mềnh đã thực hiện hành vi đồi bại với chị L.

Khi đang thực hiện hành vi hiếp dâm, chị L. tỉnh giấc, hô hoán, vùng vẫy thoát khỏi đối tượng Mềnh. Trước lời khai của Mềnh, chị L. khẳng định, chị không hề uống rượu cùng Mềnh và không say.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 12

Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Giám đốc Công ty Luật Dragon), đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự địa phương. Căn cứ tố giác của chị L., cơ quan chức năng có thể xem xét xử lý nghi phạm về một trong 2 tội là Hiếp dâm (Điều 141) hoặc Cưỡng dâm (Điều 143) theo Bộ luật Hình sự 2015.

Để xét căn cứ xử lý Mềnh về một trong 2 tội danh, cần làm rõ những điểm khác nhau của các tội danh như sau:

Đối với tội hiếp dâm, dấu hiệu tội phạm bắt buộc phải có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác nhằm mục đích thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân. Khái niệm về "lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân" được quy định rõ trong khoản 7, Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP của TAND Tối cao. Đối với tội hiếp dâm được quy định, thì người phạm tội và nạn nhân có thể là bất kỳ ai, không bắt buộc phải có mối quan hệ quen biết từ trước đó.

ADVERTISEMENT

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Đối với tội cưỡng dâm, dấu hiệu tội phạm bắt buộc là nạn nhân là người lệ thuộc vào người phạm tội hoặc nạn nhân đang trong tình trạng quẫn bách, phải miễn cưỡng chấp nhận quan hệ với người phạm tội. Khái niệm về người lệ thuộc và người đang trong tình trạng quẫn bách được quy định tại các khoản 10, 11 Điều 3 Nghị quyết 06/2019/NQ-HĐTP của TAND Tối cao.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy tội danh cưỡng dâm được xác định khi bị hại và người phạm tội có những quan hệ quen biết nhất định, dựa theo từng trường hợp cụ thể. Việc dùng thủ đoạn để thực hiện hành vi là thủ đoạn về ép buộc tinh thần chứ không có hành vi bạo lực về thể chất.

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 14

Đối chiếu với những thông tin mà nữ du khách cung cấp, có thể thấy nạn nhân đã bị Mềnh dùng sức mạnh về thể chất để cưỡng chế không cho giãy dụa, bỏ chạy và thực hiện hành vi giao cấu. Giữa nạn nhân và nghi phạm không có bất kỳ mối quan hệ nào. Nạn nhân không kêu cứu, nhưng vẫn có hành động giãy dụa, chống trả lại hành vi cố tình giao cấu của nghi phạm. Điều này thể hiện ý chí của nạn nhân là không muốn nghi phạm thực hiện hành vi giao cấu với mình.

Từ những phân tích này, ông Long đánh giá nếu diễn biến vụ việc đúng với tố giác của chị L. thì hành vi phạm tội có dấu hiệu thỏa mãn cấu thành tội phạm của tội Hiếp dâm quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt đối với tội danh này là 2-7 năm tù.

ADVERTISEMENT

Vụ nữ hướng dẫn viên bị “làm nhục” ở Hà Giang: Hé lộ bản án dành cho tên biến thái - ảnh 15

Vụ nữ hướng dẫn viên bị "làm nhục": Đối tượng nhậu cùng bàn, nói nhiều câu bậy bạ khi "hành sự" Một số nhân chứng kể lại, sau khi bữa tiệc kết thúc, Mềnh có "bám theo" chị L. về phòng nhưng chị này không chú ý (có thể do đã say rượu). Chị L. cho biết, trong quá trình làm nhục mình, đối tượng xấu có nói "nhiều...

Chia sẻ