Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vụ tấn công vào căn cứ ở Somalia: Hơn 50 binh sỹ Uganda thiệt mạng

Thế giới 04/06/2023 - 15:43

Tổng thống Uganda Yoweri Museveni nói: “Các binh sỹ của chúng tôi đã thể hiện sự kiên cường và tự tổ chức lại và chiếm lại căn cứ vào ngày 30/5 vừa qua.”

Vụ tấn công vào căn cứ ở Somalia: Hơn 50 binh sỹ Uganda thiệt mạng - ảnh 1 Binh sỹ Uganda thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở châu Phi tuần tra tại Merka, Somalia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/6, Tổng thống Uganda Yoweri Museveni cho biết 54 nhân viên gìn giữ hòa bình Uganda đã thiệt mạng trong vụ phiến quân Al-Shabaab tấn công một căn cứ quân sự ở Somalia tuần trước.

Tổng thống Uganda cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhân dân Uganda (UPDF) sau đó đã giành lại căn cứ từ Al-Shabaab.

Ông nói: “Các binh sỹ của chúng tôi đã thể hiện sự kiên cường và tự tổ chức lại và chiếm lại căn cứ vào ngày 30/5 vừa qua.”

Hôm 26/5 vừa qua, các tay súng Al-Shabaab đã tấn công vào căn cứ Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) ở Bulamarer, cách thủ đô Mogadishu của Somalia 130km về phía Tây Nam. Al-Shabaab sau đó tuyên bố đã sát hại 137 binh sỹ tại căn cứ này.

Phái bộ của AU, hiện có 22.000 binh sỹ, đã cam kết tăng cường tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Somalia.

[Mỹ hỗ trợ Somalia tiêu diệt 3 phần tử khủng bố Al-Shabaab]

Al-Shabaab nổi dậy chống chính phủ ở Somalia từ năm 2006. Kể từ năm ngoái, quân đội Somalia đã tăng cường các chiến dịch truy quét nhóm phiến quân này. Tuy nhiên, các tay súng Al-Shabaab vẫn ẩn náu và phát động nhiều cuộc tấn công nhằm vào chính quyền và các mục tiêu quân sự.

Uganda là một trong những quốc gia đóng góp quân đội cho ATMIS, tổ chức đang chống lại những kẻ khủng bố ở Somalia. Các nước khác tham gia ATMIS là Burundi, Djibouti, Kenya và Ethiopia.

Trước đó, quân đội Mỹ ngày 2/6 cho biết 3 phần tử khủng bố Al-Shabaab ở miền Nam Somalia đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (Africom) thực hiện nhằm hỗ trợ Chính phủ Somalia.

Africom cho biết hoạt động chung này được thực hiện ngày 1/6 theo yêu cầu của Chính phủ Somalia, tại khu vực Wayanta, cách thành phố cảng Kismayo khoảng 60km về phía Tây Nam.

Cuộc không kích mới nhất này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Somalia đang tiếp tục tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Al-Shabaab, sau khi Tổng thống Hassan Sheikh Mohamud triển khai chiến dịch tổng lực nhằm truy quét những đối tượng khủng bố vào năm ngoái./.

Xuân Phong (TTXVN/Vietnam+)